Chúa Nhật II Mùa Vọng – Ngày 5 tháng 12, 2021

Lm. John Eckert 

 

Các bài đọc: Bar 5: 1–9 • Tv 126: 1–2, 2–3, 4–5, 6 • Pl 1:4–6, 8-11 • Lc 3: 1–6

bible.usccb.org/bible/readings/120521.cfm

 

Có bao giờ bạn để ý những cuốn phim vào mùa Giáng sinh hấp dẫn nhất diễn tả những đổ vỡ tan tành như thế nào chưa? Nào là những cảnh tập trung thật đông nhân viên cảnh sát, rồi âm thanh chí chóe chói tai của những con sóc trong phim Kỳ nghỉ Giáng sinh (Christmas Vacation); nào là đàn chó săn quậy phá ở phần kết của phim A Christmas Story muốn làm nổ tung con mắt người xem; hoặc, (một trong những phim tôi yêu thích), cảnh Tòa tháp Nakatomi gần như bị phá hủy hoàn toàn vào cuối bữa tiệc Giáng sinh khó quên trong phim Die Hard. Bất kể những kế hoạch dù là tốt nhất được dàn xếp, cuối cùng mọi thứ đều tiêu tan. Chưa hết. . . chúng ta quen xem lại các phim này khi mùa Giáng Sinh đến. Tại sao? Cuộc sống quanh ta hiếm khi yên tĩnh, dù vậy những kết cục tốt đẹp nhất vẫn có thể xảy đến. Tất nhiên, điều đó không  chỉ có trong phim ảnh đâu.

 

Hãy đọc từng bài sách thánh của Chủ nhật này; tất cả đều diễn ra trong một bối cảnh không mấy hoàn hảo – Nào là Ngôn sứ Ba-rúc sống ở thời bị lưu đày, rồi Thánh Phao-lô từ trong ngục tù viết thư cho tín hữu Phi-líp-phê, và danh sách các nhân vật cai trị cả dân sự lẫn tôn giáo vào thời điểm Thánh Gio-an Tẩy Giả lên tiếng kêu gọi, không có lấy một nhóm người Thánh thiện nào. Trên thực tế, kẻ ngẫu nhiên giết Gio-an lại được kể vào số trong danh sách. Tại sao lại đề cập đến những chi tiết không mấy đẹp đẽ của các bài đọc và các cuốn phim kể trên? Bởi vì áp lực xung quanh chúng ta vào thời điểm này trong năm để có một Giáng sinh hoàn hảo, hoặc những tin tức liên tục quanh ta nói chung đều là những tin xấu, tất cả đều có thể khiến chúng ta không còn chú ý đến những gì thực sự quan trọng khi chúng ta đi vào tâm điểm của Mùa Vọng là sự hối cải.

 

 Angelus Silesius, nhà thần bí người Đức ở thế kỷ XVII nói: “Chúa Kitô có thể sinh ra một nghìn lần ở Bét-lê-hem nhưng tất cả đều vô ích cho đến khi Người sinh ra trong tôi. Chúng ta chỉ còn 20 ngày nữa đến Giáng sinh, và bây giờ là lúc thích hợp để chắc chắn rằng đây không phải là việc sẽ mừng lễ  một cách vô ích. Lời nguyện mở đầu Thánh lễ hôm nay cầu xin “Thiên Chúa toàn năng và nhân từ đừng để chúng con mải mê sự thế gian, chẳng còn thiết tha đi đón mừng Con Chúa…” Thành thật mà nói, vào lúc này trong năm, có rất nhiều “công việc mang tính chất trần gian”. Dù chúng ta sớm hát Đêm Thánh Vô Cùng, nhưng tất cả sẽ không thể bình an và tươi sáng trong tâm hồn nếu chúng ta không dọn đường cho Vua các vua “sinh ra trong tôi”.

 

Để làm được điều này, điều căn bản đầu tiên là đừng bận tâm đến mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Danh sách các nhà lãnh đạo thế tục cũng như tôn giáo từ 2,000 năm trước ở đầu bài Phúc âm hôm nay cho thấy đã khôngmột Thời đại lãnh đạo vàng son nào cả. Chúa chúng ta không sinh ra trong một thời đại như thế. Thời đại đó chắc chắn không hiện diện lúc này. Rồi cho đến khi Chúa chúng ta và Vua Vũ trụ hoàn tất sự mong chờ của chúng ta trong niềm hy vọng hân hoan và cho đến khi Người giáng lâm, thì thời đại cai trị đức độ như vậy vẫn chưa hiện diện. Vì thế, hãy tắt máy xem tin tức 24 giờ của bạn trong Mùa Vọng này, ngừng đọc các dòng tin ngắn cứ mười phút xuất hiện một lần, và bắt các việc thế gian thường xuyên quấy rầy ta phải câm đi trong ba tuần tới và hãy để cho Chúa chúng ta nói với bạn.

 

Bạn cần phải sám hối ở lãnh vực nào? Đâu là những trở ngại khiến bạn không gặp được Con Một Thiên Chúa? Đừng nói tôi không có thời gi để đi xưng tội.  Cũng đừng nói tôi không có thời gi xét mình xưng tội. Khi tiếng kêu cất lên trong hoang địa, bạn hãy bước đi trong không khí giá lạnh mùa đông và hãy xin Chúa nói với tâm hồn bạn về những tháng qua kể từ khi xưng tội lần trước. Điều gì bạn đã làm hoặc đã không làm khiến cho bạn bị ngăn cách với Ngài? Tình yêu của bạn dành cho Chúa đã nguội lạnh ở điểm nào? Bạn đã thể hiện tình yêu hy sinh như thế nào đối với những người Chúa đã đặt trong cuộc đời bạn? Hãy xin Người ban ơn để bạn nhận biết tội lỗi mình cũng như ơn biết tín thác vào lòng Chúa thương xót.

 

Sau cuộc đi bộ trong thanh vắng giúp bạn để cho tiếng nói của Đấng kêu gọi bạn hãy nói với tâm hồn mình, bạn hãy tận dụng một trong những món quà lớn nhất Người đã từng ban tặng cho Giáo hội là Bí tích Hòa Giải. Sau khi nghe những lời xá giải ban ơn tha thứ tội lỗi, đó là lúc tấm áo thực sự của ưu phiền và đau đớn được rũ bỏ để mặc vào tấm áo đẹp đẽ của vinh quang Thiên Chúa. Bạn có thể tổ chức hoặc tham dự hàng nghìn bữa tiệc Giáng sinh tầm cỡ của Martha Stewart (doanh nhân truyền hình Hoa Kỳ nổi tiếng dạy nấu ăn, viết sách nấu ăn, dụng cụ nấu ăn …), nhưng nếu bạn vẫn còn sa lầy trong vũng bùn của những gì ngăn cách bạn với bình an của Chúa Giêsu Kitô, thì vấn đề nằm ở những gì xung quanh bạn. Nếu Người không sinh ra trong tâm hồn bạn, thì việc mừng lễ Giáng Sinh của bạn cũng vô ích thôi.

 

Lời cầu nguyện nhập lễ kết thúc với lời cầu “Xin dạy chúng con biết yêu thích những sự trên trời, hầu được cùng Người vui hưởng phúc trường sinh.” Sự thật của vấn đề là Thiên Chúa đã hoàn tất công việc của Người làm cho những con đường quanh co trở nên ngay thẳng và mọi điều khác đi song song với con đường đó để Người đến với chúng ta. Ngay cả trong hoàn cảnh tồi tệ nhất, Con Thiên Chúa vẫn đến với chúng ta. Vấn đề của bạn khi Mùa Vọng đang thực sự diễn tiến là bạn để những cản trở do công việc trần thế, dù ở gần hay ở xa, không cho bạn có được sự khôn ngoan trên trời mà ở cùng Đấng đã đến với bạn hay không. Bạn thân mến, hãy dành thời gi cho Người, hãy sám hối, hãy lãnh nhận ơn tha thứ của Người, chứ đừng để dòng lũ không ngừng của những hoàn cảnh bất toàn ngăn cản không cho bạn cùng với Người.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C