HÃY TỈNH THỨC

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, năm C

Lc 21, 25-28.34-36

 

Mùa vọng là mùa chờ đợi, đợi chờ Con Thiên Chúa đến cứu độ nhân loại, cứu rỗi con người. Phụng vụ Mùa vọng đặt người Kitô hữu trước thái độ phải có để có thể đón chờ Chúa đến : tỉnh thức. Tỉnh thức theo nghĩa Mùa vọng là nhận ra ý nghĩa, nội dung của thời cứu độ, nhận ra những điềm báo như khởi điểm của thời cứu độ đang đến, và nhờ những điềm báo trước, con người chúng ta sẽ có thái độ thích hợp như Chúa đòi hỏi.

Các bài đọc cho thấy thời điểm và những điềm báo, chẳng hạn bài đọc thứ I, ngôn sứ Giêrêmia cho hay thời cứu độ trong đó nhà Israen và nhà Giuđa sẽ được một vị vua thuộc dòng dõi vua Đavít cai trị, lãnh đạo. Vị vua ấy là vị vua lý tưởng của lịch sử dân Thiên Chúa. Vị vua ấy sẽ   luôn đi theo đường lối của Chúa, biết lắng nghe lời Chúa và thực thi giáo huấn của Chúa theo lẽ công bình và công lý. Vị vua này sẽ không cai trị dân cách tùy tiện như các nhà lãnh đạo bất lương, như các mục tử xấu, nhưng luôn luôn theo đường chính trực của Thiên Chúa. Nhờ vị vua công chính lãnh đạo : cả vua lẫn dân đều làm theo ý Chúa, lúc đó đất nước sẽ an bình, không còn chiến tranh,  không còn chia rẽ vv…Vị vua của thời cứu rỗi sẽ được gọi là vị cứu tinh, là “ Thiên Chúa, Đấng công chính của chúng tôi “. Thực vậy, dân Do Thái tin tưởng rằng khi các vị mục tử không làm tròn trách nhiệm, nhiệm vụ của mình thì chính Thiên Chúa sẽ thực hiện và gửi đến một “ chồi công chính “ của vua Đavít và Ngài sẽ làm cho đất nước an bình.

Bài Tin Mừng của thánh Luca hôm nay là một điềm báo của Chúa Giêsu cho các môn đệ của Ngài đón nhận ý định cứu độ của Thiên Chúa Cha khi Chúa Giêsu loan báo cuộc thương khó, và tử nạn của Chúa Giêsu. Chúa chuẩn bị trước để các môn đệ của Chúa đón nhận những việc lớn lao và quyết định của Chúa Giêsu, vâng phục Chúa Cha để chấp nhận cái chết trên khổ giá, để cứu độ nhân loại, cứu rỗi con người. Việc đó sẽ xẩy ra với chính bản thân của Ngài.

Thánh Phaolô gửi giáo đoàn Thessaloniaca dạy người Kitô hữu phải sống Mùa vọng làm sao để đức tin của mình luôn bừng sáng. Mặc dầu tín hữu Thessalonica đã sốt sắng, đã thánh thiện, họ cần phải sống sao để thánh thiện hơn, sốt sắng, đạo đức hơn. Thánh Phaolô khuyên nhủ chúng ta phải có mối giây thân tình với Chúa và phải yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta. Sống như thế là mục đích của Mùa vọng và là cốt lõi của Tin Mừng, của thánh thiện.  Tin Mừng của thánh Luca cho chúng ta một cái nhìn bao quát về thời kỳ cứu độ, lớn lao đó. Đoạn Tin Mừng này được viết theo văn chương khải huyền nói đến ngày Chúa đến lần thứ nhất, việc chấp nhận đau khổ, cái chết và nói đến ngày cánh chung. Thời kỳ thứ nhất đến thời tận cùng là thời kỳ của Giáo Hội. Chúa đến để tiêu diệt bóng tối và sự dữ ra khỏi con người. Chính vì thế, Giáo huấn của Giáo Hội khuyên nhủ con người phải tỉnh thức và cầu nguyện để tránh xa những thói hư tật xấu, những đam mê hư đốn của thế gian. Chúa loan báo ngày cánh chung nhưng thực tế Ngài không mặc khải lúc nào. Giờ nào, nhưng Ngài chỉ nói tới những điềm báo, những sự việc sẽ xẩy ra như những hiện tượng : bão lụt, hạn há, chiến tranh, mặt trời, mặt trăng, các vì tinh tú lay chuyển vv…Chúa giũ bí mật về ngày tận thế và kêu gọi con người phải luôn sẵn sàng tỉnh thức và cầu nguyện.

Phụng vụ nhắc chúng ta về việc Chúa đã đến lần thứ nhất trong thế giới, trong lịch sử nhân loại, tuy nhiên Mùa vọng không chỉ để chuẩn bị đón mừng Mầu nhiệm Giáng sinh vì Chúa đã đến từ lâu hơn hai ngàn năm trong lịch sử cứu độ, nhưng là giúp chúng ta tỉnh thức, cầu nguyện, đón chờ ngày cùng tận của mỗi người chúng ta. Giờ đó, Chúa không báo trước cho chúng ta mà đó là một bí mật hoàn toàn.

Chúng ta đón chờ ngày cùng tận không phải với thái độ thụ động, ù lì, nhưng với thái độ tỉnh thức, tích cực như Chúa Giêsu đã dấn thân vào đời, Ngài đã chữa lành bệnh hoạn tật nguyền, làm cho con người bớt đau khổ, Ngài đã đến với mọi lớp người trong xã hội , đẩy xa bóng tối tội lỗi, sự dữ và rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Sống Mùa vọng là sống tích cực điều Chúa muốn, điều Chúa dạy là chu toàn sứ mạng Chúa Phục Sinh đã giao cho các môn đệ, cho Giáo Hội và cho chúng ta : rao giảng Tin Mừng khắp mọi nơi và sống yêu thương như Ngài.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1Mùa vọng dạy chúng ta những gì ?

2.Tỉnh thức theo nghĩa Tin Mừng là sao ?

3.Viết theo văn chương Khải huyền là sao ?

4.Những điềm báo nói cho chúng ta những gì ?

5.Chúa có mặc khải ngày cánh chung không ? Tại sao ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C