GIA ĐÌNH TUYỆT VỜI

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

LỄ THÁNH GIA CHÚA GIÊSU, MẸ MARIA VÀ THÀNH GIUSE

Lc 2, 41-52

 

 

Thánh Gia là một gia đình gương mẫu tuyệt vời đã nêu gương cho mọi gia đình noi theo bắt chước và sống lý tưởng của đời sống gia đình. Lễ Thánh Gia cũng là một dịp giúp mọi người tự vấn lương tâm xem mình đã sống lý tưởng thực tế của đời sống gia đình như thế nào ! Do đó, hôm nay khi mừng lễ Thánh Gia, chúng ta thử xem lại cách sống của gia đình mình và rồi đem đối chiếu với gia đình của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse để xem mình con thiếu gì, cần bổ túc những gì, cần sửa đổi những gì ?

 

Mừng lễ Thánh Gia trong bối cảnh, chúng ta vừa mừng đại lễ Giáng Sinh. Đây quả thực là cơ hội rất thích hợp, rất thuận lợi để chúng ta soi chiếu gia đình chúng ta với gia đình của Chúa Giêsu. Là Thiên Chúa làm người, Chúa Giêsu đã chọn một gia đình để sinh ra. Sở dĩ, Ngài chọn cách bình thường nhất để sinh ra là để gần gũi con người, gần gũi loài người. Nếu Ngài cứ ở trên cao thì thực ra con người khó lòng gần gũi được Ngài. Do đó, Chúa đã có mẹ, có cha là để hòa đồng với kiếp sống con người.Chúa đã chấp nhận làm người :” Ngôi Lời đã làm người “ như thánh Gioan đã viết là để hòa nhập với thế giới con người, ngoại trừ tội lỗi. Thánh Giuse và Đức Mẹ đã tuân theo ý Thiên Chúa để nuôi nấng, dạy dỗ Chúa với tư cách Ngài là con người. Thánh Giuse và Mẹ Maria đã bao bọc, chở che, nuôi dưỡng Chúa với tình yêu bao la. Gia đình của Chúa Giêsu là gia đình đại thánh vì cả Ba Đấng luôn tuân hành ý của Thiên Chúa. Gia đình của Chúa Giêsu cũng như mọi gia đình trần thế luôn sống trọn vẹn về tình yêu phu phụ, về sự cộng tác, về sự hiếu thảo, về sự hy sinh và về niềm tin tưởng sâu xa, tuyệt đối vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Gia đình của Chúa Giêsu luôn sống trên thuận dưới hòa, luôn sống hài hòa giữa nhau và sống hòa hợp, bác ái với mọi người. Gia đình thánh lại luôn nêu gương về đời sống lao động, về tình liên đới, về sự hiệp nhất yêu thương và về sự quảng đại, về sự chia sẻ. Gia đình thánh khác với những gia đình khác về sứ mạng Thiên Chúa trao ban là nuôi dưỡng Đấng Cứu Thế và chỉ cho mọi người, mọi gia đình hay chân trời mới của Thiên Chúa và kế hoạch yêu thương cứu rỗi của Thiên Chúa.

 

Nét đẹp tuyệt hảo của Gia đình thánh là giá trị cao sâu của gia đình bởi vì chính Chúa đã nâng gia đình lên bậc bí tích. Gia đình của Chúa đã nêu cao giá trị tuyệt vời của gia đình. Bởi vì gia đình là ân huệ Chúa trao ban cho mọi gia đình. Bản tính của Chúa là tình yêu như thánh Gioan đã định nghĩa Chúa là tình yêu. Chính khi được sinh ra trong tình yêu mà Chúa Giêsu đã được lớn lên nhờ sự săn sóc đầy tình mẫu tử của Đức Mẹ và sự bảo vệ trung thành tuyệt đối của thánh Giuse. Sống trong gia đình thánh, Chúa Giêsu đã lớn lên đầy khôn ngoan và đầy Thánh Thần của Thiên Chúa.

 

Giá trị là nết đẹp của gia đình. Nên, mọi gia đình hãy bảo vệ, giữ gìn và làm thăng tiến gia đình của mình trong sự tác động của Chúa Thánh Thần và sự khôn ngoan Thiên Chúa tặng ban cho mỗi người, và mỗi gia đình. Hãy làm cho mọi gia đình được hạnh phúc khi các gia đình noi gương bắt chước gia đình thánh Giuse. Chân Phước Gioan Phaolô II khi về thăm quê hương Ba Lan đã làm hai cử chỉ rất ấn tượng là thăm mộ song thân của mình và cử hành lễ hôn phối, kỷ niệm hôn phối cho các đôi hôn nhân được 10 năm, 25 năm hoặc 50 năm. Ngài làm hai cử chỉ đó để nói lên ý nghĩa cao quí của các gia đình. Cây tốt sinh trái tốt. Gia đình là nền tảng của Xã hội và Giáo Hội. Bảo vệ gia đình và thăng tiến gia đình là bổn phận của mọi người vì đó là hồng ân cao quí của Chúa tặng ban cho mọi người.

 

Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI trong ngày lễ Thánh Gia đã nói :” Tình yêu và sự âm yếm, sự sẵn lòng và niềm tin tưởng, sự kiên nhẫn và lòng tận tụy kín đáo đã hiện diện trong ngôi nhà của Đức Maria và Thánh cả Giuse. Ngày hôm nay, chúng ta hãy tạ ơn Chúa cho tất cả những gia đình hạnh phúc, và chúng ta hãy dâng lên Chúa tất cả những gia đình đang gặp khó khăn, để họ có thể tìm được sự đón tiếp, giúp đỡ và an ủi “.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho mọi gia đình sự thuận hòa yêu thương, sự bình an thật sự để cha mẹ, con cái, cháu chắt luôn sống trong sự kính sợ Chúa và quảng đại, chia sẻ, tha thứ, cảm thông với nhau. Amen.

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ ?

 

 

1.Tại sao lại gọi gia đình là tổ ấm ?

2.Tại sao gọi gia đình công giáo là một Giáo Hội nhỏ ?

3.Muốn cho gia đình hạnh phúc, mọi thành viên trong gia đình phải làm sao ?

4.Gia đình thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu đã nêu gương gì cho chúng ta ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C