THẾ GIỚI PHẢI SỐNG TÌNH YÊU

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 16, 19-31

 

Thế giới của chúng ta đang sống ngày nay đã có nhiều lương thực, có nguồn tài sản sản dồi dào và quyền lực kinh tế mạnh mẽ.Tuy nhiên, theo như Công Đồng Vaticanô II trong Hiến Chế Vui mừng và Hy vọng số 4 cảnh giác chúng ta “ …một phần rất lớn nhân loại trên thế giới đang quằn quại vì đói ăn và thiếu thốn “.

Tại sao lại như thế ? Thực ra nếu chúng ta có cái nhìn tương đối rộng mở, chúng ta cũng nhận ra rằng Thiên Chúa đã ban cho nhân loại vũ trụ, đất đai, biển cả, sông ngòi, tài sản vv…nhưng con người chưa giúp nhau đủ, do đó, có nhiều người giầu và cũng còn rất nhiều người nghèo khổ ! Chúa Giêsu đã dùng nhiều dụ ngôn, nghĩa là dùng nhiều câu chuyện có thực xẩy ra trong xã hội Do Thái lúc đó nhằm dạy dỗ con người, giáo huấn thế giới…Hôm nay, Chúa lại đưa ra một câu chuyện sau khi đã cho chúng ta thấy việc người quản lý bất lương tuần trước đã khôn khéo xử lý thế nào để khi anh ta mất chức quản lý sẽ được những con nợ giúp lại thế nào, câu chuyện Lagiarô và người Phú hộ giầu có nhằm nói lên giáo huấn của Chúa Giêsu. Ý tưởng hai  dụ ngôn, hai câu chuyện này nhằm cho thấy người giàu có sẽ hư đi nếu không biết dùng tiền của, không biết dùng của cải chia sẻ với những người nghèo.Chúa Giêsu đã dùng hai nhân vật thật tương phản : Lagiarô nghèo túng chỉ biết tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa, còn người Phú hộ chỉ biết làm giàu cho mình, bám lấy của cải để hưởng thụ.Hoàn cảnh của hai người này thật một trời một vực. Người phú hộ giàu sang, phú quí, tiệc tùng linh đình hằng ngày, nhà cao, cửa rộng.Còn Lagiarô không nhà, không cửa, mình mẩy lở lói,ước mong miếng bánh vụn trên bàn rơi xuống để ăn nhưng cũng không có. Thật mỉa mai khi Tin Mừng viết chỉ có con chó tới liếm những chỗ ghẻ lác vv…Thật bi đát vì người Phú hộ giàu có không tấm lòng, ông không thể nhìn xa hơn mà chỉ luẩn quẩn trong của cải, tiền bạc. Điều đáng tởm hơn là ông phú hộ coi như Lagiarô không có vv…

Sự bi đát và đáng kinh ngạc, đáng sợ hơn là một hôm cái chết đánh gục cả hai người : Lagiarô được đưa vào dự tiệc trên trời, được Abraham ôm vào lòng, được ngồi bên Abraham hưởng vinh phúc đời đời, còn người Phú hộ phải sa hỏa ngục. Giữa biển lửa, cổ họng ông bị khô rát, cơn khát dày vò, cấu xé ông…Ông mong cho có một giọt nước được nhỏ vào miệng ông nhưng thực sự không có. Ông đâu có nghĩ rằng lúc còn sống Lagiarô đã lê lết vào nhà ông, mong cho miếng bánh vụn rơi xuống mà cũng không được…

Vâng, Chúa Giêsu muốn cho chúng ta hiểu thời thế, hoàn cảnh đã đổi thay. Thời gian Chúa cho lập công, cải tà qui chánh, thống hối ăn năn ở trần gian giờ đây không còn. Thời gian ở trần gian, Chúa đã cho biết bao cơ hội để con người có dịp thay đổi nhưng thực tế, ông Phú hộ đã không biết dùng thời cơ, cũng như chúng ta nhiều lần Chúa tạo cơ hội tốt để chung ta quay về nhưng chúng ta đã cố tình làm ngơ. Giờ đây, ông Phú hộ bị đuổi ra khỏi bàn tiệc Nước Trời bởi vì ông chỉ biết có của cải, ông không dám nhìn ra khỏi khe cửa nhà ông, nên, ông không biết chia sẻ, không biết dùng của Chúa ban theo ý của Chúa mà dùng theo ý của mình. Lagiarô đã chết nhưng được các thiên thần rước lên Trời, ở trong lòng Abraham. Thế giới của trần gian, của tiền bạc đã chấm dứt, nhưng giờ đây Nước Trời là Nước Tình Yêu. Nước của Chúa chỉ dành cho những người có tình yêu, yêu Chúa và yêu tha nhân mới được vào.

Bản án, Abraham đã tuyên như sau :” Suốt đời con đã được mọi sự, đã sống trong giàu sang, trong nhung lụa, trong yến tiệc linh đình, còn Lagiarô suốt đời khốn khổ. Giờ Lagiarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu đau khổ” thật là một bản án công minh, vô phương thay đổi.

Chúa Giêsu luôn dạy chúng ta phải yêu thương những người nghèo.Chính Ngài khi còn ở trần gian đã luôn đến với người nghèo. Chúng ta là con cái Chúa, chúng ta không được làm ngơ trước lời mời gọi của Chúa và của Giáo Hội vì Giáo Hội là Giáo Hội của người nghèo.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con một tấm lòng rộng mở để chúng con luôn quan tâm đến những người nghèo, đừng để chúng con chỉ biết mình mà không biết đến người khác như người Phú hộ chỉ lo cho mình mà làm ngơ trước Lagiarô khó nghèo, khốn khổ. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Sự khác biệt giữa người Phú hộ giàu có và Lagiarô khó nghèo ?

2.Tại sao Chúa lại dùng dụ ngôn mà dạy con người ?

3.Giáo Hội là Giáo Hội của ai ?

4.Nước Trời thuộc về những ai ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C