CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 14, 25-33

 

ĐIỀU KIỆN THEO CHÚA

 

Con đường theo Chúa vẫn là con đường hẹp khác với những suy nghĩ của nhiều người. Vâng, có rất nhiều người lầm tưởng theo Chúa là bước đi trên những con đường rộng thênh thang, bước đi trên những con đường rải đá, tráng nhựa. Hoặc nghĩ một cách đơn giản là đi trên những chiếc boeing sang trọng, đi trên những chiếc xe hơi đắt tiền, đời mới. Theo Chúa là “ Vác thập giá của mình mà theo Ngài “ hoặc “ Ai yêu cha mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy “ ( Mt 10, 37 ).

Đọc kỹ Lời Chúa của ba bài đọc chúa nhật XXIII thường niên, năm C, chúng ta dễ nhận thấy ý của Chúa. Nói cách nôm na và dân dã hơn là dễ hiểu những điều kiện Chúa đặt ra để làm môn đệ của Ngài.” Ai đến với Tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ Tôi được “ ( Lc 14, 26 ). Trong tiếng Hy Bá Lai không có thể so sánh và khi phải dùng hơn kém thì họ dùng phép đối ngẫu :” Yêu và Bỏ “. Nên, động từ “ dứt bỏ “ ở đây có nghĩa là “ ít hơn”  chứ không có nghĩa là lìa bỏ, dứt bỏ luôn, hay là cắt đứt luôn. Theo nghĩa này, Chúa muốn dạy các môn đệ của Ngài : Ai muốn đi theo Ngài phải coi Ngài hơn hết kể cả cha mẹ, họ hàng, bà con, những người thân thương. Chúa dạy hãy đặt tình yêu của Ngài trên mọi thứ tình yêu ở trần gian mà người ta đang rêu rao, ca ngợi và thụ đắc. Làm môn đệ Chúa sẽ được gia sản lớn lao, Nước Trời làm gia nghiệp trong tương lai. Do đó, muốn trở nên môn đệ trung thành, kiên vững thì phải biết lắng nghe và thực thi những điều Chúa truyền dạy :” Bất cứ ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không đáng làm môn đệ của Ta “. Làm môn đệ Chúa chắc chắn nó đòi hỏi mỗi người, mọi người phải chịu đau khổ, phải từ bỏ những nô lệ của con người như tính hư nết xấu, thói nghiện rượu, nghiện hút thuốc, thói say xỉn, những điều xấu xa ở trần gian này. Làm môn đệ Chúa, không buộc phải chia lìa, cắt đứt với mối liên hệ của gia đình, hay những mối liên hệ làng xóm vv…Tuy nhiên, Chúa cần người môn đệ của Chúa vẫn sẵn sàng hy sinh cho tình yêu cao vời của Thiên Chúa. Người ta vẫn nhận ra một cám dỗ rất nguy hiểm và gay cấn : đó là Thiên Chúa thì xem ra xa vời, linh thiêng, phải có đức tin mới nhận ra được, còn vật chất, của cải, vàng bạc thì sờ sờ ở trước mắt con người. Nên, con người dễ nhận ra những gì là đang ở tầm tay mình với. Của cải, tiền bạc, danh vọng, sắc đẹp dễ nắm bắt, dễ nhận ra, nó hấp dẫn và thu hút con người cách lạ lùng. Chính vì thế, Chúa mới đưa ra hai dụ ngôn “ Xây thành và “ Cuộc giao chiến “. Đã xây thành, đã giao chiến thì không còn giờ để bàn bạc, để cân nhắc, để đắn đo, nhưng phải bắt tay ngay, nỗ lực đầu tư cho việc xây dựng và nỗ lực để giao chiến hầu có thể thắng đối phương. Người môn đệ Chúa phải can đảm, kiên nhẫn vượt qua mọi thử thách, khó khăn. Người môn đệ của Chúa phải trung thành với tình yêu của Chúa và dám sinh tử với con đường Chúa vạch ra cho họ. Chúa không chấp nhận việc muốn làm môn đệ của Ngài mà lại có thái độ như người thanh niên giầu có, hay người đã cầm cày lại còn ngoái lại sau lưng. Theo Chúa là phải dứt khoát . Thánh Phaolô đã kêu gọi Philêmon quảng đại, chứ không cưỡng bách Philêmon thực hành các nhân đức. Ngài đã kết luận bức thư gửi cho Philêmon :” Tôi viết thư này cho anh với niềm tin tưởng là anh sẽ nghe theo vì tôi biết rằng việc anh sẽ làm hơn những gì mà tôi xin nữa “.

Lạy Chúa Giêsu, đi theo Chúa, làm môn đệ của Chúa luôn đòi hỏi phải quảng đại, hy sinh. Xin cho chúng con luôn nhận ra tình yêu của Chúa và kiên nhẫn “ Vác thập giá của mình mà theo Chúa “. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi   DCCT

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C