THIÊN CHÚA TẶNG CHO CHÚNG TA MỘT MÓN QUÀ VÔ GIÁ :

HÀI ĐỒNG GIÊSU

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

LỄ ĐÊM GIÁNG SINH, năm C

Lc 2, 1-14

 

Phải chẳng Thiên Chúa đã chẳng sai Con Một của Người là Đức Giêsu Kitô đến trần gian để cứu độ nhân loại, cứu chuộc mọi người ? Thế mà đã hơn hai ngàn năm qua, từ cuộc đản sinh nơi hang đá Bêlem nghèo nàn, Chúa Giêsu, Đấng Emmanuen : Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, rất nhiều người chưa nhận ra Người, chưa đón nhận Người đúng như lời thánh Gioan thánh sử đã viết :” Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng nhận biết Người “ ( Ga 1, 11 ).Tuy nhiên, nhiều người đã biết và đón nhận Con Thiên Chúa làm người. Đây là một mầu nhiệm, nhưng cũng là một món quà lạ lùng, vô giá Thiên Chúa tặng ban cho con người.

 

Hài Đồng Giêsu đến trần gian, đã đem lại cho nhân loại, cho thế giới, cho mọi người một Tin Mừng. Và Tin Mừng ấy là Cha chúng ta, còn chúng ta là anh chị em với nhau. Chúa Giêsu đã nhập thể, nhập thế cũng giống như mọi người chúng ta : trần truồng, yếu đuối, dễ bệnh hoạn, dễ chết vv…Là con người giống như chúng ta chỉ trừ tội lỗi, Ngài cũng phải nhờ đến nhiều người săn sóc, giúp đỡ. Chúa Giêsu cũng biết đói, biết khát, lạnh lẽo, đổ mồ hôi, biết khổ, biết đau. Ngài đã bị xỉ nhục, nhạo cười, đánh đập, bị hất hủi, bị cô đơn, và cuối cùng bị người đời kết án bất công, bị treo ô nhục trên thập giá.

 

Hài Đồng Giêsu đến trần gian trong hoàn cảnh khó nghèo. Đó là sự chọn lựa của Ngài. Do đó, Ngài đến trong âm thầm, không sinh ra nơi cung điện nguy nga, có lầu son gác tía. Ngài không có một chỗ nơi những nhà trọ, mà được Mẹ Maria sinh ra trong hang đá nghèo nàn Bêlem. Ngài không được các nhà lãnh đạo cao cấp thế giới đón chào, nhưng Ngài đã để cho những mục đồng là những người bị xã hội coi là thấp hèn nhất đến cung bái, chiêm ngưỡng đón chào. Chúa Giêsu đến thế giới tự đồng hóa mình với những kẻ nghèo, những kẻ thấp hèn, những kẻ rách rưới, đói khát. Nhưng thực tế, đó là ý của Thiên Chúa Cha và cũng là của chính bản thân Ngài.

 

Chúa Giêsu đến để trao tặng cho thế giới sứ điệp này : Thiên Chúa sai con của Ngài là Chúa Giêsu đến thế giới để yêu thương chúng ta, yêu từng từng người, không loại trừ bất cứ ai, không đòi hỏi bất cứ gì và rồi Ngài cho chúng ta được rõ Ngài là Cha chúng ta, và tất cả chúng ta đều là anh chị em của nhau.

 

Tin Mừng là chính Chúa Giêsu. Ngài đến giữa trần gian để cho chúng ta được sống và sống dồi dào ( Ga 10, 10 ). Ngài đến đem bình an cho nhân loại, cho chúng ta và cho từng người như lời các thiên thần đã hát vang trên không trung đêm giáng sinh của Chúa Giêsu :” Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người lòng ngay “ ( Lc 2, 14 ) hoặc như thánh Gioan đã viết :” Ngôi Lời đã trở nên người phàm

Và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật “ ( Ga 1, 14 ). Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI trong một bài giảng về lễ Giáng Sinh đã nói :” …trong đêm nay, chúng ta đến gần Con Trẻ Bêlem, đến gần vì Thiên Chúa này, vì Thiên Chúa mà vì chúng ta, đã muốn trở nên con trẻ. Trên mỗi con trẻ, đều có sự phản chiếu Con Trẻ thành Bêlem. Mỗi em bé đều đòi hỏi chúng ta phải yêu thương. Như thế, trong đêm nay, chúng ta hãy đặc biệt nghĩ đến những em bé không được cha mẹ yêu thương. Nghĩ đến những trẻ em đường phố không có lấy một mái nhà…Chỉ khi nào con người thay đổi, thì thế giới này mới đổi thay và để thay đổi, thì con người phải cần đến ánh sáng đến từ Thiên Chúa, cần đến ánh sáng này, một luồng sáng mà ta không hề ngờ đã đi vào trong màn đêm của chúng ta “.

 

Thánh lễ đêm nay mời gọi nhân loại, mời gọi con người mở rộng đôi tay để đón nhận món quà vô giá này : đón nhận con Thiên Chúa làm người. Món quà vô cùng cao qui: Emmanuen nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta.

 

Lạy Chúa, xin làm cho chúng con thấy được một ít vẻ huy hoàng của vinh quang Chúa. Và xin ban bình an cho địa cầu. Xin làm cho chúng con trở thành những con người mang lại hòa bình, mang lại hòa bình của Chúa. Amen. ( Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI ).

 

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Chúa Giêsu đếnmang lại gì cho nhận loại ?

2.Chúa Giêsu sinh ra tại đâu ?

3.Tại sao Chúa là Vua vũ trụ trời đất mà lại sinh ra trong khó nghèo ?

4.Tại sao các quán trọ không cho Thánh Giuse và Mẹ Maria ngủ đêm tại quán ?

5.Ngày nay Noen đã trở nên thế nào đối với con người ?