BIẾT ƠN…

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 11, 17-19

 

Sống ở đời ai cũng mang ơn người khác, do đó,việc biết ơn là điều rất cần thiết đối với mỗi người !Tin Mừng cho thấy mười người phong cùi đã được Chúa Giêsu chữa lành, nhưng chỉ có một người quay trở lại cám ơn Chúa Giêsu mà thực tế anh ta lại là một người ngoại đạo. Mỉa mai là ở chỗ đó. Người Samaria là người ngoại giáo, một người bị đánh giá là vô đạo, bị người Do Thái cho rằng phải tránh xa…Nhưng anh ta đã làm một cử chỉ thật cao đẹp.

 

Thường con người hay quên lãng hoặc cố tình hay sơ ý khi họ thọ ơn người khác. Chúa Giêsu bao giờ cũng sống tình con thảo với Thiên Chúa Cha. Khi Ngài cầu nguyện, khi tiếp xúc, khi làm phép lạ,khi chọn các tông đồ, Chúa Giêsu tạ ơn Chúa Cha. Đây là cử chỉ đẹp, cử chỉ tuyệt vời Chúa nêu gương để chúng ta noi gương bắt chước Ngài. Tin mừng của thánh Luca hôm nay thuật lại việc mười người phong cùi được chữa lành. Bệnh cùi là bệnh truyền nhiễm, bệnh nan y thời Chúa Giêsu. Ai mắc bệnh này phải sống xa cộng đồng dân cư.Từ đàng xa đã phải la lên để dân biết tránh xa. Thật là khổ cực trăm bề. Mười người phong cùi trong đó chín người là người có đạo và một người là dân Samaria, là dân vô đạo. Tất cả mười người cùi đều đứng từ xa khi nghe tin Đức Giêsu đi ngang qua, họ lớn tiếng van xin Đức Giêsu chữa lành cho họ. Tất cả đều được chữa khỏi. Tuy nhiên,Tin Mừng viết rất xót xa. Tin Mừng viết rất cay cú. Trong mười người được Chúa chữa lành, chỉ có một người bị ghép tội vô đạo biết quay trở lại cảm tạ ơn Chúa.Xem ra ở đời người ta chỉ muốn người khác biết ơn mình, còn mình thường hay quên hay không muốn đền ơn, biết ơn người đã làm ơn cho mình. Đáng lẽ chúng ta phải biết:” Ăn cây nào rào cây ấy. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây “.Tuy nhiên, con người thường có tính ích kỷ, thích qui hướng về mình, nên khi mình làm ơn cho ai một chút thì thích người khác trả ơn cho mình, nhưng người khác làm ơn cho mình, mình lại giả ngơ làm điếc. Nói thế nhưng không phải tất cả đều như thế, có những người rất tốt khi hàm ân ai, họ luôn biết ơn những người đó.

 

Tin mừng hôm nay nói rất rõ, chín người cùi có đạo đã làm ngơ trước ơn huệ lớn lao của Thiên Chúa.Họ đã được Chúa làm phép lạ chữa lành, nhưng trước hồng ơn cao quí ấy, họ đã không biết trở lại để cảm tạ Chúa Giêsu. Chúng ta đọc thấy trong Kinh tiền tụng:” Chúa không cần chúng ta cảm tạ, nhưng cảm tạ lại là hồng đem lại ơn cứu độ cho chúng ta “. Do đó, sống ở đời chúng ta phải biết nói lời cám ơn. Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolo I đã kể một câu chuyện thật dí dỏm, Ngài kể rằng có một bà mẹ gia đình đầu tắt mặt tối, lo cho chồng cho con, nhưng không bao giờ bà được chồng nói lời cám ơn.Ông chỉ biết hạch sách và đòi vợ hầu hạ, nên bữa kia ông và các con đi chơi. Bà muốn cho chồng và con cái bài học.Do đó, bà dọn cỏ trên bàn ăn.Khi về, họ chỉ thấy các dĩa cỏ trên bàn ăn. Lúc đó, Ông chồng và các con mới hiểu thế nào là sự vất vả của vợ, và lời khen, lời cám ơn vợ là cần thiết thế nào !

 

Chúng ta đã được Chúa yêu thương, chúng ta đã được Chúa ban muôn vàn ân huệ nhưng không, chúng ta phải biết cảm tạ tri ân Chúa. Chúng ta phải biết đáp trả lại tình thương vô biên của Chúa. Bài học Tin Mừng của thánh Luca dạy chúng ta hôm nay là phải biết tạ ơn Chúa vì ơn cao quí tuyệt vời Chúa đã cho chúng ta được làm người, được sống trên gian trần này và được hưởng nếm những điều tốt đẹp Chúa đã dựng nên…Chúng ta cũng phải biết ơn nhau vì chúng ta sống là sống cho, sống cùng, sống với người khác, do đó, chúng ta hàm ân nhiều người, chúng ta phải biết ơn họ, chúng ta phải trả ơn họ. Đó là sự thường tình ở trần gian này.Có qua có lại mới toại lòng nhau.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con ơn không ngừng cảm tạ tri ân Thiên Chúa vì muôn hồng ân Thiên Chúa đã ban nhưng không cho chúng con. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

  1. Tại sao chín người có đạo được Chúa chữa lành khỏi bệnh cùi, lại không biết quay lại cám ơn Chúa ?
  2. Thời Chúa Giêsu bệnh cùi là bệnh thế nào ?
  3. Tại sao người ngoại đạo biết mình được khỏi bệnh lại quay lại cám ơn Chúa ?
  4. Bài Tin mừng hôm nay dạy chúng ta điều gì ?

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C