Chúa Nhật V Mùa Chay – Ngày 3 Tháng 4, 2022

Năm C

Phó tế: Jerome Buhman

 

Các bài đọc: Is 43:16–21 • Ps 126:1–2, 2–3, 4–5, 6 • Phil 3:8–14 • Jn 8:1–11  

bible.usccb.org/bible/readings/040322-YearC.cfm

 

Tháng Tư lại về! Khi tháng Tư đến, tôi thường nghĩ đến một thứ khoai tây!

Tôi thuộc một đại gia đình nông dân vùng Missouri, có mẹ là người gốc Ái Nhĩ Lan, và vì vậy khi mùa Xuân đến là lúc thích hợp để trồng khoai tây. Vô số khoai tây.

Mùa này khoai tây là loại cây thích với thời tiết mát mẻ và là một trong những loại cây đàu tiên được trồng sớm vào mùa Xuân. Mà mùa Xuân lại là thời gian cây cối tái sinh và đổi mới. Vì vậy, đối với tôi, khoai tây là dấu hiệu của những khởi đầu mới.

Mùa Chay cũng là một khởi đầu mới đối với chúng ta. Xét ngọn nguồn, từ Lent (Mùa Chay) theo thuật ngữ cổ của người Đức có nghĩa là mùa Xuân, là thời gian của sự phát triển mới và những khởi đầu mới. Mùa Chay cơ hội để chúng ta dọn sạch khỏi tâm hồn mình những rác rưởi của mùa Đông tội lỗi và chuẩn bị gieo những hạt giống Phục sinh. Đó là thời điểm cho những khởi đầu thiêng liêng mới, hôm nay được biểu tượng bằng khoai tây Ái Nhĩ Lan.

Hiện nay khoai tây không còn là đặc sản của Ái Nhĩ Lan nữa và sự du nhập loại khoai tây đơn chủng vào châu Âu và Ái Nhĩ Lan đã mở ra một khởi đầu mới cho người dân ở đó, vì giá trị dinh dưỡng của thực phẩm này là nguồn gốc bùng nổ sự gia tăng dân số.

Nhưng lịch sử khoai tây Ái Nhĩ Lan cũng có những giai đoạn khó khăn và bi thảm, đó là những lúc đe dọa làm tan nát đất nước và người dân, nhưng lịch sử phát triển khoai tây ấy cũng dẫn tới những khởi đầu mới. Vào thập niên 1840, một cơn dịch nấm khủng khiếp làm cháy lá khoai tây đã gây ra thảm kịch được gọi là Nạn đói khoai tây ở Ái Nhĩ Lan, nhưng cũng chính nó mang đến một khởi đầu mới cho hàng trăm nghìn người nhập cư, những người chỉ mang theo một đức tin và ít của cải đến các quốc gia mới. Bất chấp thảm kịch hủy hoại mùa màng, mọi người đã có thể tiến tới một khởi đầu mới.

Khởi đầu mới mà các bài đọc hôm nay đề cập đến là sự đổi mới mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa. Chúng ta thực hiện khởi đầu mới này bằng cách tự kiểm điểm bản thân: tìm xem cơn dịch đó nằm ở đâu trong cuộc sống chúng ta. Một khi đã nhận ra được cơn dịch rồi, chúng ta hãy đem nó lên cho Chúa và xin Người tha thứ, vì chúng ta biết Người yêu thương chúng ta và tha thứ cho chúng ta! Vậy làm sao chúng ta biết được điều này? Làm thế nào chúng ta biết được Thiên Chúa sẽ thực sự tha thứ những lỗi lầm quá khứ của chúng ta và ban cho chúng ta một khởi đầu mới?

Chỉ cần lắng nghe các bài đọc hôm nay. Trước hết, Bài đọc I trích sách I-sai-a, Chúa phán: “Các ngươi đừng nhớ đến dĩ vãng, và đừng để ý đến việc thời xưa nữa. Đây Ta sẽ làm những cái mới!.. ”. Rồi Phần Đáp Ca xướng lên rằng, "Thiên hạ vừa đi vừa khóc…. Họ trở về trong hân hoan". Đến bài đọc thứ hai, Thánh Phao-lô nói với chúng ta: Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước. Tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Ki-tô Giê-su. Cuối cùng chính Chúa Giê-su nói với chúng ta, như Người nói với người phụ nữ trong Tin Mừng, “Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.

Những lời này trong Kinh thánh giống như khoai tây ngon, chứa đầy dinh dưỡng thiêng liêng. Chúng cung cấp sức mạnh và bổ dưỡng mỗi khi chúng ta phải đương đầu với dịch bệnh tội lỗi. Và nếu chúng ta gặp phải dịch bệnh tội lỗi trong cuộc sống mình và thế nào cũng sẽ gặp, thì Bí tích Hòa giải là phương thức hoàn hảo để giúp chúng ta thoát khỏi cơn dịch đó, và Mùa Chay sám hối là thời điểm hoàn hảo để hưởng lợi ích từ bí tích vô cùng khoan hậu này. Nói cách khác, bí tích Hòa giải đem lại cho chúng ta một khởi đầu mới.

Nếu chúng ta thực hiện được khởi đầu mới trong Mùa Chay cho chính mình, chúng ta có thể phục vụ người chung quanh tốt hơn. Nếu chúng ta phục vụ những người chung quanh tốt hơn, chúng ta sẽ phục vụ Giáo Hội tốt hơn. Nếu chúng ta phục vụ Giáo Hội tốt hơn, chúng ta sẽ phục vụ mọi tạo vật tốt hơn. Và nếu chúng ta phục vụ mọi tạo vật tốt hơn, chúng ta sẽ phục vụ Thiên Chúa tốt hơn.

Tất cả chúng ta hãy cùng hành động hướng tới một bắt đầu mới; chúng ta hãy tìm kiếm khoai tây trong cuộc sống chúng ta, rồi khi chúng ta đã tìm thấy thì như người ta nói, chỉ còn thiếu một thứ khác nữa thôi là nước sốt.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C