Haõy ñeán ñaây ta reo hoø möøng Chuùa,

tung hoâ Ngöôøi laø nuùi  ñaù hoä trì ta,

vaøo tröôùc Thaùnh nhan daâng lôøi caûm taï,

cuøng tung hoâ theo ñieäu haùt cung ñaøn.

Haõy vaøo ñaây  ta cuùi mình phuû phuïc,

quøy tröôùc toân nhan Chuùa laø Ñaáng döïng neân ta,

bôûi chính Ngöôøi laø Thieân Chuùa ta thôø,

coøn ta laø daân Ngöôøi laõnh ñaïo,

laø ñoaøn chieân tay ngöôøi daãn daét.

Ngaøy hoâm nay öôùc gì anh em nghe tieáng Chuaù!

Ngöôøi phaùn: “Caùc ngöôi chôù cöùng loøng

nhö taïI Mô-ri-va, nhö ngaøy ôû Ma-xa trong sa maïc,

nôi toå phuï caùc ngöôi ñaõ töøng thaùch thöùc

vaø daùm thöû thaùch Ta, duø ñaõ thaáy nhöõng vieäc Ta laøm.”

(Thaùnh vònh 94:1-1,6-9)

 

Lôøi Soáng

Thaùng Hai 2003

 

 

“Hoâm nay, öôùc gì anh em nghe tieáng Chuùa 

(Thaùnh vònh 95:8)

 

Thaùnh vònh, töø ñoù ta ruùt ra Lôøi soáng, nhaéc nhôù ta raèng chuùng ta laø daân cuûa Chuùa vaø Ngöôøi muoán höôùng daãn ta, nhö moät muïc töû daãn daét ñoaøn chieân mình, ñeå ñöa ta vaøo ñaát höùa. Ngöôøi laø Ñaáng töø muoân thuôû vaãn nghó ñeán ta, Ngöôøi bieát ta phaûi böôùc ñi theá naøo ñeå soáng troïn veïn cuoäc soáng, ñeå ñaït ñeán con ngöôøi ñích thöïc cuûa ta. Vôùi tình thöông Ngöôøi gôïi cho ta ñieàu ta phaûi laøm, ñieàu ta khoâng neân laøm, vaø Ngöôøi chæ cho ta con ñöôøng phaûi theo.

Thieân Chuùa noùi vôùi ta nhö vôùi baïn höõu, bôûi vì Ngöôøi muoán daãn ñöa ta ñeán choã hieäp thoâng vôùi Ngöôøi. Thaùnh vònh noùi trong ñoaïn keát raèng ai nghe tieáng Ngöôøi, thì seõ vaøo choán nghæ ngôi cuûa Thieân Chuùa, hay vaøo ñaát höùa, vaøo höôûng nieàm vui Thieân ñaøng (Xem Dt 3:7-4:1).

Ñöùc Gieâsu cuõng ví mình nhö moät muïc töû, ngöôøi daãn ñöa moãi ngöôøi chuùng ta ñeán cuoäc soáng phong phuù. Ngöôøi noùi vaø caùc moân ñeä thaân thieát vôùi Ngöôøi laéng nghe tieáng Ngöôøi cuøng theo Ngöôøi. Ngöôøi höùa cho hoï cuoäc soáng tröôøng sinh (Ga 10:28).

Chuùa cho moãi ngöôøi nghe ñöôïc tieáng cuûa Ngöôøi. Coâng ñoàng Vaticanoâ II nhaéc nhôù ta ñieàu ñoù: “ Con ngöôøi khaùm phaù ra taän ñaùy löông taâm moät leà luaät  maø chính con ngöôøi khoâng ñaët ra cho mình, nhöng vaãn phaûi tuaân theo, vaø tieáng noùi cuûa löông taâm luoân luoân keâu goïi con ngöôøi phaûi yeâu meán vaø thi haønh ñieàu thieän cuõng nhö traùnh ñieàu aùc. Tieáng noùi aáy aâm vang ñuùng luùc trong taâm hoàn cuûa chính con ngöôøi: haõy laøm ñieàu naøy, haõy traùnh ñieàu kia. Quûa thaät con ngöôøi coù leà luaät ñöôïc khaéc ghi trong taâm hoàn…” (Vui möøng vaø hi voïng, 16).

Ta phaûi laøm gì khi Thieân Chuùa noùi trong taâm hoàn ta? Ta chæ caàn laéng nghe Lôøi Ngöôøi, vì bieát roõ raèng, theo ngoân ngöõ Thaùnh kinh, laéng nghe coù nghóa laø öng thuaän hoaøn toaøn, vaâng phuïc, laøm theo nhöõng gì ta ñöôïc bieát. Ñoù laø gioáng nhö ñeå cho Thieân Chuùa naém tay vaø daãn daét ta (Xem Tv 72:23-24). Chuùng ta coù theå phoù thaùc nôi Ngöôøi, nhö moät treû nhoû phoù thaùc nôi caùnh tay ngöôøi meï vaø ñeå cho meï beá boàng. Ngöôøi Kitoâ laø ngöôøi ñöôïc Chuùa Thaùnh thaàn höôùng daãn.

 

“Hoâm nay, öôùc gì anh em nghe tieáng Chuùa”

 

Ngay sau nhöõng lôøi naøy, Thaùnh vònh tieáp: “Caùc ngöôi chôù cöùng loøng”. Nhieàu laàn Ñöùc Gieâsu cuõng noùi veà söï cöùng loøng. Ta coù theå choáng laïi Thieân Chuùa, coù theå ñoùng cöûa khoâng cho Ngöôøi vaøo vaø töø choái khoâng nghe tieáng Ngöôøi. Taâm hoàn chai ñaù khoâng ñeå cho Chuùa naén ñuùc.

Ñoâi khi ñoù khoâng phaûi laø vì coù yù xaáu. Maø vì ta khoù loøng phaân bieät ñöôïc “tieáng ñoù”  giöõa raát nhieàu tieáng noùi voïng leân trong ta. Taâm hoàn ta thöôøng bò quùa nhieàu tieáng oàn aøo ñieác tai laøm oâ nhieãm: ñoù laø nhöõng höôùng chieàu voâ traät töï ñöa ñeán toäi loãi, laø taâm thöùc cuûa theá gian naøy choáng laïi chöông trình cuûa Thieân Chuùa, laø thôøi trang, quaûng caùo…  Chuùng ta bieát ta raát deã laàm laãn yù kieán rieâng cuûa mình, nhöõng öôùc muoán rieâng cuûa mình vôùi tieáng cuûa Chuùa Thaùnh thaàn trong ta, do ñoù thaät deã daøng rôi vaøo thaùi ñoä laïm duïng vaø  chuû quan.

Toâi khoâng bao giôø ñöôïc queân raèng Thöïc taïi ôû trong toâi. Toâi phaûi laøm im ñi moïi söï trong toâi ñeå khaùm phaù ra tieáng cuûa Thieân Chuùa. Vaø caàn phaûi laáy tieáng ñoù ra nhö ngöôøi ta laáy vieân ngoïc ra khoûi buøn laày: lau chuøi noù, ñöa leân cho moïi ngöôøi thaáy, vaø ñeå cho tieáng aáy höôùng daãn ta. Luùc ñoù toâi cuõng coù theå höôùng daãn ngöôøi khaùc, bôûi vì tieáng noùi teá nhò ñoù cuûa Thieân Chuùa laø tieáng  khuyeán khích vaø soi saùng, laø nhöïa soáng ñi leân töø taän ñaùy loøng, laø söï khoân ngoan, laø tình thöông vaø tình thöông phaûi cho ñi.

 

“Hoâm nay, öôùc gì anh em nghe tieáng Chuùa”

 

Laøm sao ta noái keát ñöôïc tính nhaïy caûm sieâu nhieân vôùi tröïc giaùc theo Tin möøng ñeå coù theå ñoùn nhaän nhöõng lôøi ñeà nghò cuûa tieáng noùi ñoù?

Tröôùc heát ta caàn phaûi kieân trì ñem Tin möøng vaøo cuoäc soáng cuûa mình, baèng caùch gaàn guõi vôùi Lôøi Chuùa, ñoïc, suy nieäm, soáng Tin möøng, ñeå caøng ngaøy caøng coù ñöôïc taâm thöùc cuûa Tin möøng. Ta haõy hoïc bieát nhaän ra tieáng ñoù treân moâi cuûa Ñöùc Gieâsu, Ngöôøi laø Lôøi Chuùa ñaõ neân con ngöôøi. Vaø ta coù theå xin Chuùa ñieàu ñoù qua lôøi caàu nguyeän.

Sau ñoù chuùng ta phaûi ñeå cho Ñaáng soáng laïi soáng nôi mình, baèng caùch töø boû chính mình, giao chieán vôùi tính ích kyû, vôùi “con ngöôøi cuõ” luùc naøo cuõng rình  raäp ta. Ñieàu ñoù ñoøi ta phaûi thaät saün saøng töø choái taát caû nhöõng gì nghòch laïi yù Chuùa vaø ñaùp laïi taát caû nhöõng yù Ngöôøi muoán; töø boû chính mình trong luùc bò thöû thaùch, baèng caùch töø choái nhöõng ñeà nghò cuûa noù, vaø chu toaøn nhöõng traùch vuï Thieân Chuùa ñaõ trao phoù cho ta, thöông yeâu taát caû moïi ngöôøi beân caïnh, chaáp nhaän nhöõng thöû thaùch vaø khoù khaên ta gaëp.

Cuoái cuøng chuùng ta coù theå deã daøng ñoùn nhaän tieáng cuûa Thieân Chuùa hôn, neáu ta coù Ñaáng soáng laïi ôû giöõa chuùng ta, nghóa laø neáu ta thöông yeâu laãn nhau, baèng caùch taïo neân ôû khaép nôi nhöõng oác ñaûo hieäp thoâng, huynh ñeä. Chuùa Gieâsu ôû giöõa chuùng ta gioáng nhö caùi loa phoùng thanh laøm cho tieáng Chuùa thaønh lôùn hôn trong moãi ngöôøi chuùng ta, laøm cho ta nghe roõ hôn. Caû toâng ñoà Phaoloâ cuõng daïy raèng tình thöông Kitoâ  soáng ñoäng trong coäng ñoaøn laøm cho coäng ñoaøn caøng ngaøy caøng theâm hieåu bieát hôn vaø nhaän thöùc roõ raøng hôn, baèng caùch giuùp ta ngaøy caøng  nhaän ra caùi gì laø toát hôn (Xem Philippeâ 1:9).

Luùc ñoù cuoäc soáng ta seõ ôû giöõa hai ngoïn löûa: ñoù laø Thieân Chuùa ôû trong ta vaø Thieân chuùa ôû giöõa chuùng ta. Trong caùi loø thaàn thieâng naøy  chuùng ta naén ñuùc mình vaø taäp luyeän ñeå laéng nghe cuøng ñi theo Ñöùc Gieâsu.

Moät cuoäc soáng ñöôïc Chuùa Thaùnh thaàn höôùng daãn nhieàu thì ñeïp bieát maáy: noù coù höông vò, coù söùc maïnh, chaët cheõ, chaân thöïc vaø saùng ngôøi.

 

                                                                                                Chiara Lubich     

Lm. JB. Vöôïng chuyeån dòch


Trôû Veà Muïc Luïc | Trôû Veà Trang Nhaø