CHIÊN CỦA TÔI THÌ NGHE TIẾNG TÔI

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH, năm C

( CẦU NGUYỆN CHO ƠN GỌI )

Ga 10, 27-30

 

Hình ảnh đàn chiên đi trên những cánh đồng cỏ ranh xì để ăn cỏ và đi tới những dòng suối trong lanh để uống là hình ảnh diễn ra hằng ngày ở nước Do Thái, nơi dân chúng nhiều nhà sống bằng nghề nuôi cừu, nuôi chiên. Bức ảnh gây ấn tượng nhất đối với chúng tôi là bức hình vẽ Chúa Giêsu vác một con chiên trên vai và đi theo Ngài là cả một đàn chiên gồm con lớn con bé, chiên đực, chiên cái vv…Bức hình ấy xưa kia, Cha xứ đã treo trong phong khách Nhà xứ và chính bức tranh vẽ ấy đã gây óc tò mò và ấn tượng cho nhiều chú giúp lễ…

Lúc còn là chú giúp lễ, tôi thường vào nhà khách của Nhà xứ để ngắm một số những tranh vẽ mà Cha xứ của chúng tôi, một vị Cha xứ có óc nghệ thuật, nhưng lại là vị Cha rất hiền lành và khiêm nhường. Do đó, các chú giúp lễ chúng tôi không ngại ngùng, không sợ sệt lui tới Nhà xứ, giúp đỡ được Cha xứ hay Nhà xứ việc gì thì chúng tôi sẵn sàng làm. Bức tranh gây ấn tượng và tò mò cho tôi là bức tranh vẽ Chúa Giêsu vác chiên trên trên vai. Chúng tôi đã hỏi Cha xứ, Ngài cắt nghĩa cho chúng tôi rằng :” Chúa là Mục tử nhân lành, vác chiên trên vai và đi theo sau Ngài là cả bầy chiên “. Mục tử là Chúa Giêsu. Chiên là Kitô hữu, người có Chúa, thuộc về Chúa. Người Mục tử hiền lành sẽ dẫn đưa và bảo vệ chiên là người tín hữu bằng chính mạng sống của Ngài. Chúa Giêsu, vị Mục tử nhân hậu sẽ dẫn đưa chiên của mình

trên những cánh đồng cỏ xanh tươi để chiên tha hồ ăn no nê và sau đó Ngài sẽ dẫn chiên tới uống nước nơi những dòng suối mát như Thánh Vịnh 22  đã viết :” Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi…”. Đức Kitô, Mục tử nhân lành ru chiên mình dưới bóng Cây Sự Sống là Cây Thập giá cứu rỗi Ngài dùng để dẫn đưa con người vào Nước Trời.

Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh người Mục tử hiền lành đang vác chiên, chăm sóc chiên và hướng dẫn chiên để nói về chính mình. Chiên nghe tiếng chủ và không nghe tiếng kẻ lạ hay kẻ trộm cướp ( Ga 10, 27 ). Chiên nghe tiếng Người vì chiên cảm nhận được tình thương sâu đậm mà Chúa Giêsu dành cho con người, dành cho mỗi người. Thật vậy, Chúa là Mục tử  tốt lành, Ngài mời gọi mọi người lắng nghe tiếng của Ngài vì chỉ tiếng của Ngài mới đáng tin cậy, vì Ngài từ Thiên Chúa mà đến. Tiếng Chúa sẽ quy tụ, hướng dẫn, bảo vệ mọi người chúng ta, dẫn chúng ta tới Thiên Chúa.

Cha xứ đã giải thích cho chúng tôi hay :” Chiên “ là Tín hữu, là Kitô hữu, là Con Thiên Chúa. Cha của Chúa Giêsu đã sai Con một duy nhất của Ngài là chính Ngài đến thế gian để cứu độ thế gian. Do đó, Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi con người, Ngài luôn yêu thương và hướng dẫn, bảo vệ con người. Chúa Giêsu đã lập ra chức linh mục thừa tác để thay mặt Người chăm sóc các tín hữu đang trong cuộc hành trình đức tin hướng về Nước Trời.

 

Hôm nay, ngày thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu, chúng ta hãy nghe lời Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong sứ điệp nhân ngày Thế Giới Cầu Cho Ơn Gọi lần Thứ 53 :” …Ai đã tận hiến cuộc đời mình cho Chúa thì luôn sẵn sàng để phục vụ Giáo Hội ở bất cứ nơi đâu Giáo Hội cần “ và  “ Trong những người tham dự vào các hoạt động mục vụ, các linh mục là những người đặc biệt quan trọng. Trong sứ vụ của họ, họ hoàn thiện những lời của Chúa Giêsu đã nói :” Tôi là cửa chuồng chiên…Tôi là Mục tử tốt lành”  (Ga 10,7.11 ). Việc chăm sóc mục vụ ơn gọi là một phần cơ bản của sứ vụ của các linh mục.Các linh mục đồng hành với những ai đang biện phân về ơn gọi của họ, cũng như những ai đã tận hiến cuộc đời của mình để phục vụ Thiên Chúa và của cộng đoàn.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho Giáo Hội có nhiều Mục tử tốt lành theo lòng Chúa mong ước và cũng xin cho mọi người tín hữu biết lắng nghe tiếng nói của các chủ chiên, để càng ngày càng yêu mến Giáo Hội. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Mục tử tốt lành khác với người làm thuê như thế nào ?

2.Chiên ở đây có nghĩa là gì ?

3.Chiên tôi thì nghe tiếng tôi nói lên điều gì ?

4.Ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi là ngày gì ?

5.Vai trò các linh mục trong việc đào tạo ơn gọi ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C