CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN C

Is 62,1-5 ; 1 Cr 12,4-11 ; Ga 2,1-11

CẢM THÔNG TIN CẬY VÀO LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT NOI GƯƠNG MẸ MARIA

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Ga 2,1-11

(1) Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê. Trong tiệc cưới, có thân mẫu Đức  Giê-su. (2) Đức Giê-su và các môn đệ cũng được mời tham dự. (3) Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người : “Họ hết rượu rồi”. (4) Đức Giê-su đáp : “Thưa Bà, chuyện đó can gì đến Bà và Con? Giờ của Con chưa đến. (5) Thân mẫu Người nói với gia nhân : “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”. (6) Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. (7) Đức Giê-su bảo họ : “Các anh đổ đầy nước vào chum đi !” và họ đổ đầy tới miệng. (8) Rồi Người nói với họ : “Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc”. Họ liền đem cho ông. (9) Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hóa thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại (10) và nói : “Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon cho đến mãi bây giờ”. (11) Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê, và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.

2. Ý CHÍNH:

Đức Giê-su và các môn đệ đã cùng với Mẹ Ma-ri-a đến tham dự một bữa tiệc cưới tại thành Ca-na miền Ga-li-lê. Bữa tiệc mới được nửa chừng thì rượu sắp hết. Mặc dù chưa tới Giờ hành động, nhưng do lời Mẹ Ma-ri-a cầu bầu mà Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên biến nước lã thành rượu ngon. Qua dấu lạ cảm thông và giàu lòng thương xót này mà các môn đệ của Đức Giêsu đã tin vào Người thực là Đấng Cứu Thế của Thiên Chúa.

3. CHÚ THÍCH:          

-C 1-2: +Có thân mẫu Đức Giê-su: Tin mừng Gio-an 2 lần nhắc đến Đức Ma-ri-a trong thời gian Đức Giê-su ra giảng đạo: Lần đầu khi Đức Giê-su bắt đầu đi thi hành sứ mệnh Thiên Sai, Đức Ma-ri-a đã hiện diện trong bữa tiệc cưới tại thành Ca-na và đã can thiệp khiến Đức Giê-su làm phép lạ biến nước lã thành rượu ngon, dù chưa đến Giờ của Người. Lần hai nhắc đến việc Đức Ma-ri-a đứng dưới chân thập giá trong cuộc tử nạn của Đức Giê-su, để hiệp công cứu độ loài người.

-C 3-5: +Thiếu rượu: Người Do thái vẫn thường ăn uống tiết độ. Nhưng trong dịp cưới xin, họ lại hay uống quá chén. Vì thế bữa tiệc cưới này mới nửa chừng thì đã hết rượu. +Thân mẫu Đức Giê-su nói với Người: “Họ hết rượu rồi”: Đức Ma-ri-a tỏ ra nhạy cảm trước nhu cầu của đôi tân hôn, nên đã nói với Đức Giê-su rằng: “Họ hết rượu rồi” với hy vọng Người sẽ giúp đỡ đôi tân hôn. +Thưa Bà: Ở đây và trên cây thập giá (x Ga 19,26), Đức Giê-su đều dùng từ “Bà” (gune) để gọi thân mẫu của Người, giống như bà E-và xưa cũng đã được gọi là “Bà” (x. St 3,15.20). Điều này ngầm ám chỉ Đức Ma-ri-a là “E-và Mới” của thời Tân ước, là Mẹ của một “nhân loại mới” được ơn cứu độ. +Chuyện đó can gì đến Bà và Con?: Đây là một kiểu nói Do thái nhằm từ chối một sự can thiệp không đúng lúc (x. 2 Sm 16,10). +Giờ của Con chưa đến: Đức Giê-su không làm gì trước Giờ của Người (x. Ga 7,30). Ở đây có ý nói rằng: tuy Giờ được tôn vinh chưa đến, vì Người chưa trải qua cuộc tử nạn và phục sinh, nhưng ngay bây giờ Người muốn biểu lộ Giờ ấy cho các môn đệ thấy hầu tin vào Người, qua dấu lạ Người sắp thực hiện. +“Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”: Trực giác khiến Đức Ma-ri-a tin cậy chắc chắn Đức Giê-su sẽ can thiệp, nên đã căn dặn gia nhân hãy làm theo lệnh Người truyền. Câu này nhắc lại lời Pha-ra-on vua Ai Cập vào thời tổ phụ Gia-cóp và Giu-se xưa: “Cứ đến với Giu-se. Ông bảo gì, các ngươi hãy làm theo” (St 41,55).           

-C 6-8: +Sáu cái chum đá dùng vào việc thanh tẩy: Theo phong tục Do thái, người ta thường để những cái chum đựng nước trong sân trước hay sân sau nhà mỗi khi có đám tiệc, để khách mới đến có thể rửa tay rửa mặt theo tục lệ thanh tẩy trước khi dùng bữa (x. Mt 15,2). Ở đây có 6 chum đá, mỗi chum chứa được hai hay ba thùng 40 lít, tức vào khỏang từ 80 đến 120 lít nước ! +“Các anh đổ đầy nước vào chum đi !” và họ đổ đầy tới miệng: Đức Giê-su ra lệnh cho gia nhân đổ đầy nước vào sáu cái chum đá. “Đổ đầy tới miệng” cho thấy ơn Chúa được ban cho đôi tân hôn cách dư đầy. Với khoảng 600 lít rượu thì cả làng sẽ được uống no nê thỏa thích!

-C 9-11: +Dấu lạ đầu tiên: Dấu lạ là một việc làm khác thường, diễn tả một điều thiêng liêng đang ẩn dấu. Dấu lạ đầu tiên tại tiệc cưới Ca-na này để tỏ bày vinh quang và quyền năng của Đức Giê-su trước các môn đệ (c 11b), giúp các ông vững tin vào Người là Đấng Thiên Sai (x. Ga 2,11c).

4.CÂU HỎI: 1) Qua việc nhắc đến Đức Ma-ri-a vào lúc đầu và cuối thời gian rao giảng Tin mừng của Đức Giê-su, thánh Gio-an muốn nói gì về vai trò của Đức Giê-su và thân mẫu Người trong công trình cứu độ? 2) Tại sao Đức Giê-su lại dùng tiếng “Bà” khi thưa chuyện với Đức Ma-ri-a? 3) Qua câu “Giờ Con chưa đến”, Đức Giê-su muốn nói gì về sứ mệnh Thiên Sai của Người? 4) Tại sao Đức Ma-ri-a lại dạy gia nhân làm theo lệnh truyền của Đức Giê-su? 5) Đức Giê-su làm phép lạ đầu tiên này tại tiệc cưới Ca-na nhằm mục đích gì?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1 .LỜI CHÚA: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5)

2. CÂU CHUYỆN:

1) SỰ HIỆN DIỆN CỦA CHÚA THÁNH HÓA CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH:

Cách đây ít lâu, có một phụ nữ đã kể lại câu chuyện xảy ra trong gia đình bà như sau : “Từ trước đến nay hai vợ chồng tôi luôn nhất trí trong việc mua sắm và trang trí nhà cửa. Tuy nhiên, gần đây, chồng tôi tự nhiên mang về một khung ảnh Thánh Tâm Chúa Giê-su bằng kiếng, có kích thước 40x50 cm, bên trong có thiết kế ánh sáng đèn điện. Mỗi khi đèn sáng thì hình Thánh Tâm Chúa lại sáng lên trông rất đẹp mắt. Ông chồng tôi đòi treo bức ảnh này ở nơi trang trọng nhất trong phòng khách. Theo ý tôi thì không nên treo tại phòng khách vì nhà chúng tôi có nhiều khách lạ thường lui tới. Nhưng lần này chồng tôi quyết tâm bảo thủ ý muốn của mình. Trong lúc tranh cãi, tự nhiên lời Chúa xuất hiện trong tâm trí tôi : “Ai nhìn nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 10,32). Cuối cùng tôi đã bằng lòng theo ý của chồng tôi. Giờ đây, sau mấy năm, tôi thực sự không hối tiếc gì về việc đã chiều theo ý muốn của chồng. Vì bức ảnh Thánh Tâm Chúa đã phát sinh hiệu quả tốt trên gia đình tôi và các khách đến thăm ngôi nhà của chúng tôi. Ngày nọ, có một ông khách sau khi chăm chú nhìn vào bức hình, đã phát biểu như sau: “Bà biết không? Khi nhìn vào khuôn mặt Đức Giê-su trên bức hình này, tôi có cảm tưởng như Người đang nhìn thấu qua tâm hồn tôi !”. Rồi vào một buổi tối kia, một bà bạn sau khi ngồi ngắm bức hình khá lâu cũng đã thốt lên : “Mỗi lần đến đây, lúc nào tôi cũng có cảm giác trong nhà chị chan hòa sự bình an”... Nói chung, khi nhìn vào hình Chúa Giê-su, thì tâm hồn của các người khách đều được nâng cao ! Có thể mọi người sẽ cười nhạo những nhận xét này của tôi, nhưng tôi không quan tâm. Theo thiển ý của tôi: Một khi bạn mời Chúa vào nhà, chắc chắn bạn sẽ được ơn biến đổi nên tốt hơn, không giống như lúc trước nữa !”.

 2) GIÁ TRỊ LỜI CẦU BẦU CỦA MỘT BÀ MẸ:

          Linh mục Sylvano và mục sư Tin lành Henri cùng nhau đến lâu đài Pa-xi-an để xin hoàng tử trợ giúp tài chính cho dự án của mình. Linh mục Sylvano có ý định xin tiền để xây nhà thờ. Còn mục sư Henri thì xin tiền để xây trường học.

          Đến nơi, họ được hoàng tử Auguste tiếp kiến riêng từng người một. Người được vào trước là mục sư Henri. Nhưng chỉ vài phút sau người ta thấy mục sự bước ra với vẻ mặt buồn thiu, vì dự án không được hoàng tử chấp nhận.

          Mục sư ngồi lại chờ linh mục Sylvano để cùng về chung. Ông hết sức ngạc nhiên khi thấy linh mục bước ra khỏi phòng tiếp kiến của hoàng tử, vẻ mặt hớn hở, tay xách một túi tiền khá nặng. Mục sự Henri liền thắc mắc hỏi :

          - Tại sao linh mục lại được tài trợ như thế ?

          Linh mục Sylvano trả lời :

          - Dĩ nhiên đúng như vậy. Thoạt đầu hoàng tử chối từ lời xin của tôi. Nhưng khi nhìn qua bên cạnh thấy có hoàng thái hậu, tôi liền đến trước hoàng thái hậu để xin  ngài bầu cử cho. Và hoàng tử đã đổi ý kiến, nghe lời khẩn cầu của hoàng thái hậu mà tài trợ cho dự án của tôi. Hoàng tử đã thưa với mẹ:”Mẹ đồng ý thì con cũng đồng ý”

(D. Wahrheit, Món quà giáng sinh, 79-80).

3. THẢO LUẬN: THẾ NÀO LÀ MỘT GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO ĐẠO ĐỨC THƯC SỰ?

Một người kia có dịp nghỉ hè tại nhà một bạn thân. Sau kỳ nghỉ đã viết thư cám ơn bạn ấy. Trong thư có đoạn nhận xét về gia đình của bạn mình như sau: “Tôi cảm thấy gia đình bạn là một gia đình công giáo đạo đức thực sự: Cách bài trí trong nhà bạn thật ấn tượng với những tranh ảnh đạo được treo trên tường thay vì những tranh lịch người mẫu ăn mặc hở hang. Tôi không quên được những lời cầu nguyện sốt sắng của từng thành viên trong gia đình bạn trước các bữa ăn. Tôi cảm thấy một bầu khí đầm ấm yêu thương và bình an ở trong ngôi nhà của bạn: Các thành viên đều quan tâm săn sóc lẫn nhau. Tôi chưa bao giờ nghe thấy tiếng tranh cãi to tiếng, những lời tục tĩu hay những lời chỉ trích nói hành người vắng mặt trong ngôi nhà của bạn”... Còn gia đình của chúng ta hiện nay có những phẩm chất đạo đức như gia đình trong câu chuyện trên hay không?

4. SUY NIỆM:

Tin Mừng Chúa nhật hôm nay thuật lại câu chuyện Đức Giê-su thể hiện lòng thương xót đối với tha nhân: Dù chưa tới Giờ hành động, nhưng nghe lời Mẹ Ma-ria chuyển cầu, Đức Giêsu đã biến nước lã trở thành rượu ngon để giúp đôi tân hôn. Phép lạ biến nước thành rượu này cũng là gương mẫu thúc đẩy chúng ta hãy tỏ lòng thương xót đối với tha nhân đang gặp hoàn cảnh khó khăn cần sự trợ giúp. Nếu các gia đình tín hữu biết lắng nghe và thực thi lời dạy của Chúa Giêsu noi gương Mẹ Maria, thì chắc chắn nhiều anh em chưa biết Chúa cũng sẽ được ơn hiểu biết để tin theo Chúa như các tông đồ khi xưa.

1) Cảm thông với người bất hạnh noi gương đức Maria:

Khi nhận ra bữa tiệc cưới sắp hết rượu cưới nửa chừng hết rượu, Đức Maria đã nói khó với con mình lag Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi”. Nhiều người trong số khách dự tiệc hôm đó có thể cũng nghĩ về việc can thiệp của Đức Maria giống như câu Chúa Giêsu trả lời Đức Mẹ: “Thưa Bà, chuyện đó can gì đến Bà và Con ?”. Tuy vậy, Đức Mẹ vẫn tin tưởng vào tình thương của con nên đã nói với những người giúp việc: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo. Mẹ biết Người sẽ can thiệp để cứu đôi tân hôn và gia đình, vì Người luôn có lòng từ bi thương xót đối với những ai đang gặp hoàn cảnh khốn khó gian nan.

Ngày nay, Mẹ vẫn nói nhỏ bên tai Chúa: “Họ hết rượu rồi”. Mẹ luôn cầu bầu với Chúa :

Để bao mối tình yêu đang nhạt phai được trở nên nồng thắm trở lại.

Để bao gia đình đang thiếu vắng tình yêu được củng cố và nên thuận hoà yêu thương nhau.

Để bao tâm hồn đang chao đảo được lấy lại niềm tin và hy vọng vào Chúa.

 Người ta tính trung bình hiện nay trên thế giới, cứ mỗi một tiếng đồng hồ lại có tới cả trăm đôi vợ chồng đưa nhau ra tòa xin ly hôn. Con số vợ chồng ly hôn lại còn tăng mạnh hơn lên tới 50% tại các nước phương tây, nghĩa là cứ hai cặp vợ chồng kết hôn, thì có một cặp bị thất bại sau một thời gian sống chung.

Nếu ngày xưa Chúa Giêsu đã biến Luật pháp nhạt như nước lã thời Cựu Ước trở thành Tin Mừng yêu thương nồng thắm như rượu nho thời Tân Ước; thì ngày nay, Người cũng muốn chúng ta biến cuộc đời lạt lẽo vô vị hướng chiều về thế gian trở thành vui tươi hạnh phúc hướng về tình “mến Chúa, yêu người”, để mọi người đều nhận được niềm vui ơn cứu độ của Chúa Giêsu.

2) “Người bảo gì các anh cứ việc làm theo”: Cuộc sống của mỗi người cũng như của gia đình chúng ta không thiếu những bất trắc và sự cố bất ngờ. Tuy nhiên, nếu biết tin vào tình thương và quyền năng của Chúa và sự chuyển cầu đắc lực của Đức Maria thì chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn, với điều kiện chúng ta phải làm theo lời Mẹ Ma-ri-a dạy trong Tin Mừng hôm nay: “Giêsu bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5).

Mỗi gia đình tín hữu chúng ta hãy mời Chúa Giê-su và Mẹ Maria đến nhà bằng việc thiết lập bàn thờ Chúa tại nơi trang trọng nhất trong nhà và tổ chức đọc kinh tối chung gia đình hằng ngày. Trong giờ kinh tối, các thành viên gia đình cùng nghe Lời Chúa và cầu nguyện cho nhau, động viên nhau thực hành lời Chúa bằng lối ứng xử lịch sự tế nhị và sẵn sàng cảm thông tha thứ những lỗi lầm cho nhau như lời thánh Phaolô khuyên các tín hữu Côlôxê: Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau” (Col 3,12-13).

Vậy mỗi buổi sáng khi vừa thức dậy, chúng ta hãy dành ra một phút hiệp cùng Mẹ Maria cầu xin Chúa Giêsu giúp chúng ta thực hành theo lời Chúa dạy trong ngày sống mới.

3) Hãy mời Chúa Giê-su đến nhà: Trong Tin mừng, những ai đón nhận Đức Giê-su đến nhà đều nhận được những ơn lành hồn xác. Chẳng hạn:

- Đức Giê-su đến thăm gia đình ông Si-mon và đã cho bà nhạc mẫu của ông khỏi cơn sốt nặng (x. Mt 1,29.31);

- Người cũng đến nhà ông Gia-ia để phục sinh con gái ông vừa chết nằm trên giường (x. Mc 5,22.38-43);

- Người đến dự tiệc tại nhà viên thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu và đã chữa lành cho một người mắc bệnh phù thủng (x. Lc 14,1-4);

- Người đến ở trọ nhà viên trưởng thu thuế Gia-kêu để biến ông từ một kẻ tham lam trở thành người lương thiện, trở lại làm con cháu của tổ phụ Áp-ra-ham (x. Lc 19,8-10);

- Người vào ở trọ nhà hai môn đệ làng Em-mau để mở lòng hai ông nhận ra Người đã từ cõi chết sống lại qua nghi thức “bẻ bánh” (x. Lc 24,13-32)...

Tin mừng hôm nay cũng cho thấy đôi tân hôn đã mời Đức Giê-su và Mẹ Ma-ri-a đến nhà dự tiệc cưới và nhờ Mẹ cầu bầu, Đức Giê-su đã làm phép lạ đầu tiên biến nước lã thành rượu ngon giúp đỡ cho đôi tân hôn, và các môn đệ đã tin Người thực là Đấng Thiên Sai.

4) “Nầy, Ta đứng ngoài cửa mà gõ”: Ngày nay Chúa Giê-su vẫn đang đứng ngòai cửa linh hồn chúng ta và gõ. Những ai mở cửa đón Chúa, thì Người sẽ vào nhà và dùng bữa tối với kẻ ấy, và kẻ ấy sẽ dùng bữa chung với Người (x Kh 3:20). Vậy chúng ta có sẵn sàng mở cửa lòng đón rước Chúa Giêsu và Mẹ Maria vào nhà linh hồn mình, hầu nhận được ơn cứu độ của Chúa hay không? Chúng ta có biết noi gương Chúa Giêsu và Mẹ Maria thể hiện lòng thương xót bằng việc sẵn sàng giúp đỡ tha nhân vượt qua hoàn cảnh khó khăn đang gặp phải hay không?

5. NGUYỆN CẦU:

- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin hãy đến chúc phúc cho gia đình chúng con. Ước chi cánh cửa nhà chúng con luôn rộng mở để tiếp đón những kẻ không nhà. Xin chúc lành cho ngôi nhà của chúng con luôn có sự hiện diện của Chúa, thể hiện qua việc trưng bày các tượng ảnh trên bàn thờ trong nhà, nhất là qua cách ứng xử lịch sự tế nhị giữa các thành viên trong gia đình. Xin cho chúng con biết hiệp cùng Mẹ Ma-ri-a mở tai lắng nghe và thực hành Lời Chúa giữa đời thường.

- LẠY CHÚA. Xin cho đôi tay chúng con luôn rộng mở để sẵn sàng chia sẻ cơm áo cho những kẻ nghèo đói bệnh tật và bất hạnh. Xin cho trái tim chúng con luôn hướng về Chúa là nguồn sống và là hạnh phúc của chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ chu toàn được sứ mệnh làm chứng nhân của lòng Chúa thương xót giữa xã hội Việt Nam hôm nay.

X)HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

LM ĐAN VINH - HHTM

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C