HÃY DỌN SẴN MỘT CON ĐƯỜNG CHO THIÊN CHÚA

(L 3, 1- 6)

1. Tóm Lược Các Bài Đọc

Bài Đọc Một: Br 5, 1- 9

Bài đọc một hôm nay cho chúng ta hai ý chính:

·         Thứ nhất: Mời gọi Israel hãy cởi bỏ áo tang khổ nhục, mặc lấy vinh quang vĩnh cửu của Thiên Chúa, khoác áo choàng công chính và đội triều thiên vinh quang Thiên Chúa ban tặng.

·         Thứ hai: Niềm vui của Israel là từ Đông sang Tây sẽ được quy tụ về theo lệnh của Thiên Chúa. Ngài ra lệnh phải bạt núi cao, lấp đầy thung lũng để Israel tiến bước an toàn. Thiên Chúa sẽ dẫn Israel đi trong hoan lạc, dưới ánh sáng của Thiên Chúa, cùng với lòng từ bi và sự công chính của Người.

Bài Đọc Hai: Pl 1, 4- 6. 8- 11

Chúng ta thấy bốn điểm chính trong bài đọc hai:

·         Thứ nhất: Niềm vui của thánh Phaolô có được là khi cầu nguyện cho người khác, sống bác ái và tích cực góp phần rao giảng Tin Mừng.

·         Thứ hai: Thánh nhân hết lòng quí mến các tín hữu với tình thương của Đức Kitô Giêsu.

·         Thứ ba: Ước nguyện của thánh nhân là cho lòng mến các tín hữu ngày thêm dồi dào, ơn hiểu biết và tài trực giác siêu nhiên để nhận ra cái gì là tốt hơn.

·         Thứ tư: Thánh nhân cầu xin cho người tín hữu được nên tinh tuyền, không làm gì đáng trách trong khi chờ đợi Đức Kitô quang lâm.

Bài Đọc Tin Mừng: Lc 3, 1- 6

Chúng ta rút ra ba điểm chính trong bài đọc Tin Mừng hôm nay:

·         Thứ nhất: Nhắc lại những người lãnh đạo xã hội và tôn giáo thời thánh Gioan.

·         Thứ hai: Ông Gioan rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa để được ơn tha tội.

·         Thứ  ba: Nhắc lại lời Cựu ước ám chỉ về Gioan: Có tiếng người hô trong hoang địa hãy dọn sẵn con đường cho Thiên Chúa, mở lối cho thẳng để Người đi. Rồi hết người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.

2. Suy Niệm

Có nhiều con đường khác nhau, và mỗi con đường là lối dẫn tới một hướng đích. Con đường của đam mê dẫn con người tới hưởng thụ và thõa mãn các nhu cầu hạ đẳng. Con đường quyền lực đưa đẩy con người đến việc tranh dành địa vị và chức tước. Con đường hận thù, ghen ghét dẫn con con người tới chia rẽ, loại trừ lẫn nhau. Con đường yêu thương nối kết tình liên đới, xây dựng sự bình an và vun đắp cuộc sống hạnh phúc. Con đường phục vụ giúp con người quyên đi bản thân để hướng tới lợi ích tha nhân. Con đường hòa bình thúc đẩy con người xây dựng cuộc sống chung an vui, hiệp thông và thăng tiến.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Gioan Tiền Hô chỉ cho ta một con đường mới: Con đường cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện qua Đức Kitô Giêsu. Ai bước đi trên con đường này sẽ loại trừ được những lối dẫn đưa tới hận thù, tranh chấp ích kỷ, tham quyền cố vị; đồng thời làm tăng tiến và củng cố con đường yêu thương, phục vụ, con đường xây dựng hòa bình. Đức Giêsu là con đường dẫn tới sự thật và sự sống viên mãn; con đường dẫn tới Chúa Cha: “Chính Thầy là đường, là sự thật  và là sự sống. không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14, 6).

Ông Gioan không phải là đường, nhưng ông đến để dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Nơi ông đã ứng nghiệm điều mà ngôn sứ Isai loan báo từ trước: “Hãy dọn sẵn một con đường cho Đức Chúa, mở lối cho thẳng để người đi. Mọi thung lung hãy lấp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn chon gay, đường lồi lõm phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3, 4- 6). Vậy con đường mà Gioan an kêu gọi sửa sang là con đường nào đây?

Con đường mà Gioan muốn dân chúng dọn là tâm hồn mỗi người: Phải lấp đầy những hố sâu tham lam ích kỷ, phải uốn cho gay những lối nghĩ gian tà, lầm lạc; san cho phẳng những đồi cao của kiêu căng với cái nhìn khinh thị và lối sống tự mãn; san cho phẳng những gồ ghề của bất công, của chủ nghĩa cá nhân. Những chướng ngại này chẳng khác nào cánh cửa khép kín mà Thiên Chúa khó có thể bước vào cuộc đời mỗi người để cùng đồng hành và chung chia những vui buồn sướng khổ của kiếp đời chứng nhân. Hãy cộng tác với ơn Chúa để dẹp bỏ những chướng ngại này và mở toang cánh cửa tâm hồn để Thiên Chúa bước vào và ở mãi nơi đó. Thiên Chúa chỉ có thể gặp được con người trên những con đường ngay thẳng, chân thành và quảng đại; ơn cứu độ của Chúa cũng chỉ ban cho những ai sẵn sàng mở rộng vòng tay đón nhận.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự can đảm và lòng quảng đại để chúng con biết đối diện và nhận ra con người tội lỗi của mình, nhờ đó, chúng con không ngừng sửa sang tâm hồn mình hầu kiến tạo một đời sống mới, một lối nhìn mới phù hợp với giá trị Tin Mừng.

 

 Montfort Nguyễn Xuân Pháp. Ocist


Suy Niệm Lời Chúa Năm C