Coù
moät ngöôøi phuï nöõ Samaia ñeán laáy nöôùc. Ñöùc Gieâsu noùi vôùi ngöôøi aáy:
“Chò cho toâi xin chuùt nöôùc uoáng!” Quaû theá, caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi ñaõ
vaøo thaønh mua thöùc aên. Ngöôøi phuï nöõ Samaria lieàn noùi: “OÂng laø ngöôøi
Do thaùi, maø laïi xin toâi, moät phuï nöõ Samaria, cho oâng nöôùc uoáng sao?”
Quaû theá, ngöôøi Do thaùi khoâng ñöôïc giao thieäp vôùi ngöôøi Samaria. Ñöùc
Gieâsu traû lôøi: “Neáu chò nhaän ra aân hueä Thieân Chuùa ban, vaø ai laø
ngöôøi noùi vôùi chò: ‘Cho toâi chuùt nöôùc uoáng, thì haún chò ñaõ xin, vaø
ngöôøi aáy ban cho chò nöôùc haèng soáng.”
Chò
ta noùi: “Thöa oâng, oâng khoâng coù gaàu, maø gieáng laïi saâu. Vaäy oâng laáy
ñaâu ra nöôùc haèng soáng? Chaúng leõ oâng lôùn hôn toå phuï Giacob chuùng
toâi, laø ngöôøi ñaõ cho chuùng toâi gieáng naøy sao? Chính Ngöôøi ñaõ uoáng
nöôùc gieáng naøy, caû con chaùu vaø ñaøn gia suùc cuûa Ngöôøi cuõng vaäy.”
Ñöùc Gieâsu traû lôøi: “Ai uoáng nöôùc naøy seõ laïi khaùt. Coøn ai uoáng nöôùc
toâi cho, seõ khoâng bao giôø khaùt nöõa. Vaø nöôùc toâi cho seõ trôû thaønh
nôi ngöôøi aày moät maïch nöôùc traøo leân, ñem laïi söï soáng ñôøi ñôøi.”
Ngöôøi
phuï nöõ noùi vôùi Ñöùc Gieâsu: “Thöa oâng, xin cho toâi thöù nöôùc aày, ñeå
toâi heát khaùt vaø khoûi phaûi ñeán ñaây laáy nöôùc.” Ngöôøi baûo chò: “Chò
haõy ñi goïi choàng chò, roài trôû laïi ñaây.” Ngöôøi phuï nöõ ñaùp: “Toâi
khoâng coù choàng.” Ñöùc Gieâsu ñaùp: “”Chò noùi “Toâi khoâng coù choàng” laø
phaûi, vì chò ñaõ naêm ñôøi choàng roài, vaø hieän ngöôøi ñang soáng vôùi chò
khoâng phaûi laø choàng chi. Chò ñaõ noùi ñuùng.” Ngöôøi phuï nöõ noùi vôùi
Ngöôøi: “Thöa oâng, toâi thaáy oâng thaät laø moät ngoân söù… Cha oâng chuùng
toâi ñaõ thôø phöôïng Thieân Chuùa treân nuùi naøy; coøn caùc oâng laïi baûo:
Gierusalem môùi chính laø nôi phaûi thôø phöôïng Thieân Chuùa.” Ñöùc Gieâsu
phaùn: “Naøy chò, haõy tin toâi: ñaõ ñeán giôø caùc ngöôøi seõ thôø phöôïng
Chuùa Cha, khoâng phaûi treân nuùi naøy hay taïi Gieârusalem. Caùc ngöôøi thôø
Ñaáng caùc ngöôøi khoâng bieát; coøn chuùng toâi thôø Ñaáng chuùng toâi bieát,
vì ôn cöùu ñoä phaùt xuaát töø daân Do thaùi. Nhöng giôø ñaõ ñeán - vaø chính
laø luùc naøy ñaây- giôø nhöõng ngöôøi thôø phöôïng ñích thöïc seõ thôø phöôïng
Chuùa Cha trong thaàn khí vaø söï thaät, vì Chuùa Cha tìm kieám nhöõnt ai thôø
phöôïng Ngöôøi nhö theá. Thieân Chuùa laø thaàn khí, vaø nhöõng keû thôø
phöôïng Ngöôøi phaûi thôø phuôïng trong thaàn khí vaø söï thaät.”
Ngöôøi
phuï nöõ thöa: “Toâi bieát Ñaáng Messiah, goïi laø Ñöùc Kitoâ, seõ ñeán. Khi
Ngöôøi ñeán, Ngöôøi seõ loan baùo cho chuùng toâi moïi söï.”
Ñöùc
Gieâsu noùi: “Ñaáng aáy chính laø toâi, ngöôøi ñang noùi vôùi chò ñaây.”…
Ngöôøi
phuï nöõ ñeå voø nöôùc laïi, vaøo thaønh vaø noùi vôùi ngöôøi ta: “Ñeán maø
xem, coù moat ntöôøi ñaõ noùi vôùi toâi taát caû nhöõng gì toâi ñaõ laøm. Oâng
aáy khoâng phaûi laø Ñaáng Kitoâ sao? Hoï ra khoûi thaønh vaø ñeán gaëp
Ngöôøi.” (Ga 4:5-30)
“Ai uoáng nöôùc naøy seõ laïi khaùt; coøn ai
uoáng nöôùc toâi cho, seõ khoâng bao giôø khaùt nöõa. Vaø nöôùc toâi cho seõ
trôû thaønh nôi ngöôøi aáy moät maïch nöôùc traøo leân, ñem laïi söï soáng ñôøi
ñôøi.” (Gioan
4:13-14).
Nôi vieân ngoïc naøy cuûa Tin möøng
laø nhöõng lôøi noùi vôùi ngöôøi phuï nöõ Samaria, gaàn gieáng oâng Giacoùp,
Ñöùc Gieâsu noùi veà nöôùc uoáng nhö yeáu toá taàm thöôøng nhaát, nhöng ngöôøi
ta laïi khao khaùt nhaát, noù quan troïng nhaát cho ngöôøi quen thuoäc vôùi sa
maïc. Hoï khoâng caàn phaûi giaûi thích nhieàu ñeå hieåu nöôùc laø gì.
Nöôùc töø nguoàn laø cho söï soáng töï
nhieân cuûa ta, ñang khi ñoù nöôùc haèng soáng Ñöùc Gieâsu noùi tôùi laø cho
söï soáng ñôøi ñôøi.
Cuõng nhö sa maïc chæ nôû hoa sau moät
traän möa lôùn, cuõng theá nhöõng haït gioáng choân vuøi nôi ta qua pheùp Röûa
chæ coù theå naåy maàm neáu ñöôïc töôùi baèng Lôøi Chuùa. Roài caây non lôùn
leân, naåy maàm môùi vaø coù hình daùng moät caùi caây hay moät boâng hoa raát
ñeïp. Taát caû laø vì noù nhaän ñöôïc nöôùc haèng soáng cuûa Lôøi Chuùa laø
lôøi laøm naåy sinh söï soáng cuøng gìn giöõ söï soáng aáy cho ñeán ñôøi ñôøi.
“Ai uoáng nöôùc naøy seõ laïi khaùt; coøn ai
uoáng nöôùc toâi cho, seõ khoâng bao giôø khaùt nöõa. Vaø nöôùc toâi cho seõ
trôû thaønh nôi ngöôøi aáy moät maïch nöôùc traøo leân, ñem laïi söï soáng ñôøi
ñôøi.”
Nhöõng lôøi cuûa Ñöùc Gieâsu ngoû
vôùi taát caû chuùng ta laø nhöõng ngöôøi ñang khaùt treân ñôøi naøy: Ngöôøi
noùi vôùi nhöõng ngöôøi yù thöùc veà söï khoâ khan thieâng lieâng vaø coøn caûm
thaáy nhöõng côn khaùt, vaø Ngöôøi noùi vôùi nhöõng ngöôøi khoâng coøn caûm
thaáy caàn phaûi uoáng ôû nguoàn söï soáng ñích thöïc, vaø nguoàn giaù trò lôùn
lao cuûa nhaân loaïi nöõa.
Nhöng töïu trung, Ñöùc Gieâsu môøi
goïi taát caû moïi ngöôøi ngaøy nay, baèng caùch cho thaáy ôû ñaâu ta coù theå
tìm ñöôïc caâu traû lôøi cho moïi vaán naïn cuûa ta, cuõng nhö söï thoaû maõn
hoaøn toaøn cho moïi öôùc mong cuûa ta.
Nhö vaäy ñaây laø lôøi môøi goïi taát
caû chuùng ta haõy kín muùc nôi lôøi Ngöôøi daïy, haõy ñeå mình thaám nhuaàn
bôûi lôøi daïy cuûa Ngöôøi. Baèng caùch naøo?
Baèng caùch ñem Tin möøng vaøo cuoäc
soáng cuûa ta, ñoái chieáu cuoäc soáng cuûa ta vôùi lôøi Ngöôøi, tìm caùch suy
nghó vôùi taâm trí cuûa Ñöùc Gieâsu cuøng meán yeâu vôùi taám loøng cuûa
Ngöôøi.
Moãi
giaây phuùt ta tìm caùch soáng Tin möøng laø moät gioït nöôùc haèng soáng ta
uoáng.
Moãi
cöû chæ vì tình thöông ñoái vôùi ngöôøi beân caïnh ta laø moät nguïm uoáng töø
nöôùc ñoù.
Phaûi,
bôûi vì nöôùc haèng soáng vaø quùy baùu ñoù coù ñaëc tính laø traøo leân trong
loøng ta, moãi laàn ta môû ra cho tình thöông ñoái vôùi taát caû moïi ngöôøi.
Ñoù laø moät nguoàn nöôùc – nguoàn cuûa Thieân Chuùa – ñem nöôùc ñeán theo möùc
ñoä maïch nöôùc saâu cuûa noù duøng ñeå giaûi khaùt ngöôøi khaùc, qua nhöõng
haønh ñoäng lôùn nhoû vì tình thöông.
“Ai uoáng nöôùc naøy seõ laïi khaùt; coøn ai
uoáng nöôùc toâi cho, seõ khoâng bao giôø khaùt nöõa. Vaø nöôùc toâi cho seõ
trôû thaønh nôi ngöôøi aáy moät maïch nöôùc traøo leân, ñem laïi söï soáng ñôøi
ñôøi.”
Nhö vaäy chuùng ta ñaõ hieåu
raèng ñeå khoâng bò khaùt, chuùng ta phaûi cho ñi nöôùc haèng soáng maø ta kín
muùc nôi Ngöôøi soáng trong ta.
Chæ
caàn moät lôøi noùi, ñoâi khi moät nuï cöôøi, moät daáu hieäu thoâng caûm taàm
thöôøng, ñeå laïi ñem ñeán cho ta tình caûm ñaày traøn, maõn nguyeän saâu xa,
nieàm vui traøo leân. Vaø neáu ta tieáp tuïc cho ñi, thì boàn nöôùc bình an vaø
söï soáng naøy seõ caøng ngaøy caøng ñem laïi nhieàu nöôùc hôn, vaø khoâng bao
giôø caïn.
Cuõng
coøn moät bí maät khaùc maø Ñöùc Gieâsu ñaõ maïc khaûi cho ta, moät thöù gieáng
khoâng cuøng ñeå laáy nöôùc. Ñoù laø khi naøo hai hoaëc ba ngöôøi hôïp nhaát
nhaân danh Ngöôøi, baèng caùch thöông yeâu nhau vôùi chính tình thöông cuûa
Ngöôøi, thì Ngöôøi seõ ôû giöõa hoï (Xem Mt 18:20).Vaø luùc ñoù ta caûm
thaáy ñöôïc töï do, hôïp nhaát, ñaày aùnh saùng vaø neân gioøng nöôùc haèng
soáng traøo ra töø coõi loøng ta (Xem Ga 7:38). Ñoù laø lôøi Ñöùc Gieâsu
höùa seõ ñöôïc thöïc hieän, bôûi vì nöôùc giaûi khaùt maõi maõi seõ traøo leân
töø chính Ngöôøi hieän dieän giöõa chuùng ta.