LỬA TÌNH YÊU

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 12, 49 – 53

 

Lửa là biểu tượng sức mạnh của Thiên Chúa. Vì thế, ngay trong Sách Xuất Hành đoạn nói về bụi gai khi Môsê lên núi Khorép, Chúa hiện ra trong bụi gai với lửa bốc cháy, Ngài phán với Môsê :” Cúi mặt xuống. Cởi dép ra.Đừng lại gần vì đây là đất thánh “. Sự uy nghi và sức mạnh của Thiên Chúa khiến Môsê không dám lại gần bụi gai và phải cúi mặt xuống đất.

Chúa Giêsu đã nói :” Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên ! Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất ! “. Lửa ở đây là lửa tình yêu bởi vì Chúa Giêsu đem tình yêu cho nhân loại, cho thế giới, thế gian và cho hết thảy mọi người, Ngài mong muốn tình yêu của Ngài biến đổi tâm hồn mọi người, cho mọi người biết thương yêu nhau và biết tôn kính Thiên Chúa. Lửa tình yêu này, Chúa đem đến cho thế gian và mong nó bùng cháy lên. Thiên Chúa là tình yêu. Lửa tình yêu là sức mạnh : soi sáng và đốt cháy. Lửa ấy là Thánh Thần mà ngày lễ Ngũ Tuần đã biến đổi tất cả, đã đem lại sự sống mới cho các môn đệ, các tông đồ và mọi người. Chúa Giêsu chỉ hoàn tất sứ vụ tình yêu này bằng cuộc thương khó và tử nạn trên thập giá để cứu chuộc loài người, cứu độ mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu trước sự đau khổ, trước cái chết đã bồn chồn sợ hãi, nhưng đó là ý của Chúa Cha, nên Ngài sẵn sàng chấp nhận. Sự hy sinh vì tình yêu của Chúa Giêsu đem lại sự bình an cho con người.

Do đó, muốn trở nên môn đệ chân chính của Chúa Giêsu, chúng ta hãy đón nhận lửa tình yêu mà Ngài mang đến. Tâm hồn của chúng ta phải đầy lửa chúng ta mới có thể chia sẻ tình yêu của Chúa cho người khác được. Đó là điều kiện căn bản của những ai muốn làm môn đệ của Chúa, những ai có trách nhiệm, bổn phận làm cho lửa cháy lên trong các tâm hồn. Điều kiện khác là các môn đệ của Chúa phải sẵn sàng hy sinh, quảng đại, xả kỷ, Chúa phán :” Thầy đến để đem sự chia rẽ “. Điều Chúa nói ở đây thật là trái ngược! Chúa đem sự bình an nhưng tại sao lại là sự chia rẽ. Việc Chúa nói ở đây không có nghĩa chia rẽ, xáo trộn nhưng Ngài có ý nói trong ngay con người đã có tối và sáng, điều tốt và điều xấu. Do đó, chúng ta phải biết cân nhắc chọn lựa : :” Cái tốt hoặc Cái tốt. Bóng tối hay Ánh sáng “. Xưa nay, những người sống tốt lành thường bị những người xấu chống đối.Chính vì thế mới có những cuộc bắt bớ đạo, mới có các thánh tử đạo vv…Tình yêu chân chính đòi chọn lựa và hy sinh. Bởi vì, sự thù ghét, đối chọi có thể do vua chúa, quan quyền, nhưng có thể do cha mẹ, con cái, anh em vv…Chúa đã nói :” Ai yêu cha mẹ hơn Ta thì không đáng làm môn đệ Ta “. Thực tế, theo Chúa Giêsu, những môn đệ của Ngài luôn phải chấp nhận hy sinh, chấp nhận sự chống đối. Lịch sử Giáo Hội đã cho chúng ta thấy rõ điều đó. Chúa Giêsu đã đem lửa và máu đến thế gian. Ngài đã làm cho lửa tình yêu của Ngài tỏa sáng khắp nơi, đã làm cho nhiều tâm hồn cháy rực lửa tình yêu, làm cho nhiều người hăng say, vững tin và họ hiên ngang làm chứng cho Chúa bất chấp gian nan, nguy hiểm. Máu của Ngài đã đổ ra trên thập giá để gột sạch tội lỗi con người và mang ơn cứu rỗi cho loài người cho con người…Người môn đệ của Chúa tin tưởng rằng trong cuộc chiến đấu chống lại ma quỷ, sự dữ, tội lỗi, họ luôn có Chúa và với sức mạnh của Chúa Thánh Thần họ sẽ thắng trận vẻ vang.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đem tình yêu từ trời xuống cho nhân loại, cho chúng con và Chúa muốn cho lửa tình yêu bùng cháy lên trong tâm hồn chúng con. Chúa muốn chúng con yêu thương nhau như Chúa yêu chúng con và kính mến tôn thờ Chúa hết linh hồn hết trí khôn. Để hoàn tất sứ vụ tình yêu này, Chúa sẵn lòng hy sinh, chịu chết trên thập giá để cứu rỗi nhân loại, cứu độ con người. Xin cho chúng con hiểu được tình yêu cao cả của Chúa để chúng con sẵn sàng yêu thương nhau và làm cho nhiều người nhận biết Chúa, tôn thờ Chúa. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Lửa theo ý Chúa là gì ?

2.Chia rẽ ở đây là gì ?

3.Điều kiện để làm môn đệ của Chúa ?

4.Tại sao Chúa nói với ông Môsê cúi mặt xuống đất ?