ĐI ĂN CƯỚI

(Bài Đọc I: Isaia 62: 1-5, Bài Đọc II: 1Côrintô 12: 4-11, Bài Phúc Âm: Gioan 2:1- 11)

Linh Mục Anphong Trần Đức Phương

 

 Cuối tuần, vào ngày Thứ Bảy, nhất là trong Mùa Hè, các linh mục thường được mời đi “ăn cưới”. Có khi phải đi dự cả hai hay ba tiệc cưới. Đến chỗ này một lúc, chỗ kia một lúc để cho công bằng, khỏi bị phân bì. Có đám cưới còn xin các cha đến sớm để làm phép bữa tiệc, làm bằng tiếng Việt, rồi làm tiếng Anh (trường hợp cô dâu chú rể thuộc hai chủng tộc khác nhau).

  Có người nói là “nhà tu” mà cũng đi dự tiệc cưới, vừa mất giờ, vừa không thích đáng; nhưng Bài Phúc Âm hôm nay (Gioan 2: 1-11) cho chúng ta thấy “Chúa Giêsu và các môn đệ cũng đến dự tiệc cưới” ở Cana, xứ Galilêa, và có cả sự hiện diện của Mẹ Maria. Lại chính nhờ lời yêu cầu của Mẹ Maria mà Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên hóa nước thành rượu để cứu vãn danh dự cho đám cưới này.

Hôm nay, chúng ta lại có dịp cùng nhau bàn về giá trị và hạnh phúc gia đình, nhất là trong xã hội chúng ta đang sống hôm nay, gia đình đang gặp nhiều thử thách, khó khăn vì những phong trào luyến ái tự do, ly dị bừa bãi, nam cưới nam, nữ cưới nữ vẫn thành vợ chồng, mà nhiều nơi được chính quyền và cả một số giáo phái công nhận và thực hành!

Hạnh phúc của mỗi người tùy thuộc rất nhiều vào hạnh phúc gia đình: “Người chồng vui mừng vì người vợ…” (Bài Đọc I). Con cái vui mừng vì thấy cha mẹ hòa thuận, thương yêu nhau. Gia đình là “Tổ Ấm”. Mọi người đều cảm thấy mong muốn trở về với “Mái Ấm Gia Đình” (Home sweet home!) Hạnh phúc gia đình trần gian dọn đường đưa đến hạnh phúc gia đình Nước Trời.

Gia đình là nơi huấn luyện tuổi trẻ, là học đường đầu tiên mà chính cha mẹ là “Thầy, Cô” tuyệt diệu, là nhà giáo dục hiểu biết rõ nhất học trò của mình (vì là chính con của mình). Mọi người đều đau đớn khi gia đình tan vỡ; vợ chồng đau đớn; con cái đau đớn, ông bà cha mẹ cũng ngậm ngùi khổ đau, các vị Chủ Chăn trong giáo xứ cũng buồn lòng. Giáo Hội Công Giáo cũng rất quan tâm về thảm trạng này, nên đã tổ chức những Hội nghị về Gia đình, để tìm những phương cách cứu vãn. Giáo Hội cũng đòi buộc các vị Chủ Chăn phải chuẩn bị kỹ càng cho các đôi hôn phối trước khi cho kết hôn theo lễ nghi Công Giáo; đặc biệt phải dự đủ các lớp “Dự Bị Hôn Nhân”. Giáo Hội cũng kêu gọi các bạn trẻ hãy cầu nguyện và suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định kết hôn thành vợ chồng và cùng nhau xây đựng một gia đình mới. Ngoài ra, các bạn trẻ nên tham khảo và lắng nghe ý kiến các bậc cha mẹ trước khi kết hôn; không nên “yêu cuồng sống vội!”

Có thể chịu Bí Tích Hôn Phối ngoài Thánh Lễ, nhưng hầu hết các gia đình muốn con cái được kết hôn trong Thánh Lễ. Đó là điều rất tốt lành! Nhưng quan trọng là cần dành thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng để chịu ơn thánh và chuẩn bị cho một giai đoạn mới rất quan trọng của cuộc đời. Có nhiều bạn trẻ đã nhận thức được điều đó, nên đã ghi danh đi tĩnh tâm một cuối tuần để cùng nhau cầu nguyện, lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải (Xưng Tội) và chuẩn bị cho ngày rất trọng đại được Chúa chúc lành và kết hiệp nên Một, thành vợ chồng và bắt đầu một cuộc đời mới. Tuy nhiên, cũng có những bạn trẻ quá lo tổ chức ‘đám cưới linh đình bề ngoài mà coi nhẹ phần tinh thần, đạo đức, đưa nhau đến nhà thờ chỉ để lấy lệ cho qua. Đó là điều đáng tiếc, và ảnh hưởng không tốt cho cuộc sống chung trong tương lai.

Sau Khi đã kết hôn, các bạn trẻ nên nhớ câu: “Mình với ta tuy hai mà Một. Ta với mình tuy một mà Hai!” Vợ chồng đã được Chúa kết hiệp nên một và sống chung suốt đời trong một gia đình (Mình với ta tuy hai mà một!); nhưng cần thông cảm các khác biệt nam nữ  của nhau để bổ túc nhau cho có sự hải hòa (Ta với mình tuy một mà hai!). Hơn nữa, cần thông cảm những khuyết điểm của nhau, vì tất cả chúng ta đều chỉ là nhựng con người bất toàn. Hiểu như thế để dễ dàng tha thứ cho nhau “nếu người này có điều gì làm mất lòng người kia” (Colose 3: 13), dù phải tha thứ “bảy mươi bảy lần bảy…” Việc cầu nguyện chung trong gia đình cũng là điều rất cần thiết để giữ vững hạnh phúc gia đình. “Gia đình nào biết cầu nguyện chung, sẽ luôn bền vững” (“The family that prays together, stays together”, Father Patrick Peyton). Hãy có Chúa và Mẹ Maria ở trong gia đình chúng ta thì chúng ta sẽ dễ dàng vượt thắng những khó khăn hơn (noi gương gia đình tổ chức tiệc cưới Cana trong Bài Phúc Âm hôm nay.)

Thực tế, gia đình nào cũng có những ngày mùa xuân tươi đẹp; nhưng cũng có những ngày mùa đông ‘lạnh giá’ và nhiều khi cũng có bão tố. Con thuyền gia đình có bao nhiêu ngày lướt đi êm đềm trên biển, yên sóng lặng, nhưng cũng không thiếu những ngày sóng to, gió lớn. Vợ chồng hãy cùng chung tay chèo chống, đừng trách trời, trách người, đừng đổ lỗi cho nhau sinh ra những bất hòa vào chính lúc cần hòa hợp yêu thương để vượt qua sóng gió. Lâu lâu, nên cùng nhau xem lại các hình ảnh thân thương cũng như những cuốn phim đã quay rất đẹp và tốn kém trong ngày thành hôn ngày nào để nhớ lại những kỷ niệm êm đềm đó.

Khi gặp những khủng hoảng quá lớn, hãy bày tỏ với các vị trưởng thượng, các Chủ Chăn, nhất là vị đã lo công việc hôn phối cho mình. “Đóng cửa bảo nhau” là điều tốt, nhưng khi vấn để đã không thể giải quyết được giữa hai vợ chồng, thì cần được sự nâng đỡ và giúp ý kiến của những người thân thương , thành thực giúp đỡ; những vị này thường có cái nhìn khách quan hơn, hiểu rõ vấn đề hơn, và đưa ra những giải pháp tốt đẹp cho cả đôi bên. Chính chúng tôi đã giúp đỡ được nhiều cặp gặp khủng hoảng, đi đến giải quyết êm thắm.

Để đề phòng những căng thẳng, những khủng hoảng trong đời sống hôn nhân, vợ chồng cần dành thời giờ để thương yêu nhau! Dành thời giờ để chăm lo cho con cái. Dành thời giờ để cùng đi dâng Thánh Lễ, cầu nguyện với nhau. Đi chơi chung gia đình, tham dự các sinh hoạt của Giáo xứ, tham gia ca đoàn, các hội đoàn, rộng rãi giúp đỡ người khác, nhất là người nghèo khó, bệnh tật, lâm cảnh khốn cùng (“hạnh phúc là sống cho người khác”). Đừng chỉ lo sống cho gia đình mình. Đừng mải mê “làm giầu” nhiều quá mà không còn thời giờ sống cho nhau và sống cho Chúa và cho tha nhân. Một gia đình biết sống cởi mở sẽ tránh được nhiều khủng hoảng, căng thẳng. Sống cho tha nhân, khi cần tha nhân lại tiếp tay với chúng ta.

Xin Chúa và Mẹ Maria luôn hiện diện trong gia đình chúng ta, chúc lành cho gia đình chúng ta. Xin cho mọi người trong gia đình biết nâng đỡ lẫn nhau, cầu nguyện cho nhau, cùng nhau vui sống trong mái ấm gia đình, cùng nhau vượt thắng những khó khăn thử thách. Trước hết và trên hết xin cho chúng ta biết thương nhau và tha thứ cho nhau.

“Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời!

Đâu có lòng từ bi, ở đấy có ân sủng Người!

Đâu có tình Bác Ái, thì Chúa chúc lành không ngơi!

Đâu ý hợp tâm đầu, ở đấy chứa chan nguồn vui!”

(Vinh Hạnh, Thánh Ca “Đâu Có Tình Yêu Thương)

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C