Chúa Nhật 31 Thường Niên  – Ngày 30 tháng 10, 2022

Lm. Thomas G. Morrow

 

Các bài đọc: Kn 11:22–12:2 • Tv 145:1–2, 8-9, 10–11, 13, 14 • 2 Tx 1:11–2:2 • Lc 19:1–10  

bible.usccb.org/bible/readings/103022.cfm

 

Là một người thu thuế, Giakêu có lẽ đã sống cuộc đời tội lỗi, vì ông đã thu tiền thuế người dân nhiều hơn những gì họ phải trả và sống một cuộc sống xa hoa. Ông không chỉ là người thu thuế bình thường mà còn là “trưởng ban” thu thuế và một “người giàu có”. Thấy Chúa Giê-su chọn ghé lại nhà ông Giakêu đã khiến nhiều người ngoan cố và nghĩ rằng Chúa coi nhẹ tội lỗi của ông. Không phải vậy đâu. Giakêu cảm kích trước sự gần gũi của Chúa Giêsu nên ông muốn thay đổi và làm lại cuộc đời.

Ngày nay, chúng ta thấy nhiều người rơi vào tình trạng ngoan cố, xem thường tội lỗi. Có biết bao cha mẹ Công giáo đạo hạnh vô cùng đau buồn khi biết con cái mình cho hay chúng sẽ dọn ra sống chung với hôn phu / hôn thê của chúng. Chúng ta đã mất ý thức tội lỗi, tội lỗi nghiêm trọng thật nhưng Thiên Chúa cũng rất nhân từ. Là một linh mục, tôi có nghĩa vụ phải làm rõ sự khủng khiếp của tội lỗi VÀ lòng thương xót của Thiên Chúa.

Mẹ của vua thánh Louis IX thường nói với ngài: “Mẹ yêu thương con với tất cả tình yêu của một người mẹ yêu thương con mình, nhưng thà mẹ thấy con chết dưới chân mẹ còn hơn thấy con phạm một tội trọng.” Đây là một người mẹ hiểu được sự xấu xa gớm ghiếc của tội trọng.

Thánh Catarina thành Giênoa đã viết:

Trong một thị kiến, tôi thấy bóng tối của hành vi nhỏ nhất xúc phạm đến Chúa cũng đã nghiêm trọng biết chừng nào, vậy mà tôi không biết tại sao mình chưa chết. Tôi không lấy làm lạ tại sao hỏa ngục lại kinh khủng như vậy, khi nhận ra rằng hỏa ngục được tạo ra vì tội lỗi. Nhưng hỏa ngục thật là khủng khiềp. . ., tôi thiết nghĩ . . . ngay trong hỏa ngục Thiên Chúa cũng tỏ lòng thương xót, đối với tôi dường như cái bóng của một tội nhẹ cũng thật khủng khiếp rồi.

Thánh Phanxicô Assisi nói: “Nếu tôi đã phạm tội dù chỉ là một tội nhẹ, cũng đủ khiến tôi phải ăn năn tội trong suốt phần đời còn lại của mình”. Đức hồng y Newman đã viết:

“Giáo hội chẳng thà để cho mặt trời và mặt trăng từ trời rơi xuống, cho trái đất tàn tạcho hàng triệu triệu con người trên đó chết đói, lâm cảnh thống khổ tột cùng. . .  còn  hơn để một linh hồn. . . phạm dù một tội nhẹ, hay cố ý nói dối người khác hoặc ăn cắp một đồng xu có giá trị nhỏ nhoi. . .”

Tội lỗi là gì mà ghê gớm vậy? Tại sao phải làm ầm lên như thế? Bởi vì chúng ta được mời gọi để sống tình yêu mật thiết với Thiên Chúa, như một thứ hôn nhân vậy (Ez. 16; Is. 52, Hos. 1–3). Nếu sống trong hôn nhân này, chúng ta phải thánh thiện, và mọi hành vi làm cho chúng ta xa cách mục đích ấy đều là thảm kịch ghê sợ.

Hạnh phúc thay, mặc dù tội lỗi xấu xa như thề, nhưng chúng ta lại một Thiên Chúa đầy lòng xót thương. Chúa đã nói với thánh nữ Maria Faustina rằng lòng thương xót là phẩm tính vĩ đại nhất của Người.

Có lẽ một trong những thí dụ đẹp nhất về lòng thương xót của Thiên Chúa là cuộc đời thánh nữ Margaret thành Cortona. Bà sinh năm 1247 tại Laviano, nước Ý, mẹ bà là người đạo hạnh đã qua đời khi Margaret mới 7 tuổi. Margaret không bao giờ nhận được lòng thương yêu mà cô khao khát từ cha mình, vì vậy cô gái đã tìm kiếm tình cảm nơi những chàng trai trong thị trấn của cô. Vì cô có sắc đẹp nổi bật, nên nhiều chàng trai đã không ngừng đeo đuổi cô, và để giữ được điều đó, cô chiều theo những ham muốn thèm khát của họ. Năm 18 tuổi, cô đã nhận lời đến sống với một nhà quý tộc trong lâu đài của ông ta.

Sau 9 năm sống với nhà quý tộc và sinh cho ông một bé trai, thì ông bị giết, rồi nhận ra mình phải thay đổi cuộc đời tội lỗi của mình. đến sống ở thành phố Cortona cùng với con trai và gặp một linh mục tốt lành giúp canh tân đời sống. cầu nguyện nhiều giờ, tham dự thánh lễ hàng ngày và làm mọi cách để đền tội. đã sống một cuộc sống thánh thiện ở Cortona cho đến khi qua đời ở tuổi 50. Gần như ngay trong thời gian đó phép lạ đã bắt đầu xảy ra trên phần mộ của bà, gồm cả sự kiện mười hai người chết được sống lại. Bà được Giáo Hội phong thánh vào năm 1728.

Quả thật, Thiên Chúa toàn năng, giàu lòng thương xót, Đấng có thể nâng chúng ta từ vực sâu tội lỗi lên đỉnh cao thánh thiện như Người đã làm cho thánh nữ Margaret và những vị thánh khác, như thánh Augustinô và thánh nữ Maria Mađalêna. Không ai bị loại ra khỏi lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa.

Thật bi đát biết bao, khi người ta cứ vịn cớ Chúa đầy lòng thương xót để mà phạm tội. Chúa phán với thánh nữ Catherine thành Siena:

Thiên Chúa không ban lòng thương xót của Ngài để con người lạm dụng niềm hy vọng vào lòng thương xót, nhưng để con người có thể chống trả sự độc ác của ma quỷ và để lòng trí thoát khỏi sự bối rối khôn lường.

Không thành tâm ăn năn và cải thiện, chúng ta không thể nhận được lòng thương xót của Chúa. Với lòng ăn năn đó, chúng ta sẽ được tràn đầy lòng xót thương của Người cho dù chúng ta đã phạm bất cứ tội gì đi nữa.

“Hãy cảm tạ Thiên Chúa vì Người nhân lành. Lòng thương xót của Người tồn tại đến muôn đời ”.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C