(Mt 28:20)
Taùc
giaû Mattheâo khôûi ñaàu Tin möøng nhaéc laïi raèng Ñöùc Gieâsu maø oâng khôûi
söï vieát veà Ngöôøi laø Emmanuel, Thieân Chuùa ôû cuøng chuùng ta (Xem Mt
1:23). Vaø oâng keát thuùc laëp laïi nhöõng lôøi Ñöùc Gieâsu höùa seõ ôû
laïi vôùi chuùng ta maõi maõi, caû sau khi Ngöôøi ñaõ trôû veà Trôøi. Cho ñeán
taän theá Ngöôøi seõ laø Thieân Chuùa-ôû-cuøng-chuùng-ta.
Ñöùc Gieâsu noùi nhöõng lôøi naøy vôùi caùc
moân ñeä, sau khi ñaõ uûy thaùc cho caùc oâng traùch vu ñem lôøi giaûng daïy
cuûa Ngöôøiï ñi khaép theá giôùi. Luùc ñoù Ngöôøi yù thöùc roõ laø Ngöôøi sai
caùc oâng ñi nhö chieân giöõa soùi röøng vaø caùc oâng seõ chòu caûnh choáng
ñoái cuøng baùch haïi (Xem Mt 10:16-22). Vì theá Ngöôøi khoâng muoán ñeå
caùc oâng moät mình trong söù maïng cuûa caùc oâng. Vaäy chính giaây phuùt ra
ñi, Ngöôøi höùa laø Ngöôøi seõ ôû laïi! Caùc oâng seõ khoâng thaáy Ngöôøi nöõa
vôùi con maét cuûa mình, seõ khoâng nghe tieáng cuûa Ngöôøi nöõa, caùc oâng seõ
khoâng theå ñoäng chaïm ñeán Ngöôøi, nhöng Ngöôøi seõ luoân luoân hieän dieän
giöõa caùc oâng nhö tröôùc, maø coøn hôn tröôùc nöõa. Thöïc vaäy, neáu cho ñeán
luùc ñoù söï hieän dieän cuûa Ngöôøi giôùi haïn taïi moät nôi choán nhaát ñònh,
ôû Ca-phaùc-na-oâ, treân hoà, hoaëc treân nuùi, hay ôû Gieârusalem, thì töø nay
trôû ñi Ngöôøi seõ ôû baát kyø nôi naøo coù caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi.
Luùc
ñoù Ñöùc Gieâsu cuõng thaáy taát caû chuùng ta laø nhöõng ngöôøi seõ phaûi
soáng giöõa cuoäc soáng phöùc taïp töøng ngaøy. Vì laø Tình thöông nhaäp theå,
Ngöôøi nghó: toâi muoán maõi maõi soáng vôùi con ngöôøi, toâi muoán chia seû
moïi lo laéng cuûa hoï, khuyeân nhuû hoï, böôùc ñi vôùi hoï treân caùc neûo
ñöôøng, ñi vaøo caùc nhaø, laøm soáng laïi nieàm vui cuûa hoï baèng söï hieän
dieän cuûa toâi.
Vì
vaäy Ngöôøi ñaõ muoán ôû laïi vôùi chuùng ta vaø laøm cho ta caûm thaáy söï
gaàn guõi cuûa Ngöôøi, söùc maïnh cuûa Ngöôøi, tình thöông cuûa Ngöôøi.
Tin
möøng Luca keå laïi raèng sau khi thaáy Ngöôøi leân Trôøi, caùc moân ñeä “hoan
hæ trôû veà Geârusalem” (Xem Lc 24:52). Laøm sao coù theå nhö vaäy
ñöôïc? Vì caùc oâng ñaõ nghieäm ñöôïc thöïc taïi cuûa nhöõng lôøi Ngöôøi daïy.
Chuùng
ta cuõng ñöôïc ñaày hoan hæ, neáu ta thöïc söï tin vaøo lôøi höùa cuûa Ñöùc
Gieâsu.
Nhöõng lôøi naøy, nhöõng lôøi cuoái
cuøng Ñöùc Gieâsu noùi vôùi caùc moân ñeä, ñaùnh daáu cuoäc soáng döông theá
cuûa Ngöôøi chaám döùt, vaø cuøng moät traät, khôûi ñaàu cuoäc soáng cuûa Hoäi
thaùnh, nôi Ngöôøi seõ hieän hieän baèng nhieàu caùch: trong Thaùnh theå, nôi
Lôøi cuûa Ngöôøi, nôi caùc ngöôøi thöøa taùc (caùc giaùm muïc, linh muïc), nôi
nhöõng ngöôøi ngheøo khoù, nôi nhöõng ngöôøi beù moïn, nôi nhöõng ngöôøi soáng
ngoaøi leà…, nôi taát caû moïi ngöôøi beân caïnh.
Chuùng
toâi thích nhaán maïnh ñeán moät söï hieän dieän ñaëc bieät cuûa Ñöùc Gieâsu,
söï hieän dieän maø chính Ngöôøi, trong Tin möøng Mattheo, ñaõ chæ cho chuùng
ta: “ÔÛ ñaâu coù hai hay ba ngöôøi hoïp laïi nhaân danh Thaày, thì Thaày ôû
giöõa hoï” (Xem Mt 18:20). Qua söï hieän dieän naøy Ngöôøi muoán coù
theå ôû moïi nôi.
Neáu
ta soáng nhö Ngöôøi daïy, ñaëc bieät giôùi raên môùi cuûa Ngöôøi, thì chuùng ta
coù theå nghieäm ñöôïc söï hieän dieän naøy cuûa Ngöôøi caû ôû beân ngoaøi nhaø
thôø, giöõa daân chuùng, nôi hoï soáng, ôû moïi nôi.
Ñieàu
ñoøi hoûi nôi ta laø tình thöông yeâu laãn nhau, ñeå phuïc vuï, thoâng caûm,
chia seû nhöõng ñau khoå, nhöõng lo aâu cuøng nieàm vui cuûa caùc anh chò em
ta; tình thöông che laáp moïi söï, tha thöù taát caû, tình thöông ñaëc bieät
cuûa Kitoâ giaùo.
Ta
soáng nhö vaäy, ngoõ haàu moïi ngöôøi chuùng ta ñeàu coù ñöôïc cô hoäi gaëp gôõ
Ngöôøi ngay ôû traàn gian naøy.
Chiara Lubich