CHÚA YÊU THƯƠNG KẺ TỘI LỖI

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY, năm C

Lc 13,1-9

 

Người ta thường hay bình luận và thầm thì kết án người khác khi họ gặp tai họa nào đó trong cuộc đời.Thời Chúa Giêsu cũng vậy những người Do Thái hay lên án, kết án người khác khị họ gặp tai nạn, thử thách, hiểm họa trong cuộc đời.Chẳng hạn, Chúa nhật III Mùa chay hôm nay, hai tai nạn : một Philatô tàn sát mấy người Galilê và việc tháp Siloe đổ, đè chết 18 người. Người Do Thái liền cho rằng những người này có tội, nên bị Chúa phạt. Người khác bình yên vô sự lại cho rằng họ vô tội, nên Chúa thương không giáng phạt vv…Còn đối với Chúa Giêsu thì sao ?

 

Đối với Chúa Giêsu, Ngài có suy nghĩ, có cái nhìn hoàn toàn khác so với những người Do Thái. Bởi vì, Chúa Giêsu có cái nhìn hoàn toàn xót thương. Chúa không coi những nạn nhân qua hai vụ việc có tội hơn những người đồng hương. Qua hai sự cố đáng thương này, Chúa nhấn mạnh mọi người đều là tội nhân, mọi người đều là kẻ đáng bị phán xét và nhận án phạt của Chúa, nên tất cả đều phải ăn năn sám hối, quay về với Thiên Chúa để tránh hình phạt của Thiên Chúa. Quả thực, Chúa Giêsu đã làm đảo lộn tất cả. Ngài không dựa trên những sự việc, những sự cố con người gặp phải ở trần gian này để kết án, lên án người khác. Ngài luôn động viên, khuyến khích và thúc bách mọi người phải thống hối, hoán cải để Chúa thương không giáng phạt và thi ân giáng phúc. Do đó, Chúa Giêsu đã nói lên tính cấp bách phải ăn năn trở lại như trong dụ ngôn cây vả: Thiên Chúa là người trồng cây, Đức Giêsu là người làm vườn, dân Israen là cây vả không sinh hoa trái. Đọc Kinh Thánh chúng ta nhận ra rằng Thiên Chúa đã chọn dân Israen làm dân riêng của Ngài. Chính vì thế, Ngài đã ban cho họ muôn vàn hồng ân cao quí, nhưng dân lại bất trung với Ngài, không trung thành với Lề Luật của Ngài và không thờ phượng một mình Thiên Chúa.Nói một cách khác họ không sinh hoa kết trái tươi tốt.

 

Đức Giêsu Kitô đã khẩn thiết xin Thiên Chúa Cha cho họ một thời gian, một cơ hội để họ có thế hoán cải tốt, nhưng cuối cùng họ vẫn chứng nào tật nấy, không ăn năn, không hối cải, không sửa đổi. Nên, Thiên Chúa đã loại bỏ họ và điều này đã được minh chứng khi thành thánh Giêrusalem bị tàn phá không còn hòn đá nào trên hòn đá nào.

 

Thực tế, Thiên Chúa đã yêu thương và luôn muốn dân Israen biết điều, biết sám hối, ăn năn tuân theo Lề Luật và trung thành với mình Thiên Chúa như giới luật thứ nhất:” Ngươi chỉ thờ lạy và tôn thờ một Thiên Chúa duy nhất “. Thiên Chúa đã cho Israen rất nhiều cơ hội để làm lại cuộc đời, nhưng họ vẫn nhắm mắt làm ngơ…Thiên Chúa cũng chọn lựa chúng ta làm con của Ngài và luôn yêu thương săn sóc, gìn giữ chúng ta. Thiên Chúa luôn mong đợi và ước muốn chúng ta sinh hoa kết trái tươi tốt. Tuy nhiên, nếu chúng ta lỡ lầm sa ngã phạm tội, Thiên Chúa luôn cho chúng ta những cơ hội, những dịp thuận lợi để chúng ta biết quay về, biết ăn năn hối cải để tiếp tục sinh hoa kết trái đến nỗi có chùm được 30, có chùm được 60 và có chùm được 100.

Thiên Chúa luôn mời gọi chúng ta hãy sống theo Lời của Ngài và có lòng quảng đại, đặc biệt biết quan tâm đến dân nghèo, đến những người cơ nhỡ, neo đơn, những con người thấp cổ bé họng vv…Ngài mời chúng ta phải sinh hoa kết trái, nghĩa là làm cho cuộc sống đẹp hơn, tốt hơn, phong phú hơn, con người và xã hội thăng tiến, nhân đạo hơn.

 

Mùa chay không chỉ đưa chúng ta trở về quá khứ để than khóc tội lỗi, khiếm khuyết bất toàn của mình, nhưng Mùa chay nhằm dẫn đưa chúng ta đến cuộc sống mới, cuộc sống tràn đầy ân sủng của . Mùa chay phải là mùa đổi mới con người, đổi mới cuộc đời, mùa hoa tình thương, mùa thực hành việc lành phúc đức vv…

 

Chúng ta dựa vào lời của P.Benoit Gschwind để kết thúc bài suy niệm này :” …Nếu phải có kiên trì và thời gian để cây ra trái, thì để đạt tới sự thánh thiện, có lẽ còn cần kiên trì và thời gian nhiều hơn.Như người trồng nho chăm sóc cây vả, thì chính Thiên Chúa chăm sóc chúng ta để chúng ta có thể lớn lên.Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Người tha thứ cho chúng ta, nâng chúng ta dậy và an ủi chúng ta. Không bao giờ Người hết hy vọng vào chúng ta. Nhưng chúng ta có muốn đáp trả tình yêu Chúa, bằng cuộc đời chúng ta không ? Thời gian chạy theo tiến trình của nó.Phục Sinh đang nẩy mầm trong sa mạc. Hôm nay, thời đã đến để khẩn cấp nghe tiếng gọi hoán cải và quan tâm kiên trì với chính mình, như Thiên Chúa kiên trì với mỗi người chúng ta “.

 

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Tại sao người ta phải hoán cải ?

2.Tại sao dân Israen lại bất trung ?

3.Cây vả ám chỉ ai ?

4.Chúa có cho con người cơ hội để hoán cải không ?

5.Mùa chay là gì ?

 

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C