CHÚA GIÊSU PHỤC SINH SẼ VỀ VỚI THIÊN CHÚA CHA…

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH, năm C

Ga 14, 23-29

 

 

Chúa Giêsu phục sinh ở lại với các môn đệ một thời gian để củng cố lòng tin của các Ngài, đồng thời cũng là đức tin của Hội Thánh sơ khởi. Chúa phục sinh vẫn cố gắng làm cho các môn đệ hiểu những gì sắp xảy ra và những gì sẽ đến sau đó. Tuy nhiên,đây không phải là một điều dễ dàng. Bởi vì các môn đệ hiểu một đàng, Chúa loan báo điều trái ngược với các Ngài…

 

Chương 14 của Thánh Gioan ở đây không phải là một diễn từ, diễn văn nhưng thực sự là những lời hết sức thân mật, tâm huyết giữa Chúa Giêsu và các môn đệ. Đây là những lời tâm sự, cuộc trò truyện hết sức ân tình. Các môn đệ luôn có quan niệm Chúa Giêsu là vua và các Ngài được tham dự, được chia chác các chỗ ngồi trong Vương Quốc của Ngài. Chúa Giêsu lại loan báo Đấng Thiên Sai phải chịu đau khổ, chịu chết và ngày thứ ba sẽ sống lại. Đây là một quan niệm, một quan điểm hoàn toàn trái ngược với ý nghĩ của các môn đệ, các tông đồ. Các môn đệ lúc đó, chẳng hạn như Thánh Phêrô cản ngăn việc Chúa, Toma xin Chúa chỉ đường vì các Ngài không biết đường làm sao mà đi vv…Ông Giuđa lại cho chúng ta thấy sự mù mịt của các tông đồ hồi ấy :” Thưa Thầy tại sao Thầy lại cho chúng con mà không tỏ cho thế gian thấy “. Đúng là sương mù dày đặc bủa vây và khép kín các tông đồ. Tại sao Chúa Giêsu lại chỉ âm thầm với một nhóm các tông đồ mà không xuất hiện cách hoành tráng, uy nghi lẫm liệt như khi vào thành Giêrusalem. Tại sao Chúa Giêsu lại tâm sự, tâm tình hay nói cách khác hết sức tâm huyết với các tông đồ…Đọc lại Tin Mừng, chúng ta nhận thấy vào ngày Lễ Lều là ngày lễ lớn, lễ trọng của người Do Thái, anh em, họ hàng của Chúa Giêsu đã nói với Ngài :” Ông bỏ đây mà sang miền Giuđê  đi, để cả môn đệ của ông cũng nhìn thấy những việc Ông làm, vì không ai muốn người ta biết đến mà lại hoạt động, làm việc cách âm thầm.Một khi Ông làm được như thế thì hãy tỏ mình ra cho thế gian “ ( Ga 7, 4 ).

 

Thật ra, Chúa Giêsu đã rất nhẹ nhàng và thâm trầm nói cho mọi người biết :” Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy “. Ngài không nói ai theo Thầy thì phải làm những việc cao siêu, lạ lùng, đánh Đông dẹp Bắc vv…Nhưng là giữ lời Thầy. Đàng trước chữ giữ là chữ “ nếu “. Nếu ai yêu mến Thầy thì tất nhiên phải giữ lời của Thầy. Chữ nếu liên kết chặt chẽ lòng con người với cách ăn nết ở của con người đối với Chúa. Hậu quả của việc giữ lời Chúa thì “ Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy “. Chúa Cha và Chúa Con sẽ đến và ở trong người ấy. Đó là một sự kỳ diệu, lạ lùng.Bởi vì, trong lời nguyện hiến tế, Chúa Giêsu luôn tha thiết cho mọi người yêu thương nhau như Ngài yêu thương và tha thiết cho mọi người nên một.Những lời tâm huyết của Chúa Giêsu, các tông đồ chưa hiểu ngay đâu. Các môn đệ Chúa phải chờ Chúa Thánh Thần xuống, những lời của Chúa các Ngài mới hiểu được cách rõ ràng, từng câu từng chữ, từng ly từng tý và những lời này trở nên nguồn mạch sự sống mới cho các môn đệ. Ngày nay, người Kitô hữu nào tin vào những lời của Chúa đã nói với các môn đệ xưa, cũng được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, tác động và Chúa Ba Ngôi sẽ đến, ngự trị, biến đổi tâm hồn của họ.

 

Xin được mượn lời của Jean-René Fracheboud để kết luận bài suy niệm này:” Chúa ban cho chúng ta Thần khí của Ngài, Đấng hé lộ dần dần trong lịch sử , một lời tự do hầu cho chúng ta khai phá những con đường Tin Mừng. Đã bao nhiêu lần, một mình hay với cả cộng đoàn, chúng ta đã có thể có kinh nghiệm về một lời Kinh Thánh bất chợt làm sáng tỏ một phần cuộc sống của chúng ta, một lời cho chúng ta sức mạnh và sự mạnh dạn để lấy một quyết định quan trọng, một lời mang lại cho chúng ta sự bình an nội tâm lớn lao trong những hoàn cảnh khó khăn…Chúng ta chạm ngón tay vào một thứ gì đó lấp lánh, thứ làm cho chúng ta cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa Kitô giữa chúng ta, trong chúng ta. Như thế chúng ta sẽ cảm nhận được sự thật sâu sắc và tính hiện tại của Lời Chúa Giêsu :” Nếu ai yêu mến Thầy…,Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, chúng ta sẽ đến và ở lại trong người ấy “.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Những lời của Chúa Giêsu được nói với môn đệ ở đâu ?

2.Đoạn này trích ở chương thứ mấy của Thánh Gioan ?

3.Yêu mến Chúa, giữ lời Chúa thì hậu quả sẽ mang lại những gì ?

4.Tại sao Chúa Giêsu lại muốn mọi người nên một ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C