“Ñöùc Gieâsu ñi ngang qua traïm thu thueá, thì
thaáy moät ngöôøi teân laø Maùt-theâu ñang ngoài ôû ñoù. Ngöôøi baûo oâng: “Anh
haõy theo toâi!” Oâng ñöùng daäy ñi theo Ngöôøi.
Ñöùc Gieâsu ñang duøng böõa trong
nhaø, thì kìa, nhieàu ngöôøi thu thueá vaø ngöôøi toäi loãi keùo ñeán, cuøng
aên vôùi Ngöôøi vaø caùc moân ñeä. Thaáy vaäy, nhöõng ngöôøi Pha-ri-seâu noùi
vôùi caùc moân ñeä Ngöôøi raèng: “Sao Thaày caùc anh laïi aên uoáng vôùi boïn
thu thueá vaø quaân toäi loãi nhö vaäy?” Nghe thaáy theá, Ñöùc Gieâsu noùi:
“Ngöôøi khoûe maïnh khoâng caàn thaày thuoác, ngöôøi ñau oám môùi caàn. Haõy
veà hoïc cho bieát yù nghóa caâu naøy: Ta muoán loøng nhaân chöù ñaâu caàn leã
teá.Vì toâi khoâng ñeán ñeå keâu goïi ngöôøi coâng chính, maø ñeå keâu goïi
ngöôøi toäi loãi.” (Mt 9:9-13)
Thaùng Saùu 2002
“Haõy veà hoïc bieát yù nghóa caâu: Ta muoán
loøng nhaân töø chöù ñaâu caàn leã teá”
(Mt 9:13)
Thaùi ñoä cuûa Ñöùc Gieâsu thaät môùi ñoái vôùi
caùch suy nghó thöôøng tình ñeán ñoä, coù theå noùi, thöôøng laøm phaãn noä
nhöõng ngöôøi ñaøng hoaøng. Nhö laàn Ngöôøi goïi oâng Mat-theâo ñi theo Ngöôøi
vaø ñeán duøng böõa vôùi oâng. Mat-theâo laø ngöôøi thu thueá. Vì ngheà nghieäp
naøy oâng khoâng ñöôïc daân chuùng öa chuoäng, maø coøn bò coi laø ngöôøi maéc
toäi coâng khai, keû thuø phuïc vuï cho Ñeá quoác Roma.
Nhöõng ngöôøi phaùi Pha-ri-seâo töï hoûi, taïi
sao Ñöùc Gieâsu laïi aên uoáng vôùi keû toäi loãi? Xa laùnh nhöõng daân nhö
vaäy khoâng toát hôn sao? Vaán naïn ñoù neân dòp cho Ñöùc Gieâsu giaûi thích
raèng Ngöôøi muoán gaëp chính nhöõng keû toäi loãi, nhö thaày thuoác gaëp beänh
nhaân, vaø keát thuùc Ngöôøi noùi vôùi nhöõng ngöôøi Pha-ri-seâo raèng hoï neân
ñi hoïc cho bieát yù nghóa lôøi Chuùa ñöôïc tieân tri Hoâ-seâ laëp laïi trong Cöïu
öôùc: “Ta muoán loøng nhaân töø chöù khoâng caàn leã teá.” (Xem Hs 6:5)
Taïi sao Thieân Chuùa muoán loøng nhaân töø nôi
chuùng ta? Bôûi vì Ngöôøi muoán chuùng ta neân gioáng nhö Ngöôøi. Ta phaûi neân
gioáng nhö Ngöôøi nhö con caùi gioáng cha meï. Trong toaøn theå saùch Tin möøng
Ñöùc Gieâsu daïy chuùng ta veà tình thöông cuûa Chuùa Cha ñoái vôùi ngöôøi
laønh cuõng nhö keû aùc, ñoái vôùi ngöôøi chính tröïc cuõng nhö keû toäi loãi:
ñoái vôùi moïi ngöôøi, khoâng phaân bieät vaø khoâng loaïi tröø ai. Neáu Thieân
Chuùa coù yeâu chuoäng ai ñaëc bieät thì ñoù laø ñoái vôùi nhöõng ngöôøi xem ra
ít xöùng ñaùng ñöôïc thöông yeâu, nhö trong duï ngoân ngöôøi con phung phaù.
Ñöùc Gieâsu giaûi thích: “Anh em haõy coù loøng
nhaân töø nhö Cha anh em laø Ñaáng nhaân töø” (Lc 6:36): ñoù laø söï troïn
laønh (Xem Mt 5:48).
Ngaøy nay Ñöùc Gieâsu cuõng ngoû vôùi moãi ngöôøi
trong chuùng ta lôøi môøi goïi: “Haõy veà hoïc bieát…” Nhöng phaûi ñi ñaâu? Ai
coù theå daäy chuùng ta bieát coù loøng nhaân töø laø gì? Chæ coù moät ngöôøi:
ñoù laø Ñöùc Gieâsu, ngöôøi ñi tìm con chieân laïc, ngöôøi tha thöù cho keû
phaûn boäi vaø ñoùng ñi mình vaøo thaäp gía, ngöôøi ñaõ hieán maïng mình ñeå
cöùu ñoä ta. Ñeå hoïc bieát coù loøng nhaân töø nhö Chuùa Cha, toaøn haûo nhö
Ngöôøi, thì caàn phaûi nhìn leân Ñöùc Gieâsu, Ñaáng maïc khaûi troïn veïn tình
thöông cuûa Chuùa Cha. Ngöôøi ñaõ noùi: “Ai thaáy Thaày laø thaáy Chuùa Cha.”
(Ga 14:9).
“Haõy veà hoïc bieát yù nghóa caâu: Ta muoán
loøng nhaân töø chöù ñaâu caàn leã teá”
Taïi sao loøng nhaân töø maø khoâng leã teá? Bôûi
vì tình thöông laø giaù trò tuyeät ñoái ñem laïi yù nghóa cho moïi söï, cho caû
vieäc teá töï, cho caû leã teá. Thöïc vaäy leã teá ñeïp loøng Chuùa laø tình
thöông cuï theå ñoái vôùi ngöôøi beân caïnh, tình thöông ñöïôïc dieãn taû cao
ñoä nhaát nôi loøng nhaân töø.
Loøng nhaân töø giuùp ta nhìn nhö môùi nhöõng
ngöôøi ta chung soáng haøng ngaøy trong gia ñình, taïi tröôøng hoïc, taïi nôi
laøm vieäc, maø khoâng nhôù ñeán nhöõng khuyeát ñieåm, nhöõng laàm loãi cuûa
ho; loøng nhaân töø laøm cho ta khoâng phaùn ñoaùn, maø tha thöù nhöõng loãi
laàm phaûi chòu. Hôn theá coøn queân chuùng ñi.
Leã teá cuûa chuùng ta seõ khoâng coøn phaûi laø
nhöõng cuoäc canh thöùc vaø chay tònh daøi, nguû treân ñaát, maø laø luoân
tieáp ñoùn nôi coõi loøng mình nhöõng ngöôøi beân caïnh ta, ngöôøi toát hoaëc
ngöôøi xaáu.
Moät nhaân vieân luùc ñoù ñang laøm vieäc taïi
baøn giaáy nhaäp vieän vaø keá toaùn ôû moät beänh vieän. Laøng anh ñaõ bò
“quaân thuø” thieâu ruïi. Moät buoåi saùng anh thaáy moät ngöôøi daãn ngöôøi
baø con ñeán. Nghe gioïng noùi anh hieåu ngay ñoù laø moät ngöôøi phe “quaân
thuø”, coù thaùi ñoä sôï seätï, khoâng muoán loä toâng tích keûo bò ñuoåi ñi.
Ngöôøi keá toaùn vieân khoâng ñoøi giaáy tôøù vaø giuùp ñôõ ngöôøi ñoù, maëc
daàu luùc ñoù anh phaûi thaéng vöôït loøng thuø haän maø anh vaãn giöõ trong
loøng töø laâu. Trong nhöõng ngaøy keá tieáp anh coù nhieàu dòp giuùp ñôõ
ngöôøi naøy. Ngaøy cuoái cuøng ôû beänh vieän “keû thuø” ñeán traû tieàn vaø
noùi vôùi keá toaùn vieân: “Toâi phaûi thuù thaät vôùi anh moät ñieàu maø anh
khoâng bieát.” Ngöôøi naøy traû lôøi: “Ngay töø ngaøy ñaàu toâi bieát anh laø
ai roài.” “Vaäy taïi sao anh ñaõ giuùp ñôõ toâi, neáu toâi laø moät ‘keû thuø’
cuûa anh?”
Ñoái vôùi ngöôøi ñoù cuõng nhö ñoái vôùi chuùng
ta, loøng nhaân töø naåy sinh töø tình thöông bieát hi sinh cho baát kyø ai
theo göông cuûa Ñöùc Gieâsu, Ñaáng ñaõ ñi ñeán choã hieán maïng soáng mình cho
taát caû moïi ngöôøi.