veà chuyeän ñoù keû toäi loãi coù
bieät taøi.
Keû baùo thuø seõ chuoác laáy baùo
thuø cuûa Thieân Chuùa,
toäi loãi noù, Ngöôøi xem xeùt töøng
ly.
Haõy boû qua ñieàu sai traùi cho keû
khaùc,
thì khi baïn caàu khaån, toäi loãi
baïn seõ ñöôïc tha.
Ngöôøi vôùi ngöôøi cöù nuoâi loøng
hôøn giaän,
Theá maø laïi xin Chuùa chöõa laønh!
Noù chaúng bieát thöông ngöôøi ñoàng
loaïi,
maø laïi daùm xin tha toäi cho mình!
Noù chæ laø ngöôøi phaøm maø ñeå taâm thuø
haän,
thì ai seõ xin tha toäi cho noù?
maø chaám döùt haän thuø,
nhôù mình seõ phaûi hao moøn vaø phaûi
cheát
maø trung thaønh giöõ caùc ñieàu raên.
Haõy nhôù ñeán caùc ñieàu raên
maø ñöøng oaùn hôøn keû khaùc,
nhôù ñeán giao öôùc cuûa Ñaáng Toái
cao
maø khoâng chaáp nhaát ñieàu laàm
loãi.
(Huaán ca 27:30-28:7)
“Haõy boû qua ñieàu sai traùi cho keû khaùc,
thì khi Baïn caàu khaån, toäi loãi Baïn seõ ñöôïc tha”
(Huaán ca 28:2)
Lôøi soáng naøy trích töø moät trong nhöõng saùch
Cöïu öôùc ñöôïc oâng Ben Sira laø moät ngöôøi hieàn, moät kinh sö, luùc ñoù
giaûng daïy taïi Gieâ-ru-sa-lem, vieát vaøo khoaûng giöõa nhöõng naêm 180 vaø
170 tröôùc Kitoâ. Oâng daïy moät ñieàu taát caû truyeàn thoáng khoân ngoan
trong Kinh thaùnh quùy troïng: ñoù laø Thieân Chuùa nhaân töø ñoái vôùi keû
toäi loãi vaø ta phaûi baét chöôùc caùch haønh söû cuûa Ngöôøi. Chuùa tha thöù
moïi toäi loãi cuûa ta, vì Ngöôøi “toát laønh vaø hay thöông xoùt, khoâng deã
giaän vaø giaàu tình thöông” (Xem Tv 103:3.8). Ngöôøi nhaém maét ñeå
khoâng nhìn thaáy toäi loãi ta nöõa (Xem Khoân ngoan 11:23), Ngöôøi vaát
boû chuùng sau löng ñeå queân ñi (Xem Isaia 38:17). Thöïc vaäy oâng Ben
Sira coøn vieát, vì bieát ta beù nhoû vaø baàn cuøng, neân Ngöôøi “caøng tha
thöù nhieàu hôn”. Thieân Chuùa thöù tha, bôûi vì, nhö moïi ngöôøi cha, ngöôøi
meï, Ngöôøi thöông yeâu caùc con caùi mình, neân luoân mieãn loãi cho chuùng,
baøo chöõa cho nhöõng loãi laàm cuûa chuùng, ñaët tin töôûng nôi chuùng vaø
khoâng heà moûi meät khuyeán khích chuùng.
Vì vöøa laø cha vöøa laø meï, neân ñoái vôùi
Thieân Chuùa yeâu thöông vaø tha thöù cho con caùi cuûa Ngöôøi chöa ñuû. Öôùc
muoán cao caû cuûa Ngöôøi laø hoï ñoái söû vôùi nhau nhö anh em, hoaø thuaän
vôùi nhau, yeâu thöông nhau. Tình huynh ñeä ñaïi ñoàng, ñoù laø chöông trình
lôùn lao cuûa Thieân Chuùa daønh cho nhaân loaïi. Moät tình huynh ñeä maïnh meõ
hôn caû nhöõng chia reõ, caêng thaúng, haän thuø khoâng traùnh ñöôïc, chuùng
raát deã daøng leûn vaøo qua nhöõng hieåu laàm cuøng sai loãi.
Thöôøng thöôøng caùc gia ñình tan raõ vì ngöôøi
ta khoâng bieát tha thöù cho nhau. Nhöõng moái haän thuø laâu ñôøi nuoâi giöõ
nhöõng chia reõ giöõa cha meï, giöõa nhöõng nhoùm xaõ hoäi, giöõa caùc daân
toäc vôùi nhau. Ñoâi khi cuõng coù ngöôøi daäy ñöøng queân ñi nhöõng loãi laàm
phaûi chòu, phaûi nuoâi döôõng nhöõng moái haän thuø… Vaø moái haän thuø muø
quaùng laøm ñoäc haïi cho taâm hoàn vaø laøm hao moøn coõi loøng.
Coù ngöôøi cho raèng tha thöù laø moät yeáu
ñuoái. Khoâng phaûi, ñoù laø loøng can ñaûm toät ñoä, laø tình thöông ñích
thöïc, trung thöïc nhaát, bôûi vì noù voâ vò kyû nhaát. Ñöùc Gieâsu daïy “Neáu
anh em yeâu thöông ngöôøi thöông yeâu anh em, thì coù coâng traïng gì?” moïi ngöôøi ñeàu bieát laøm ñieàu ñoù: “Anh
em haõy yeâu thöông keû thuø cuûa mình.” (Xem Mt 5:42-47).
Chuùng ta cuõng ñöôïc môøi goïi hoïc nôi Ngöôøi
ñeå coù moät tình thöông cuûa ngöôøi cha, moät tình thöông cuûa ngöôøi meï,
moät tình thöông nhaân haäu ñoái vôùi nhöõng ngöôøi ta gaëp trong ngaøy soáng,
nhaát laø ñoái vôùi ngöôøi sai loãi. Sau ñoù ñoái vôùi nhöõng ngöôøi ñöôïc keâu
goïi soáng linh ñaïo coäng ñoaøn, hay linh ñaïo Kitoâ, Taân öôùc coøn ñoøi hôn nöõa: “Anh em haõy
tha thöù cho nhau” (Xem Col 3:13). Tình thöông yeâu laãn nhau gaàn nhö
ñoøi chuùng ta phaûi giao öôùc vôùi nhau laø: luoân luoân saün saøng tha thöù
cho nhau. Chæ nhö theá ta môùi coù theå goùp phaàn vaøo vieäc taïo neân tình
huynh ñeä ñaïi ñoàng.
“Haõy boû qua ñieàu sai traùi cho keû khaùc,
thì khi Baïn caàu khaån, toäi loãi Baïn seõ ñöôïc tha”
Nhöõng lôøi naøy khoâng chæ môøi goïi ta tha
thöù, maø coøn nhaéc nhôù ta raèng tha thöù laø ñieàu kieän caàn thieát ñeå ta
cuõng coù theå ñöôïc thöù tha. Thieân Chuùa laéng nghe ta vaø tha thöù cho ta
theo möùc ñoä ta bieát thöù tha. Chính Ñöùc Gieâsu cuõng ñaõ nhaén nhuû: “Anh
em xeùt ñoaùn theá naøo thì cuõng bò xeùt xöû nhö vaäy” (Mt 7:2). “Phuùc cho ai
xoùt thöông ngöôøi, vì hoï seõ ñöôïc Thieân Chuùa xoùt thöông” (Mt 5:7). Thöïc
vaäy neáu taâm hoàn bò chai ñaù vì thuø oaùn, thì cuõng seõ khoâng coù khaû
naêng nhaän ra vaø ñoùn nhaän tình thöông nhaân haäu cuûa Thieân Chuùa.
Vaäy laøm theá naøo ta thöïc haønh Lôøi soáng
thaùng naøy? Chaéc chaén laø baèng caùch tha thöù ngay laäp töùc, neáu coù
ngöôøi naøo ta chöa laøm hoaø vôùi hoï. Nhöng ñieàu ñoù chöa ñuû. Coøn caàn
phaûi bôùi tìm trong nhöõng ngoùc ngaùch coõi loøng ta vaø loaïi boû caû thaùi
ñoä döûng döng, thieáu loøng nhaân haäu, moïi thaùi ñoä tròch thöôïng, lô laø
ñoái vôùi ngöôøi beân caïnh ta.
Hôn theá, coøn caàn moät coâng cuoäc ñeà phoøng.
Ñoù laø moãi saùng thöùc daäy toâi nhìn vôùi caùi nhìn môùi nhöõng ngöôøi toâi
gaëp trong gia ñình, taïi tröôøng hoïc, taïi nôi laøm vieäc, ôû cöûa tieäm,
saün saøng boû qua ñieàu gì khoâng ñuùng trong caùch haønh söû cuûa hoï, saün
saøng khoâng xeùt ñoaùn, ñaët tin töôûng nôi hoï, luoân hi voïng, luoân tin
töôûng. Toâi ñeán vôùi moãi ngöôøi vôùi thaùi ñoä tha thöù hoaøn toaøn trong
taâm hoàn, vôùi loøng tha thöù taát caû. Toâi seõ khoâng nhôù gì nhöõng khuyeát
ñieåm cuûa ngöôøi ñoù, laáy tình thöông bao che moïi söï. Vaø trong suoát ngaøy
soáng toâi tìm caùch söûa chöõa laïi moät thaùi ñoäïvoâ leã, moät giaây phuùt
noùng naûy, baèng lôøi xin loãi hay moät cöû chæ thaân thieän. Ñoái laïi vôùi
thaùi ñoä khöôùc töø ngöôøi khaùc theo baûn naêng, toâi ñöa vaøo thaùi ñoä ñoùn
nhaän hoaøn toaøn, nhaân haäu khoâng giôùi haïn, tha thöù hoaøn toaøn, thoâng
caûm, chuù yù ñeán nhöõng nhu caàu cuûa ngöôøi ñoù.
Nhö vaäy khi daâng lôøi caàu nguyeän leân Chuùa
Cha, nhaát laø khi xin Ngöôøi thöù tha nhöõng loãi laàm, toâi cuõng seõ ñöôïc
nhaän lôøi: toâi seõ coù theå ñoïc caùch hoaøn toaøn tin töôûng lôøi kinh: “Xin
Cha tha nôï chuùng con, nhö chuùng con cuõng tha keû maéc nôï chuùng con”.
Chiara Lubich