Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống – Ngày 5 - 6 – 2022

 

Lm. Patrick Riviere

 

Các bài đọc: Acts 2:1–11 • Ps 104:1, 24, 29–30, 31, 34 • 1 Cor 12:3b–7, 12–13 or Rom 8:8–17 • Jn 20:19–23

 bible.usccb.org/bible/readings/060522-day.cfm

 

Mỗi năm vào Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, chúng ta mừng Chúa Thánh Thần đến trong đời sống của Giáo Hội. Như chúng ta vừa nghe trong Bài đọc I, hôm nay là ngày Chúa Thánh Thần hiện ra với các tông đồ ở phòng Tiệc Ly và thôi thúc các ngài rao giảng Tin Mừng Chúa Giêsu cho mọi nơi trên trái đất. Trong các Ngôi của mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, Chúa Thánh Thần là Đấng có vẻ như chúng ta thấy khó tương quan và khó trình bày nhất. Về Chúa Con, chúng ta dễ hiểu  - vì Chúa Giêsu Kytô là một người đã sống và dạy dỗ chúng ta. Người đã hiện hữu một cách cụ thể, chúng ta có thể đọc những lời giảng dạy của Người. Thiên Chúa Cha cũng phán dạy mọi điều qua Kinh Thánh. Hình ảnh một người cha giúp chúng ta liên hệ với Ngôi Cha trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Còn Chúa Thánh Thần – Người là Đấng nào? Khi nhìn những hình ảnh về Thiên Chúa Ba Ngôi, hầu như chúng ta thường thấy Ba Ngôi được mô tả một ông già lớn tuổi, một người đàn ông trẻ hơn và một con chim bồ câu. Vậy làm sao tôi có thể thấy mình có tương quan với một con chim? Hay với lửa? Hay với nước? Hay với gió? Chúa Thánh Thần có vẻ mơ hồ, là một sức mạnh không tên hơn là một Ngôi vị thực để chúng ta có thể có sự tương quan. Vậy Chúa Thánh Thần là ai, và Người tác động gì trong cuộc sống chúng ta?

Tôi muốn mời bạn tưởng tượng mình là một trong số các Tông đồ tại phòng Tiệc Ly vào ngày hôm đó. Bạn đã dành ba năm đời mình để sống với Chúa Giê-su bạn tin là Đấng Mê-sia được phái đến để cứu độ trần gian. Bạn đã chứng kiến Chúa Giêsu bị đóng đinh vào thập giá và sau đó cảm nghiệm cuộc Phục sinh của Người. Người đã ban cho bạn mệnh lệnh cuối cùng: hãy đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, Con, và Thánh Thần. Rồi sau đó Người lên trời và Người không còn xuất hiện nữa. Người đã trao cho bạn một sứ mệnh trên thế gian này và rõ ràng Người đã muốn bạn chu toàn sứ mạng ấy. Một cuốn sách mà tôi đọc gần đây đã mô tả rất rõ tình huống này: mười một người đàn ông chưa qua đào tạo, ít học hoặc không biết gì về thần học, không nhà cửa, không tiền bạc hoặc nguồn chu cấp, không kế hoạch, không có kinh nghiệm hoặc ảnh hưởng, sống trong một thành phố rất thù nghịch họ. Hoàn cảnh của họ khá bi quan - và đó là lý do tại sao họ đã phải cùng nhau quy tụ tại một nơi sau khi Chúa Giê-su ra đi. Thậm chí họ không biết phải bắt đầu sứ mạng đó từ đâu. Nhiệm vụ giao phó cho họ tưởng chừng đang rơi vào tuyệt vọng.

Ở vào hoàn cảnh đó - dường như họ đang đi vào ngõ cụt, không có cơ hội thành công, xem ra như vô vọng - nhưng chính hoàn cảnh ấy lại cho chúng ta thấy rõ Ngôi Ba Thánh Thần, cho nên thật là chí lý khi Người hiện ra với các tông đồ ở Phòng Tiệc Ly đó. Chúa Thánh Thần là sự hiện diện sống động của Thiên Chúa ở trong mỗi người chúng ta, là tình yêu Thiên Chúa ngự trong tâm hồn chúng ta, là Đấng giúp chúng ta tin - không chỉ nói bằng lời nói suông, nhưng tin vững vàng - rằng Chúa Giêsu Kytô là Chúa, Đấng không thể bị khuất phục, Người đem lại chiến thắng ngay từ cái chết. Chúa Thánh Thần làm cho các tông đồ tin rằng trước mọi nghịch cảnh, mọi toan tính của con người, sứ điệp của Chúa GiêSu Kytô vẫn có thể biến đổi thế giới - và đó là điều quan trọng duy nhất. Rồi khi bắt đầu những bước đức tin này, khi ra đi rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu, họ đã nhận ra quyền năng của Chúa Thánh Thần thể hiện. Điều đáng chú ý là nếu bạn đọc trong sách Công Vụ Tông Đồ, bạn sẽ thấy những gì các Tông đồ đã làm không phải là điều gì nổi bật hoặc mang tính cách mạng. Họ đã loan báo Tin Mừng rằng Chúa Giêsu đã chết và sống lại từ cõi chết và mang sự sống mới đến cho mi người. Sứ điệp đó, bề ngoài tuy rất giản dị, nhưng chứng tỏ khả năng biến đổi. Hàng ngàn người đã gia nhập Giáo hội nhờ sứ điệp đó.

Nếu Chúa Thánh Thần đã làm gì cho các Tông Đồ, thì Người cũng làm cho chúng ta như vậy. Thánh Phao-lô viết: chính nhờ Chúa Thánh Thần mà chúng ta nhận biết Chúa Giêsu là Chúa. Chính nhờ Chúa Thánh Thần mà chúng ta biết Thiên Chúa là Cha chúng ta, biết Chúa Giêsu đã chết cho chúng ta, và nhận biết thực tại này thay đổi cuộc sống như thế nào. Không phải việc làm của một linh mục năng nổ, hay một bài giảng sống động, hay của một cuốn sách gợi ý, hay của một video mạnh mẽ thực hiện được cuộc thay đổi này. Nhưng chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể làm cho thực tại đó bén rễ trong tâm hồn chúng ta mang lại sự biến đổi. Những khi tôi ý thức được sự hiện diện và tình yêu thương của Chúa dành cho tôi cách đặc biệt, khi tôi tin tưởng hoàn toàn rằng cuộc sống của tôi được an toàn trong tay Người, khi tôi tin rằng Người sẽ ban cho tôi mọi nhu cầu và tin rằng Người sẽ ở với tôi qua mọi thử thách – thì đó là những điều Chúa Thánh Thần làm cho mỗi chúng ta.

Các Tông đồ đã lãnh nhận ân sủng ấy thế nào?  Các ngài chỉ cùng ở với nhau và cầu nguyện.  Chỉ thế thôi.  Nếu chúng ta cầu xin, Người sẽ đến.  Nếu chúng ta mở tâm hồn để đáp lại tiếng Người gõ cửa, Người sẽ vào.  Chúa không để trống vắng bất cứ chỗ nào chúng ta dâng hiến Người.  Hôm nay và mọi ngày, bạn chỉ cầu xin mà thôi.  Bạn cứ mở khi Người gõ cửa.  Rồi khi bạn kiên trì làm như vậy, bạn hãy xem điều gì xảy ra nhé.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C