Chúa Nhật 3 MTN năm C – ngày 23 tháng 1, 2022

Lm. Lm. Brent Bowen, O.P.

 

Các bài đọc: Nkm 8: 2–4a, 5–6, 8–10 • Tv 19: 8, 9, 10, 15 • 1 Cr 12: 12–30 or 1 Cr 12: 12–14, 27 • Lc 1: 1–4; 4: 14–21   

bible.usccb.org/bible/readings/012322.cfm

 

Khi tôi còn là một tập sinh Dòng Đa Minh, tôi nhớ đã xin một thầy lớn tuổi hơn trong cộng đoàn giải thích cách vắn gọn về ơn đoàn sủng dòng Thuyết Giảng là gì. Thầy trầm tư và suy nghĩ một lát rồi trả lời, "Tu sĩ Đa Minh phải là người bận tâm nhiều đến Lời Chúa." Câu trả lời ấy đã gắn bó với tôi trong suốt những năm sống đời tu trì và giúp đào tạo sứ vụ linh mục của tôi. Ước mong tất cả chúng ta đều bận tâm đến Lời Chúa!

Tuần này, Giáo hội mừng “Chúa nhật Lời Chúa”. Khi thiết lập lễ mừng này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết, “Kinh Thánh là cuốn sách của Dân Chúa, để khi lắng nghe lời Chúa, người ta sẽ chuyển từ ly tán và chia rẽ đến hiệp nhất. Lời Chúa liên kết các tín hữu lại và làm cho họ trở thành một dân tộc”. Trong bài đọc I hôm nay, chúng ta thoáng nhận ra lòng yêu mến đối với Kinh Thánh. Sách Nê-hê-mi-a chép lại việc xây dựng lại thành Giê-ru-sa-lem sau thời lưu đày Ba-by-lon. Điểm nổi bật trong việc tái thiết là xây lại đền thờ của người Do Thái, linh địa mà dân thánh Chúa sẽ dâng hy lễ lên Người.

Trong quá trình tái thiết, một cuốn sách luật Môi-sen được tìm thấy. Ét-ra tư tế kiêm kinh sư, tập hợp tất cả người Do Thái còn sót lại và đọc toàn bộ cuốn sách trước toàn dân. Dân chúng cúi mình và khóc lóc khi nghe lời Chúa. Sau thảm kịch lưu đày ở Ba-by-lon, họ nhận ra tầm quan trọng của lòng trung thành với Lời Chúa, đó là ân huệ đặc biệt ban cho họ là dân của Người. Nhờ lắng nghe sách luật, dân Chúa chuyển từ tình trạng bị ly tán sang hiệp nhất để một lần nữa trở nên dân thánh của Người.

Chúng ta có nhìn Lời Chúa với cũng một phong cách như thế không? Chúng ta có nhận ra Kinh Thánh là một ân huệ không? Trong Kinh Thánh chứa đựng tất cả những điều thiết yếu cho việc cứu độ của chúng ta. Qua Sách Thánh, Thiên Chúa nói với dân Do-thái Mới là Giáo hội của Người. Người cam kết với chúng ta về tình yêu và trung thành của Người. Người thách đố chúng ta khi chúng ta lầm lạc. Người tỏ cho chúng ta biết kế hoạch của Người để nhân loại sống hiệp thông với Thiên Chúa và với nhau. Ước mong tất cả chúng ta luôn bận tâm đến Lời Chúa!

Một mối bận tâm như vậy không vô tình xảy ra đâu. Chúng ta cần dành thời giờ mỗi ngày để đọc và cầu nguyện bằng Kinh Thánh. Có rất nhiều cách giúp chúng ta đọc toàn bộ Kinh Thánh trong một năm. Nếu như thay vì nghe nhạc hoặc tin tức trên đường đi làm hàng ngày của mình, bạn lắng nghe Kinh thánh qua podcast (chương trình nghe đọc Kinh Thánh một năm trên internet) thì sẽ ra sao? Chúng ta càng dành nhiều thời giờ cho Sách Thánh thì Sách Thánh càng thuộc về đời sống chúng ta. Chúng ta bắt đầu suy nghĩ như Chúa nghĩ, yêu như Chúa yêu và nhìn người khác như Chúa nhìn họ.

Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng sách lễ giáo dân hoặc ứng dụng điện thoại thông minh để theo dõi các bài đọc hàng ngày từ Sách các bài đọc. Điều này giúp chúng ta đọc được gần như liên tục hầu hết cuốn Kinh Thánh trong một vài năm. Hãy dành ít phút hng ngày để đọc một hoặc nhiều bài đọc sẽ giúp chúng ta bắt đầu đọc hiểu Kinh Thánh một cách dễ dàng hơn.

Khi chúng ta đã thấm nhập sâu xa hơn vào Sách Thánh, điều này sẽ thay đổi cách chúng ta tham dự Thánh lễ. Phụng vụ quảng bá việc sử dụng Kinh Thánh, trình bày các mầu nhiệm đức tin và giúp chúng ta đi sâu hơn vào hy tế Thánh Thể. Do đó, Phụng vụ Lời Chúa đôi khi được gọi là “bàn tiệc Lời Chúa”. Thánh Thể nuôi dưỡng chúng ta bằng chính mình và máu Chúa Ki-tô thế nào, thì Lời Chúa cũng nuôi dưỡng những ước muốn sâu xa nhất trong tâm hồn chúng ta, mang lại an ủi, bình an và chữa lành cho nhiều gian nan thử thách trong cuộc sống chúng ta như vậy.

Tất cả chúng ta đều mong muốn có một tình bạn đậm sâu hơn với Chúa. Cách trước tiên để làm cho tình bạn trong cuộc sống được sâu xa hãy dành thời giờ bên người khác, để hiểu họ và cho họ hiểu chúng ta. Tình bạn với Thiên Chúa cũng vậy: càng dành nhiều thời giờ hơn cho Lời Chúa, chúng ta càng hiểu rõ về Người và kế hoạch của Người dành cho cuộc đời chúng ta.

Lạy Chúa, con khao khát được hiểu biết, yêu mếnphụng sự Chúa. Hôm nay con cảm tạ Chúa vì hồng ân Lời Người là Kinh Thánh. Nhờ đó, Chúa phán dạy con và giúp đức tin của con được sâu xa. Xin mở lòng con để con biết đón nhận những cách mà Chúa mời gọi con gặp gỡ Chúa trong Kinh Thánh. Xin đặt vào trái tim con một lòng yêu mến danh thánh Chúa để con trở nên khí cụ của tình yêu Chúa đối với mọi người con gặp.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C