Chúa Nhật 6 Phục Sinh – Ngày 22 tháng 5, 2022

Lm. Adrian McCaffery O.P.

Các bài đọc: Acts 15:1–2, 22–29 • Ps 67:2–3, 5, 6, 8 • Rev 21:10–14, 22–23 • Jn 14:23–29    

bible.usccb.org/bible/readings/052222.cfm

 

Đấng Phù Trợ mà Chúa Giêsu nói ở đây vẫn ở giữa chúng ta ngay cả lúc này. Ngài đang ở đây giữa chúng ta, hướng dẫn chúng ta, thúc giục chúng ta, củng cố chúng ta để chúng ta ngày càng nên thánh thiện hơn. Có lẽ không phải lúc nào chúng ta cũng cảm nhận được sự Hiện diện này; nhưng chúng ta có thể đoan chắc về sự hiện diện ấy; đoan chắn như chúng ta thường chắc chắn về bất cứ điều gì. Vì chính Chúa Kitô đã nói với chúng ta như vậy.

Khi nghĩ về “Giáo Hội”, tâm trí chúng ta, mọi tưởng tượng của chúng ta có lẽ có khuynh hướng chỉ nghĩ đó là một tập đoàn đàn ông, thường là những ông già đang cai trị ở Rôma. Có thể lối suy nghĩ  này vẫn còn thân thiện hơn nhiều lối suy nghĩ thời nay khi người ta nghe đến danh từ “Giáo Hội”. Có lẽ người ta nhìn thấy qua từ này một tổ chức đầy dẫy tham nhũng, gian dối, lạm dụng, tai tiếng. Thật là buồn không thể tưởng tượng được; và thật đáng buồn chứ, bởi vì xét theo nhiều khía cạnh, điều đó quả là chính xác. Nhưng ngay cả trong những trường hợp như vậy, người ta cũng chỉ nhìn thấy một phần; chỉ một phần rất nhỏ nhất mà thôi; họ nhìn thấy một số người thực sự đục vẩn trên bình diện nhân loại của Mẹ Giáo Hội; đúng thế, người ta không nhìn tổng thể Giáo hội hay Toàn thể Giáo hội. Có lẽ bản thân chúng ta – là những người Công giáo – chúng ta cũng có khuynh hướng quên mất “Giáo hội” thực sự là gì; một Giáo hội mang ý nghĩa đầy đủ. Có lẽ ngay chúng ta cũng thường chỉ nhìn thấy một phần của Giáo Hội. Dĩ nhiên: nhìn một phần thì quá dễ dàng; những vụ bê bối trong Giáo Hội sẽ bảo đảm cho cái nhìn ấy.

Đấng Bảo Trợ Chúa Thánh Thần nhắc nhở cho chúng ta biết “Giáo hội” là gì. Tuy nhiên, Giáo hội rộng lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta thường tưởng tượng. Giáo hội trải dài giữa thời gian với vĩnh cửu, và vì vậy Giáo hội bao gồm mọi con cái dương gian và con cái trên trời, và trên hết là Thiên Chúa Ba Ngôi. Vì vậy, ngay cả khi chúng ta nói rằng “Giáo hội mang khuyết điểm loài người”, thì chúng ta cũng phải nhớ đến cả những gì chúng ta đang thực sự nói ở đây. Chúng ta thường không nói đến Giáo hội tổng thể; chúng ta chẳng nói gì đến chính Giáo hội, mà chỉ nói về con cái của Giáo hội thôi. Thường những điều chúng ta hay nói đến lại chỉ nói về nhiều người Công giáo hoặc Kytô hữu đang đi ngược lại, thậm chí còn chống lại những giáo huấn thánh thiện của chính Chúa Kitô, Đấng sáng lập không tì vết của Giáo hội. Nhưng “Giáo Hội” thực sự còn vĩ đại hơn tất cả những con người này cộng lại cùng với các tội lỗi chồng chất của h.

Nếu Chúa Kytô là Đấng thiết lập, thì Đấng Đấng Phù Trợ hoặc Chúa Thánh Thần là Đấng duy trì Giáo Hội của chúng ta. Chúa Thánh Thần nhắc nhở chúng ta, không chỉ về những chân lý trọng tâm của đức tin chúng ta, tức là những sự thật của Kytô giáo ngay từ thủa ban đầu, mà còn về ý nghĩa cộng đoàn là gì, “Giáo hội” là gì, ngay cả hiện thời trong thế kỷ 21 này.

Chúa Giêsu phán: “Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con. Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng. Người còn nói “Lòng các con đừng xao xuyến và đừng sợ hãi. Vậy còn lời nào hơn cho Giáo hội ngày nay nữa! Sự cám dỗ thường rất hay nhắm đến sự sợ hãi. Sợ mất mát, sợ đau khổ, sợ kết quả không được mỹ mãn, sợ bị tẩy chay, sợ bị đày ải. Sợ như thế cũng là điều dễ hiểu; bởi vì những điều này mang lại đau khổ và cô đơn. Nhưng bất chấp mọi biến động của thế giới này, sứ mệnh của chúng ta đã không thay đổi. Hai nghìn năm qua vẫn không thay đổi. Hãy yêu mến Chúa Giê-su Kytô và vâng giữ lời Người, như phúc âm đã khuyên dạy. Bao nhiêu thứ kinh nghiệm bất tận của con người đòi hỏi phải có những lòng dũng cảm mới, những sáng tạo mới, nhưng chính sứ mạng thì vẫn đơn giản thôi. Sứ mạng ấy bắt nguồn từ một cảm nghiệm về lòng yêu mến Thiên Chúa; và do lòng yêu mến này mới có sự Bình an: Bình an của phúc âm; thứ Bình an sẽ trở về với chúng ta bất cứ khi nào chúng ta quay lại với lòng yêu mến như vậy.

Sự Bình An nói ở đây chỉ là tên gọi khác của Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ. Khi xin ơn Bình an, bạn hãy cầu xin Đấng là chính sự Bình an; bạn hãy cầu xin Đấng Bảo Trợ là chính sự Bình an, để Người dạy chúng ta những gì chúng ta cần biết và nhắc nhở chúng ta về những điều quan trọng nhất, gồm cả đức tin của chúng ta nữa. Sau đó, xin Người gìn giữ chúng ta khỏi những lo âu lo sợ hãi; cho tâm hồn chúng ta reo vui trong Bình an; và trong chính Bình an này, chúng ta sẽ biết được chúng ta phải thể hiện điều gì với tư cách là Giáo hội, đối với thời đại chúng ta và thế hệ chúng ta. Và cũng từ Bình an này, chúng ta được củng cố sức mạnh; sức mạnh để gánh vác thời đại và thế hệ này, gánh vác tất cả vì Chúa Kytô.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C