SỰ CHUNG THỦY

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY, năm C

Ga 8, 1-11

 

Mùa chay là mùa sám hối ăn năn, mùa quay trở về với Chúa để lãnh nhận ơn tha thứ và sự chúc lành của Chúa. Suốt mùa chay, Giáo Hội luôn trình bầy một Thiên Chúa yêu thương, đầy lòng thương xót, một Thiên Chúa nhân từ luôn yêu thương tha thứ chứ không nghiêm khắc, chỉ muốn kết án con người.Tin Mừng của thánh Gioan 8, 1-11 đọc trong Chúa nhật V mùa chay này nói lên lòng nhân từ, đầy cảm thông, tha thứ của Chúa. Do đó, để chuẩn bị đi vào Lễ Lá và Tuần Thánh, chúng ta cùng nhau tìm hiểu người Cha nhân từ, đầy yêu thương…

 

Thực tế, khi Giáo Hội cho chúng ta đọc các bài Sách Thánh hôm nay, Giáo Hội muốn chúng ta hiểu rõ về gia đình. Chúa đã chọn một gia đình và được nuôi sống, lớn lên trong một gia đình. Chính vì thế, gia đình là nền tảng của xã hội và là một Giáo hội thu nhỏ. Vợ chồng trong gia đình luôn luôn phải thủy chung với nhau. Khi kết hôn với nhau, vợ chồng đã hứa chung sống với nhau, trung tín với nhau suốt đời. Cho nên, khi vợ chồng không còn chung thủy với nhau, khi vợ chồng mất sự trung tín với nhau nữa, gia đình ấy sẽ bị đổ vỡ và băng hoại đến cả xã hội. Tin Mừng hôm nay cho thấy nhóm Kinh sư và Pharisêu dẫn một người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình để xin Chúa xét xử. Sở dĩ họ dẫn độ người phụ nữ đang run cầm cập đến trước mặt Chúa Giêsu để xin Ngài phân xử là một điều hoàn toàn hợp lý và chí tình vì luật Môsê đã cho phép ném đá hạng đàn bà ngoại tình. Tuy nhiên, những người Pharisêu và Kinh sư không thật thà, họ giăng một cái bẫy lớn để tìm cơ hội ghép tội Chúa Giêsu.

 

Cái trớ trêu của câu chuyện này là nếu Chúa Giêsu nói đừng ném đá người phụ nữ phạm tội ngoại tình thì Ngài chống lại luật của Môsê, mà nếu Ngài nói cứ ném đá người đàn bà này, Chúa sẽ đi ngược lại những điều Ngài dạy về giới răn mới yêu người. Chúa dạy :” Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con “ hoặc “ Cứ dấu ngày người ta sẽ nhận ra anh em là môn đệ của Thầy là các con hãy yêu thương nhau “. Đây là một cái bẫy thật nham hiểm và ác độc mà các người Pharisêu và Kinh sư đưa ra để thử thách Chúa Giêsu.

 

Tin Mừng của thánh Gioan diễn tả một cách thật dí dỏm rằng : Chúa Giêsu cúi mặt xuống và viết trên đất, ở đây không biết Ngài viết gì, viết tội hay tìm câu trả lời, chỉ biết rằng nhóm Pharisêu và Kinh sư vui mừng, mở cờ trong bụng vì đã đắc thẳng vì tưởng đã dồn được Chúa vào chân tường. Nên, họ sung sướng, phở lở cứ hỏi Chúa mãi. Một câu trả lời đột ngột làm choáng váng nhóm đắc thắng và xoáy mãi vào tâm trí họ :” Ai trong các ông vô tội thì hãy ném đá trước đi “ ( Ga 8, 7 ).  Câu nói ấy của Chúa Giêsu có sức làm đảo lộn tất cả thay vì các Kinh sư và các người Pharisêu đang hăm hở làm quan tòa thì trớ trêu thay họ đâm bài tẩu mã. Bởi vì các ông cứ tưởng mình vô tội, cứ tưởng mình thánh thiện, giờ đây các ông bỗng đột nhiên nhận ra mình có tội. Nên, thượng sách là chuồn, là trốn đi cho êm chuyện.


Thánh Gioan đã khéo léo viết, giờ đây chỉ còn lại mình Chúa Giêsu và người phụ nữ phạm tội, đang đứng ở giữa.Thật cảm động và rất mực tâm lý, Chúa ngẩng đầu lên, chắc chắn người phụ nữ ấy đang run sợ, và hết sức mặc cảm, sợ ánh mắt soi mói của Chúa, sợ nhiều thứ và sợ hoàn toàn. Tuy nhiên, chỉ một câu nói mà thôi, Chúa Giêsu đã trả lại nhân phẩm và tương lai cho người phụ nữ phạm tội :” Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa “. Chúa đã mở ra một khung trời mới. Ngài không dừng lại quá khứ và hiện tại tội lỗi của người phụ nữ này, nhưng hướng người này về tương lai rạng rỡ. Chúa hoàn toàn tin tưởng vào người phụ nữ và tin người phụ nữ sẽ làm lại cuộc đời mới.

 

Lòng nhân từ của Chúa thật tốt đẹp biết bao. Chúa yêu thương tất cả mọi người. Ngài chỉ mong con người được hạnh phúc. Ngài ước mong con người luôn biết quay trở về với Ngài bởi vì trở về với Ngài sẽ được Ngài tha thứ và chúc lành. Thật hạnh phúc và an ủi cho tất cả chúng ta là những người tội lỗi vì Chúa luôn thương xót các tội nhân.

 

Chúng ta cùng P.Philippe Lefebvre suy nghĩ :” …Qua miệng các ngôn sứ, nhiều lần Đức Chúa coi dân Người là ngoại tình, khi họ nói về Luật Chúa, nhưng lại sống theo sở thích, rất xa điều Thiên Chúa đề ra. Ai là ngoại tình trong bài Tin Mừng về người phụ nữ ngoại tình ? Những người lớn tuổi nhất trong nhóm đã hiểu điều đó trước tiên, và họ ra đi “.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một trái tim mới để chúng con luôn có lòng nhân từ như Chúa. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Người phụ nữ ngoại tình đã bị bắt khi nào ?

2.Ai đã đưa người phụ nữ ngoại tình đến với Chúa Giêsu ?

3.Họ xin Chúa làm gì ?




Suy Niệm Lời Chúa Năm C