HÀNH TRÌNH CỦA BA NHÀ ĐẠO SĨ

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

LỄ CHÚA HIỂN LINH, năm C

Mt 2, 11-12

 

Mỗi lần mừng lễ Hiển Linh, chúng ta đều mường tượng đến Ba Vua khi xưa đã dõi theo một ánh sao lạ để tới Bêlem cung bái Hài Đồng Giêsu. Ba Vua phương Đông đã mang theo những báu vật là những đồ quí giá ở địa phương như Vàng, Nhũ Hương và Mộc Dược để triều bái Chúa Giêsu. Ba Vua ấy ngày nay được tượng trưng bằng những hình tượng ăn mặc áo mầu sặc sỡ, cỡi những con lạc đà oai phong đi tìm Chúa Giêsu. Ba Vua hay ba nhà Đạo Sĩ đã trở thành một phần của Hang Đá. Ba Vua đã trở thành nét đẹp của văn hóa cho Mùa Giáng Sinh.

Ba nhà Đạo Sĩ từ các vùng Ba Tư, Ả Rập xa xôi cũng như biết bao dân tộc, biết bao người đang nao nức chờ đợi Đấng Mêsia, Đấng cứu thế muôn dân đợi chờ, đặc biệt là dân Do Thái đang mong mỏi Đấng cứu tinh đến khôi phục đất nước Israen vì họ đang bị phân tán và mất chủ quyền. Do đó, chúng ta không ngạc nhiên khi thấy Ba Vua hay nói cách chính xác hơn là ba nhà Đạo Sĩ từ phương xa đã nong nả đi tìm Hài Đồng Giêsu theo vết một ánh sao lạ xuất hiện.Tuy nhiên, các kinh sư, thượng tế lúc đó là những người hiểu biết Thánh Kinh, rành rẽ về nơi Chúa sinh ra nhưng họ đâu có màng tìm kiếm Hài Đồng Giêsu  vì ích kỷ, vì tham lam danh vọng. Những nhà Đạo Sĩ chỉ là những người ngoại giáo, những người mà dân Do Thái cho rằng họ là những người bên ngoài, nhưng thực tế họ lại là những người có tấm lòng vàng, họ đã hăm hở lên đường, phiêu lưu tìm kiếm Hài Đồng Giêsu

dõi bước theo ánh sao lạ. Mặc dầu chưa hiểu được những trở ngại, lòng thâm độc của Vua Hêrôđê khi Ông Vua tàn ác này dặn dò các nhà Đạo Sĩ khi gặp được Vua Giêsu thì trở lại để báo cho Hêrôđê, các nhà Đạo Sĩ lại tiếp tục lên đường theo ánh sao, Tin Mừng của thánh Matthêu viết :” Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng.Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình bái lạy Người, rồi mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến “ ( Mt 2, 10 ). Họ vui mừng thật sự và họ đã dâng tiến Hài Đồng Giêsu những báu vật quí giá với tất cả tấm lòng thành của họ.

Lễ Hiển Linh nhắc ta về việc truyền giáo. Ba nhà Đạo Sĩ đã nhờ một ánh sao lạ để tìm gặp được Hài Nhi Giêsu. Ngày nay, nhân loại và đặc biệt chúng ta là những môn đệ của Chúa, chúng ta đã nhờ ai, đã gặp được ánh sáng nào, ánh sao nào để rồi qua đức tin, qua cảm nghiệm của đời sống làm con của Chúa, chúng ta đã loan truyền Chúa cho người khác làm sao ? Thực sự, Ba nhà Đạo Sĩ đã đối diện với một Vị Vua Hêrôđê tàn nhẫn, đê hèn, ác độc, sau khi phát hiện ba nhà Đạo Sĩ không quay lại để báo tin cho Ông về nơi Hài Nhi sinh ra, Hêrôđê đã nổi giận sát hại, chết chết những trẻ em vô tội vùng Be6lem và các vùng phụ cận từ hai tuổi trở xuống. Ba ngà Đạo Sĩ cũng đã hạnh phúc được diện kiến Vua Giêsu, Vị Vua hiền từ, đầy lòng thương xót đã chọn nơi khó nghèo để sinh ra. Các nhà Đạo Sĩ cũng đang đối diện với Thập Giá đang hiển hiện sau Máng Lừa nơi Chúa Giêsu được Mẹ Ngài vấn tã đặt nằm trong đó ! Phụng vụ thánh lễ Hiển Linh hôm nay đưa chúng ta vào hy tế Thánh Thể, bí tích này đưa chúng ta vào mầu nhiệm đau khổ, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.

Một bài thơ của một tác giả nước ngoài đã viết về câu chuyện của Ba nhà Đạo Sĩ đi tìm Hài Đồng Giêsu :” Chúng tôi đã gặp một cơn gió lạnh,

Đây là thời gian xấu nhất của năm.

Vì một hành trình và do một hành trình dài như vậy;

Những con đường sâu hun hút và thời tiết khắc nghiệt,

Đó là một Mùa Đông chết chóc “ ( Eliot, Cuộc Hành Trình của Ba Vua ).

Xin cho mỗi Kitô hữu được trở nên một ánh sao vì một việc làm bác ái, một cử chỉ, một hành động tốt, một ánh mắt nhân từ, một nụ cười hồn nhiên, chân thật sẽ luôn là một động lực, một ánh sao sáng dẫn đưa người khác tới Chúa.

Lạy Hài Đồng Giêsu, xin cho mỗi người chúng con trở nên một nhà truyền giáo, một người biết loan báo Tin Mừng cứu đô, biết giới thiệu Chúa cho người khác.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Ba nhà Đạo Sĩ thuộc phương nào ?

2.Họ đem những gì để triều bái Hài Đồng Giêsu ?

3.Hồi xưa lễ Hiển Linh được gọi thế nào ?

4.Lễ Hiển Linh nói gì cho chúng ta ?

5.Tại sao lại gọi lễ Hiển Linh là truyền giáo ?

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C