HÃY TỈNH THỨC

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 12, 32-48

 

Tỉnh thức vẫn là đề tài hết sức ấn tượng đối với mọi người. Bởi vì, tỉnh thức và sẵn sàng luôn đặt con người trước sự chết. Thực vậy, ít có người đang sống mà luôn suy nghĩ tới cái chết, hay coi cái chết như một định luật phải chịu.Thường con người luôn bôn ba tìm kiếm, tích lũy, ưa thích làm giầu và chỉ nghĩ tới hưởng thụ. Tuy nhiên, đoạn Tin Mừng của thánh Luca hôm nay cho hay con người phải :” Tỉnh thức và sẵn sàng “.Tỉnh thức và sẵn sàng như người chủ canh trộm, như năm cô trinh nữ khôn ngoan…

 

Jean-René Fracheboud viết :” Tỉnh thức quả thật là một nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng ! Tỉnh thức gợi lên cho chúng ta tuổi thanh xuân của cuộc đời, và cả mùi vị của sự tự do sẵn sàng hiến dâng tất cả sức mạnh cho những công việc vĩ đại và tốt đẹp.Tại sao phải tỉnh thức ? Bởi vì Thiên Chúa hứa ban cho những ai biết tỉnh thức một món quà quý giá. Như Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ :” Anh em đừng sợ! Vì Cha anh em, Đấng ngự trên Trời, biết rõ điều gì tốt đẹp và sẽ ban cho anh em Vương Quốc của Người “. Như thế, Chúa dạy chúng ta hãy sống xứng đáng cuộc đời trần gian này. Đời sống ở trần gian là một cuộc chờ đợi Chúa Kitô đến. Do đó, mọi việc ở trần gian như lời nói, việc làm, hành vi, thái độ đều nhất nhất được đặt trong tâm tình chờ đợi. Bởi vì, Chúa thường đến bất ngờ, nên chúng ta phải liên lỉ tỉnh thức, chờ đợi. Con người phải tỉnh thức và sẵn sàng bằng việc thắt dây lưng và cầm đèn cháy sáng. Dân Do Thái khi xưa thường mặc chiếc áo vừa dài vừa rộng, nên muốn cho khỏi vướng, họ thường xắn lên và thắt chặt bằng chiếc dây ngang hông. Chúa dạy rằng phải vứt bỏ tất cả những gì làm cản trở đời sống thiêng liêng của chúng ta như tiền tài, danh vọng, của cản. Tất cả những thứ đó làm chúng ta bị ngừng trệ, bị vướng mắc, cản trở chúng ta hoàn toàn thuộc về Chúa. Đền cầm tay nghĩa là đức tin của chúng ta phải sâu xa, phải tỏa sáng . Đức tin như thánh Phaolô nói :” Đức tin không việc làm là đức tin chết “. Cầm đèn cháy sáng như năm cô trinh nữ khôn ngoan mang đèn và lại mang cả dầu. Chúng ta phải tỉnh thức trong tư thế đó, thì bất cứ lúc nào Chúa đến dù có bất ngờ mấy đi nữa, chúng ta cũng luôn sẵn sàng.Chúa rất hài lòng vì chúng ta tỉnh thức và sẵn sàng, nhưng Chúa còn ban thưởng cho chúng ta ngoài sức tưởng tượng của chúng ta là ban cho ta tiệc Nước Trời. Chúng ta luôn tâm niệm bữa tiệc Nước Trời là bữa tiệc tình yêu.Và chỉ có những ai chịu khó luyện tập yêu thương mỗi ngày và mọi ngày mới được vào tham dự  Thiên Đàng.

Chúa còn dạy chúng ta :” Sự chết đến với mỗi người được Kinh Thánh gọi là Chúa đến “. Không ai biết được giờ chết vì Thiên Chúa mốn giữ bí mật như vậy là để chúng ta luôn luôn sẵn sàng, và do đó cố gắng sống tốt lành thánh thiện. Chúng ta đừng nghĩ rằng chúng ta còn khỏe và còn sống lâu dài. Không ai biết được mình sẽ sống được bao lâu. Tất cả đều do quyền năng của Thiên Chúa, vì thế, Chúa bảo chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng. Chúa dạy chún ta phải khôn ngoan dùng ơn huệ Chúa ban, chúng ta phải làm lời ra số vốn Chúa trao cho chúng ta. Chúa đòi chúng ta phải trung tín và khoan ngoan để thi hành ý của chủ.Tất cả mọi người đều phải tính sổ với Chúa khi nhắm mắt lìa trần. Khôn hay dại là tùy mỗi người chúng ta. Chúa sẽ căn cứ việc chúng ta làm ở đời này mà thưởng hay phạt chúng ta.

 

Jean-René Fracheboud viết tiếp :” Món quà Thiên Chúa hứa ban đó là Vương Quốc của Người, một kho tàng vô tận, vững bền, nơi những tên trộm không lấy đi được bất kỳ thứ gì và mối mọt không thể làm hư hại. Vương Quốc này, đó chính là Chúa Giêsu dành cho Phêrô, để Ông nhận ra mình đã chối Chúa ba lần, và ăn năn quay trở về với Chúa : Vương Quốc ấy là con tim tràn đầy yêu thương,là sự tự do mời gọi thêm những tự do khác vì giao ước muôn đời.

 

Nhưng cần phải tỉnh thức để đón nhận trọn vẹn món quà này, kho tàng này,.Bất trắc luôn rình rập bên cạnh, bởi vì chúng ta quá bận rộn và chỉ chú tâm đến những của cải phù vân để rồi quên đi kho tàng không bao giờ hư mất ở nhà Cha trên trời, vì chúng ta hành động quá nhiều mà không để Chúa hành động trong đời ta, bởi vì chúng ta sống tách biệt với Thiên Chúa và quên đi thế giới nội tâm trong tâm hồn.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng chờ đợi Chúa đến. Xin giúp chúng con luôn biết trung tín và khôn ngoan như năm cô trinh nữ khôn ngoan. Amen.

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

 

1.Tại sao lại phải tỉnh thức và sẵn sàng ?

2.Trung tín và khôn ngoan là gì ?

3.Cuộc đời là gì ?

4.Vĩnh cửu là gì ?

5.Cầm đèn sáng trong tay nghĩa là sao ?

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C