CHÚA NHẬT THỨ III MÙA CHAY, năm C

Lc 13, 1-9

BIẾT TA.BIẾT CHÚA

 

  Người Do Thái, đặc biệt những người Pharisêu luôn có cái nhìn hầu như lệch lạc, cái nhìn đối với thời vi tính và kỹ thuật cao ngày nay là những người lệch tần số, những người truy cập không đúng địa chỉ vv…Do đó, trước một vấn đề, một sự việc nào đó xẩy ra, người Do Thái thường hiểu sai lệnh, không đánh giá đúng sự cố đã xẩy ra hoặc vừa xẩy ra. Tin Mừng thánh Luca 13, 1-9 chúa nhật III mùa chay, năm C cho chúng ta thấy rõ điều đó.

  Những người Do Thái trong bài Tin Mừng hôm nay đã hiểu rất lệch lạc khi họ biết một số người Galilê vừa bị quan tổng trấn Philatô tàn sát và 18 người bị tháp Siloe đè chết. Những người Do Thái này rất bàng quang về những cái chết này, họ cho đó chẳng có liên quan gì tới họ cả và họ quan niệm những người xấu số đó vì có tội hơn những người khác cho nên họ bị chết cách thảm thiết. Chúa Giêsu đã chỉnh đốn lại quan niệm lệch lạc của họ. Cái chết không chừa một ai. Cái chết đến cách bất ngờ đối với bất cứ người nào, bất cứ ai ở bất cứ nơi đâu, ở bất cứ chỗ nào. Chẳng hạn như những người Galilê đang làm một việc hết sức đạo đức nơi Hội Đường, nơi NhàThờ, Nhà nguyện vv…Hay những người bị tháp Siloe đè chết khi họ đang trú núp dưới chân tháp Siloe bên tường thành kiên vững của Đền thờ Giêrusalem.Rồi Chúa Giêsu lại đưa ra một ví dụ nữa về cây vả trồng nơi vườn nho để chấn chỉnh lại quan niệm sai lạc của những người Do Thái. Cái chết là chấm dứt thời gian ở đời, cái chết là mãn cuộc đời tạm ở trần thế. Chính vì thế, con người phải hoàn thành trách nhiệm sứ mạng Thiên Chúa đã trao ban cho mình. Mình đã làm lợi được bao nhiêu số vốn mà Chúa trao phó cho mình. Qua ba trường hợp hai trường hợp chết người và trường hợp cây vả không ra quả, Chúa Giêsu muốn dạy con người hãy sám hối, hãy ăn năn trở về với Chúa. Ngài nói :” Nếu chúng ta không ăn năn trở lại thì chúng ta cũng sẽ chết tất cả “. Qua lời này, Chúa kêu mời tất cả mọi người phải sám hối :” Hãy sám hối vì Nước Trời đã đến rồi “ “ Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng “. Xuyên suốt Tin mừng của Chúa Giêsu Kitô là lời mời gọi sám hối, quay trở về với Chúa và làm hòa với anh em. Chúa muốn dân Do Thái hối cải nhưng Ngài cũng kêu mời chúng ta thống hối. Thánh Phaolô nói :” Ai tưởng mình đứng vững, hãy ý tứ kẻo ngã “. Dân Do Thái nhất là những người Pharisêu cứ tưởng họ đạo đức, họ thánh thiện không cần sám hối, Chúa nói :” Tất cả hãy tỉnh thức, tất cả hãy sẵn sàng…”.

   Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nhắc nhở cho mọi Kitô hữu việc quan trọng và khẩn thiết là sự thống hối, ăn năn tội lỗi và mau mắn trở về với Thiên Chúa. “ Nếu các ngươi không ăn năn hối cải thì tất cả các ngươi sẽ bị hủy diệt “. Đây là lời thúc giục nhân loại, con người hãy chóng vánh từ bỏ con đường tội lỗi để mau quay về với Chúa sống đời công chính, đạo đức và thánh thiện để Chúa thi ân giáng phúc.

  Mùa chay là thời gian thích hợp, là cơ hội thuận tiện để chúng ta thống hối, thay đổi đời sống, dứt khoát với những dính bén tội lỗi dù là tội nhỏ để tất cả mở lòng ra cho Chúa.

  Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con ơn khôn ngoan để chúng con luôn biết tránh xa tội lỗi để tất cả con tim và sinh mạng của chúng con luôn thuộc trọn về Chúa.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C