Lôøi Soáng

Thaùng Tö 2002

Lôøi Chuùa:

 

“Vaøo chieàu ngaøy aáy, ngaøy thöù nhaát trong tuaàn, nôi caùc moân ñeä ôû, caùc cöûa ñeàu ñoùng kín, vì caùc oâng sôï ngöôøi Do-thaùi. Ñöùc Gieâsu ñeán, ñöùng giöõa caùc oâng vaø noùi: “Bình anh cho anh em!” Noùi xong, Ngöôøi cho caùc oâng xem tay vaø caïnh söôøn. Caùc moân ñeä vui möøng vì ñöôïc thaáy Thaày. Ngöôøi laïi noùi vôùi caùc oâng: “Bình an cho anh em! Nhö Chuùa Cha ñaõ sai Thaày, thì Thaày cuõng sai anh em.” Noùi xong Ngöôøi thoåi hôi vaøo caùc oâng vaø baûo: “Anh em haõy nhaän laáy Thaùnh Thaàn. Anh em tha toäi cho ai, thì ngöôøi aáy ñöôïc tha; anh em caàm giöõ ai, thì ngöôøi aáy bò caàm giöõ.”

Moät ngöôøi trong nhoùm Möôøi hai, teân laø Toâ-ma, cuõng goïi laø Ñi-dy-moâ, khoâng ôû vôùi caùc oâng khi Ñöùc Gieâsu ñeán. Caùc moân ñeä khaùc noùi vôùi oâng: “Chuùng toâi ñaõ ñöôïc thaáy Chuùa!” Oâng Toâma ñaùp: “Neáu toâi khoâng thaáy daáu ñinh ôû tay Ngöôøi, neáu toâi khoâng xoû ngoùn tay vaøo loã ñinh vaø khoâng ñaët baøn tay vaøo caïnh söôøn Ngöôøi, toâi chaúng coù tin.” Taùm ngaøy sau, caùc moân ñeä Ñöùc Gieâsu laïi coù maët trong nhaø, coù caû oâng Toâma ôû ñoù vôùi caùc oâng. Caùc cöûa ñeàu ñoùng kín. Ñöùc Gieâsu ñeán, ñöùng giöõa caùc oâng vaø noùi: “ Bình anh cho anh em.” Roài Ngöôøi baûo oâng Toâma: “Ñaët ngoùn tay vaøo ñaây, vaø haõy nhìn xem tay Thaày. Ñöa tay ra maø ñaët vaøo caïnh söôøn Thaày. Ñöøng cöùng loøng nöõa, nhöng haõy tin. Oâng Toâma thöa Ngöôøi: “Laïy Chuùa cuûa con, laïy Thieân Chuùa cuûa con!” Ñöùc Gieâsu baûo: “Vì ñaõ thaáy Thaày neân anh tin. Phuùc thay nhöõng ngöôøi khoâng thaáy maø tin!”

 

Suy Nieäm:

 

“Phuùc cho nhöõng ngöôøi khoâng thaáy maø tin” (Gioan 20:29)

 

 

Trong Tin möøng Thaùnh Gioan, töø “nhìn thaáy” Ñöùc Gieâsu coù taàm quan troïng lôùn. Ñoù laø chöùng côù toû töôøng noùi leân Thieân Chuùa thöïc söï laøm ngöôøi. Ngay töø trang ñaàu cuûa saùch Tin möøng ta ñaõ ñoïc thaáy chöùng taù maïnh meõ cuûa thaùnh Toâng ñoà: “Ngoâi Lôøi ñaõ trôû neân ngöôøi phaøm vaø cö nguï giöõa chuùng ta; chuùng toâi ñaõ nhìn thaáy vinh quang cuûa Ngöôøi” (Ga 1:14).

            Nhaát laø sau khi Ñöùc Gieâsu soáng laïi, chuùng ta nghe laëp laïi nhieàu laàn tieáng noùi lôùn cuûa nhöõng ngöôøi ñaõ gaëp Ngöôøi. Baø Maria ngöôøi Maùc-ña-la baùo tin: “Toâi ñaõ thaáy Chuùa” (Ga 20:18). Caùc toâng ñoà cuõng vaäy: “Chuùng toâi ñaõ thaáy Chuùa” (Ga 20:24). Caû moân ñeä Ñöùc Gieâsu yeâu thöông cuõng “thaáy vaø tin” (Ga 20:8).

            Chæ coù toâng ñoà Toâma ñaõ khoâng thaáy Chuùa soáng laïi, vì ngaøy leã Vöôït qua oâng khoâng coù maët, khi Ngöôøi hieän ra vôùi caùc moân ñeä khaùc. Taát caû caùc oâng ñaõ tin, vi ñaõ thaáy Ngöôøi. Noùi ñöôïc laø, oâng cuõng seõ tin nhö nhöõng toâng ñoà khaùc, neáu oâng ñaõ thaáy Ngöôøi. Ñöùc Gieâsu ñaõ laøm theo lôøi oâng vaø taùm ngaøy sau khi soáng laïi, Ngöôøi toû hieän ra cho oâng, ñeå oâng cuõng tin. Khi thaáy Ñöùc Gieâsu soáng ñoäng tröôùc maët, oâng Toâma noùi lôùn lôøi tuyeân xöng ñöùc tin saâu xa nhaát vaø hoaøn toaøn nhaát chöa heà ñöôïc noùi leân trong taát caû Taân öôùc: “Laïy Chuùa cuûa con, laïy Thieân Chuùa cuûa con” (Ga 20:29). Luùc ñoù Ñöùc Gieâsu baûo oâng: “Vì ñaõ thaáy Thaày neân anh tin”:

 

“Phuùc cho nhöõng ngöôøi khoâng thaáy maø tin”

 

Nhö oâng Toâma, chuùng ta cuõng muoán thaáy Ñöùc Gieâsu. Ñaëc bieät khi ta caûm thaáy coâ ñôn, trong côn thöû thaùch, döôùi söùc naëng cuûa khoù khaên… Chuùng ta nhaän thaáy mình gaàn gioáng nhöõng ngöôøi Hi laïp, khi hoï ñeán vôùi oâng Phi-líp vaø xin oâng “Thöa oâng, chuùng toâi muoán gaëp Thaày Gieâsu” (Ga 12:21). Thaät hay bieát maáy, ta töï nhuû, neáu ñöôïc soáng vaøo thôøi Ñöùc Gieâsu: chuùng ta coù theå gaëp Ngöôøi, ñoäng ñeán ngöôøi, nghe lôøi Ngöôøi, noùi chuyeän vôùi Ngöôøi… Hay bieát maáy neáu Ngöôøi cuõng hieän ra vôùi chuùng ta, nhö Ngöôøi ñaõ hieän ra vôùi baø Maria ngöôøi Mac-ña-la, vôùi nhoùm Möôøi hai, vôùi caùc moân ñeä…

Thaät haïnh phuùc nhöõng ngöôøi ñöôïc soáng vôùi Ngöôøi. Chính Ñöùc Gieâsu cuõng ñaõ noùi trong moät lôøi chuùc phuùc maø Tin möøng Mattheâo cuøng Luca ñaõ thuaät laïi cho ta: “Maét anh em thaät coù phuùc vì ñöôïc thaáy (Thaày)” (Mt 13:16; Lc 10:20). Song Ñöùc Geâsu laïi noùi vôùi oâng Toâma moät lôøi chuùc phuùc khaùc:

 

“Phuùc cho nhöõng ngöôøi khoâng thaáy maø tin”

 

            Luùc ñoù Ñöùc Gieâsu nghó ñeán chuùng ta laø nhöõng ngöôøi khoâng nhìn thaáy Ngöôøi nöõa vôùi con maét cuûa ta, nhöng vaãn coù theå thaáy Ngöôøi vôùi con maét ñöùc tin. Soá phaän cuûa chuùng ta cuõng khoâng khaùc maáy vôùi nhöõng ngöôøi soáng vaøo thôøi Ñöùc Gieâsu. Luùc ñoù nhìn thaáy Ngöôøi cuõng khoâng ñuû.  Bieát bao ngöôøi, cho daàu ñaõ thaáy Ngöôøi, hoï khoâng tin Ngöôøi. Con maét theå xaùc thaáy moät ngöôøi, nhöng coøn caàn nhöõng con maét khaùc ñeå nhaän ra ngöôøi aáy laø Con Thieân Chuùa.

            Nhöng raát nhieàu Kitoâ höõu thôøi ñaàu cuõng ñaõ khoâng nhìn thaáy Ñöùc Gieâsu vaø hoï soáng lôøi chuùc phuùc maø caû chuùng ta ngaøy nay cuõng ñöôïc môøi goïi soáng. Trong laù thô thöù nhaát cuûa thaùnh Pheâroâ, chaúng haïn chuùng ta ñoïc thaáy raèng: “Tuy khoâng thaáy Ngöôøi, anh em vaãn yeâu meán, tuy chöa ñöôïc giaùp maët maø loøng vaãn kính tin. Vì vaäy, anh em ñöôc chan chöùa moät nieàm vui khoân taû, röïc rôõ, vinh quang, bôûi ñaõ nhaän ñöôïc thaønh quûa cuûa ñöùc tin, laø ôn cöùu ñoä con ngöôøi” (1Pr 1:8).

            Caùc tín höõu Kitoâ thôøi ñaàu ñaõ hieåu roõ loøng tin maø Ñöùc Gieâsu noùi vôùi oâng Toâma naåy sinh töø ñaâu: töø loøng meán yeâu. Tin laø khaùm phaù ra mình ñöôïc Chuùa yeâu thöông, laø môû roäng taâm hoàn cho aân suûng vaø ñeå cho tình thöông cuûa Ngöôøi xaâm chieám ta, laø phoù thaùc hoaøn toaøn cho tình thöông aáy baèng caùch laáy loøng meán yeâu ñaùp laïi tình thöông. Neáu Baïn meán yeâu thì Thieân Chuùa ñeán nôi Baïn vaø  chính Ngöôøi laøm chöøng cho mình. Ngöôøi ban cho ta moät caùch theá hoaøn toaøn môùi meû ñeå nhìn thöïc taïi chung quanh ta. Ñöùc tin laøm cho ta nhìn nhöõng bieán coá vôùi chính con maét cuûa Ngöôøi, laøm cho ta khaùm phaù ra chöông trình Ngöôøi daønh cho ta, cho ngöôøi khaùc, cho toaøn theå thuï taïo.

 

“Phuùc cho nhöõng ngöôøi khoâng thaáy maø tin”

 

            Moät thí duï saùng laïn veà caùch theá môùi ñeå nhìn moïi söï vôùi con maét ñöùc tin naøy laø caùch theá cuûa thaùnh Teâreâsa Haøi ñoàng Gieâsu. Moät ñeâm, vì bò beänh lao, côn beänh ñöa thaùnh nhaân ñeán caùi cheát, thaùnh nöõ thoå ra maùu. Luùc ñoù ta coù theå noùi: “Toâi thoå ra maùu”. Traùi laïi thaùnh nhaân noùi: “Vò hoân phu ñaõ ñeán”. Thaùnh Teâreâsa ñaõ khoâng thaáy maø tin. Ngöôøi ñaõ tin laø trong côn ñau ñoù Ñöùc Gieâsu ñeán thaêm mình vaø toû ra meán yeâu mình: Chuùa cuûa thaùnh nhaân laø Thieân Chuùa cuûa ngöôøi.

            Nhö thaùnh Teâreâsa Haøi ñoàng Gieâsu, ñöùc tin giuùp ta nhìn thaáy moïi söï vôùi con maét môùi. Nhö thaùnh nöõ ñaõ dieãn taû bieán coá aáy qua lôøi “Thieân Chuùa yeâu thöông toâi”, hoaëc “Chính Chuùa ñeán thaêm toâi”, hoaëc “Laïy Chuùa cuûa con, laïy Thieân Chuùa cuûa con”.

            Treân trôøi chuùng ta seõ thaáy Thieân Chuùa toû töôøng, nhöng ñöùc tin ngay töø baây giôø ñaõ môû roäng con tim ta ra nhöõng thöïc taïi cuûa Trôøi cao vaø cho ta nhìn thaáy moïi söï döôùi aùnh saùng cuûa Trôøi cao.

Chiara Lubich


Trôû Veà Muïc Luïc | Trôû Veà Trang Nhaø