“Nghe roài,
nhieàu moân ñeä cuûa Ñöùc Gieâsu lieàn noùi: “Lôøi naøy chöôùng tai quaù! Ai
maø nghe noåi?” Nhöng Ñöùc Gieâsu töï mình bieát ñöôïc laø caùc moân ñeä ñang
xì xaàm veà vaán ñeà aáy, Ngöôøi baûo caùc oâng: “Ñieàu ñoù anh em laáy laøm
chöôùng, khoâng chaáp nhaän ñöôïc ö? Theá thì anh em thaáy Con Ngöôøi leân nôi
ñaõ ôû tröôùc kia thì sao?
Thaàn khí môùi laøm cho soáng, chöù
xaùc thòt thì chaúng coù ích gì.
Lôøi Thaày noùi vôùi anh em laø
thaàn khí vaø laø söï soáng.
Nhöng trong
anh em coù nhöõng keû khoâng tin.” Quûa thaät ngay töø luùc ñaàu, Ñöùc Gieâsu
ñaõ bieát nhöõng keû naøo khoâng tin, vaø keû naøo seõ noäp Ngöôøi. Ngöôøi noùi
tieáp: “Vì theá, Thaày ñaõ baûo anh em: khoâng ai ñeán vôùi Thaày ñöôïc, neáu
Chuùa Cha khoâng ban ôn aáy cho.” Töø luùc ñoù nhieàu moân ñeä ruùt lui, khoâng
coøn ñi vôùi Ngöôøi nöõa.
Vaäy Ñöùc
Gieâsu hoûi nhoùm Möôøi hai: “Caû anh em nöõa, anh em cuõng muoán boû ñi hay
sao?” OÂng Simon Pheâroâ lieàn ñaùp: “Thöa Thaày, boû Thaày thì chuùng con
bieát ñeán vôùI ai? Thaày môùi coù nhöõng lôøi ñem laïi söï soáng ñôøi ñôøi.
Phaàn chuùng con, chuùng con ñaõ tin vaø
nhaän bieát raèng chính Thaày laø Ñaáng Thaùnh cuûa Thieân Chuùa.” (Gioan
6:60-69)
“Thöa Thaày, boû Thaày chuùng con bieát ñeán vôùi
ai” (Ga 6:68)
Luùc ñoù Ñöùc Gieâsu ñang noùi
vôùi ñaùm ñoâng ñeán vôùi Ngaøi veà Nöôùc Thieân Chuùa (Xem Lc 9:11). Ngöôøi
noùi vôùi hoï baèng nhöõng lôøi leõ giaûn dò, baèng nhöõng duï ngoân laáy töø
cuoäc soáng haøng ngaøy, vaäy maø lôøi Ngöôøi noùi coù söùc haáp daãn ñaëc
bieät. Daân chuùng bò ñaùnh ñoäng vì lôøi giaûng daïy cuûa Ngöôøi, vì Ngöôøi
giaûng daäy hoï nhö ngöôøi coù thaåm quyeàn, chöù khoâng nhö nhöõng kinh sö
(Xem Mt 7:29). Caû nhöõng lính gaùc Ñeàn thôø ñöôïc sai ñi ñeå baét Ngöôøi, khi
caùc thöôïng teá vaø nhöõng ngöôøi phaùi Pha-ri-seâu hoûi hoï taïi sao khoâng
tuaân leänh, hoï traû lôøi: “Xöa nay chöa heà coù ai noùi naêng nhö ngöôøi aáy”
(Ga 7:46).
Tin möøng Gioan thuaät laïi caû
nhöõng cuoäc noùi chuyeän ñem laïi aùnh saùng cho töøng ngöôøi rieâng reõ nhö
vôùi oâng Ni-coâ-ñeâ-moâ hay vôùi thieáu phuï ngöôøi Samaria. Ñöùc Gieâsu coøn
ñi xa hôn nöõa vôùi caùc moân ñeä cuûa Ngöôøi: Ngöôøi noùi vôùi caùc oâng roõ
raøng veà Chuùa Cha vaø veà nhöõng söï treân trôøi, maø khoâng duøng loái so saùnh
(Xem Ga 16:25-29; 3:12); caùc oâng bò Ngaøi chinh phuïc, vaø khoâng luøi böôùc
caû khi caùc oâng khoâng hieåu roõ nhöõng lôøi cuûa Ngöôøi, hay khi nhöõng lôøi
ñoù xem ra quùa ñoøi hoûi.
“Kieåu noùi naøy chöôùng tai”
(Ga 6:60), moät vaøi moân ñeä noùi vôùi Ngöôøi nhö vaäy, khi caùc oâng nghe
Ngöôøi noùi laø seõ ban cho hoï thòt
mình ñeå aên vaø maùu mình ñeå uoáng.
Khi thaáy caùc moân ñeä boû veà
vaø khoâng ñi vôùi Ngöôøi nöõa, Ñöùc Gieâsu quay sang möôøi hai toâng ñoà: “Caû
anh em cuõng muoán boû ñi sao?” (Ga 6:67).
Luùc ñoù oâng Pheâroâ, moân ñeä
ñaõ lieân keát vôùi Ngöôøi maõi maõi, bò haáp daãn bôûi nhöõng lôøi oâng nghe
töø ngaøy gaëp Ngöôøi, traû lôøi thay cho taát caû:
“Thöa Thaày, boû Thaày chuùng con bieát ñeán vôùi
ai”
OÂng Pheâroâ ñaõ hieåu raèng
nhöõng lôøi Thaày mình noùi khaùc vôùi nhöõng lôøi cuûa caùc baäc thaày khaùc.
Lôøi cuûa hoï laø nhöõng lôøi khôûi töø döôùi ñaát, chuùng thuoäc veà ñaát vaø
coù ñònh meänh cuûa ñaát. Nhöõng lôøi cuûa Ñöùc Gieâsu laø tinh thaàn vaø laø
söï soáng, bôûi vì chuùng ñeán töø trôøi: ñoù laø aùnh saùng ñeán töø treân cao
vaø coù quyeàn naêng cuûa Trôøi cao. Nhöõng lôøi cuûa Ngöôøi coù söùc naëng
cuøng chieàu saâu maø nhöõng lôøi khaùc khoâng coù, cho duø chuùng laø nhöõng
lôøi cuûa caùc trieát gia, cuûa caùc nhaø chính trò, cuûa caùc thi só. Ñoù laø
“nhöõng lôøi ñem laïi söï soáng tröôøng sinh” (Ga 6:68), bôûi vì chuùng chöùa
ñöïng, dieãn taû, thoâng ñaït söï soáng traøn ñaày khoâng cuøng taän, bôûi vì
ñoù laø chính söï soáng cuûa Thieân Chuùa.
Ñöùc Gieâsu ñaõ soáng laïi vaø
vaãn soáng, nhöõng lôøi cuûa Ngöôøi, cho daàu noùi trong quùa khöù, khoâng chæ
laø moät kyû nieäm, maø laø nhöõng lôøi Ngöôøi noùi hoâm nay vôùi taát caû
chuùng ta cuøng vôùi moãi ngöôøi thuoäc moïi thôøi ñaïi vaø moïi vaên hoùa: ñoù
laø nhöõng lôøi phoå quaùt, ñôøi ñôøi.
OÂi nhöõng lôøi cuûa Ñöùc
Gieâsu! Chuùng phaûi laø ngheä thuaät cao caû nhaát cuûa Ngöôøi, neáu ta coù
theå noùi nhö vaäy. Ngoâi Lôøi, Ñaáng noùi lôøi nhaân loaïi: thaät laø moät
noäi dung cao caû, moät söùc maïnh vöôït böïc, moät gioïng noùi haáp daãn!
Chaúng haïn thaùnh Basil Caû
(soáng töø 330-379) ñaõ keå laïi: “Moät hoâm, gioáng nhö toâi thöùc daäy töø
moät giaác nguû daøi, toâi nhìn thaáy aùnh saùng röïc rôõ cuûa söï thaät Tin
möøng vaø khaùm phaù ra caùi hö voâ nôi nhöõng nguyeân lyù cuûa theá gian
naøy.” (Ep. CCXXIII).
Thaùnh Teâreâsa ngöôøi Lisieux,
trong moät böùc thô ngaøy 9 thaùng 5 naêm 1897 ñaõ vieát: “Ñoâi luùc, khi toâi
ñoïc nhöõng saùch baøn veà ñôøi soáng thieâng lieâng… taâm hoàn beù nhoû cuûa
toâi mau meät. Toâi gaáp saùch cuûa nhöõng nhaø thoâng thaùi laïi laø saùch
laøm cho ñaàu oùc toâi naùt baáy cuøng laøm khoâ caèn con tim toâi, vaø caàm
laáy saùch Kinh thaùnh. Luùc ñoù toâi thaáy moïi söï neân saùng toû, chæ moât
lôøi cuõng ñuû ñeå môû ra cho taâm hoàn toâi nhöõng chaân trôøi voâ bieân vaø
söï troïn laønh xem ra neân deã daøng cho toâi” (Thô soá 202).
Phaûi, nhöõng lôøi linh thieâng
laøm thoûa maõn taâm hoàn ñaõ ñöôïc döïng neân cho voâ bieân: chuùng khoâng chæ
soi saùng beân trong cho trí tueä, maø cho taát caû con ngöôøi, bôûi vì chuùng
laø aùnh saùng, tình thöông vaø söï soáng. Chuùng ñem laïi an bình - nieàm an
bình Ñöùc Gieâsu goïi laø cuûa Ngöôøi: “bình an cuûa Thaày” - caû trong nhöõng
giaây phuùt xaùo troän cuøng lo aâu. Chuùng ñem laïi nieàm vui troïn veïn ngay
caû giöõa söï ñau khoå ñoâi khi laøm tan naùt taâm hoàn. Chuùng ñem laïi söùc
maïnh nhaát laø khi söï kinh hoaøng hay thaát voïng aäp ñeán. Chuùng ñem laïi
töï do, vì chuùng môû ra con ñöôøng söï Thaät.
“Thöa Thaày, boû Thaày chuùng con bieát ñeán vôùi
ai”
Lôøi soáng thaùng naøy nhaéc
nhôù ta raèng vò Thaày duy nhaát ta muoán theo laø Ñöùc Gieâsu, caû khi nhöõng
lôøi cuûa Ngöôøi coù theå xem ra cöùng raén vaø quùa ñoøi hoûi: nhö lieâm chính
trong vieäc laøm, tha thöù, phuïc vuï ngöôøi khaùc hôn laø chæ ích kyû nghó
ñeán mình, chung thuûy trong cuoäc soáng gia ñình, chaêm soùc cho moät beänh
nhaân saép cheát maø khoâng nghó ñeán vieäc laøm cho cheát khoâng ñau ñôùn.
Coù raát nhieàu vò thaày môøi ta
ñeán vôùi nhöõng giaûi quyeát deã daøng, ñeán nhöõng thoûa hieäp. Chuùng ta
muoán laéng nghe vò Thaày duy nhaát vaø ñi theo Ngöôøi, Ñaáng duy nhaát noùi
söï thaät vaø coù “lôøi ñem laïi söï soáng muoân ñôøi”. Nhö vaäy chuùng ta
cuõng coù theå laëp laïi nhöõng lôøi naøy cuûa thaùnh Pheâroâ.
Trong Muøa Chay naøy laø muøa
chuùng ta chuaån bò möøng leã Chuùa Phuïc sinh, ta phaûi thöïc söï hoïc hoûi
nôi vò Thaày duy nhaát vaø neân moân ñeä cuûa Ngöôøi. Nôi ta cuõng phaûi naåy
sinh moät loøng say meâ Lôøi Chuùa: ta haõy chuù yù tieáp nhaän, khi lôøi aáy
ñöôïc coâng boá cho ta taïi nhaø thôø, ta haõy ñoïc, hoïc hoûi, suy nieäm lôøi
aáy…
Nhöng nhaát laø chuùng ta ñöôïc
môøi goïi ñem lôøi aáy vaøo cuoäc soáng, nhö chính lôøi Kinh thaùnh daäy: “Anh
em haõy ñem lôøi aáy ra thöïc haønh, chöù ñöøng nghe suoâng maø löøa doái chính
mình.” (Gc 1:22). Vì vaäy haøng thaùng chuùng ta ñeå yù ñeán moät lôøi trong
soá nhöõng lôøi ñoù, baèng caùch ñeå cho lôøi aáy thaám nhuaàn ta, uoán naén
ta, “soáng trong ta”. Khi thöïc haønh moät lôøi cuûa Ñöùc Gieâsu ta soáng toaøn
theå Tin möøng, bôûi vì nôi moãi lôøi Ngöôøi ban taát caû chính mình, chính
Ngöôøi ñeán soáng nôi ta. Ñieàu ñoù gioáng nhö moät gioït nöôùc khoân ngoan
thaàn linh cuûa Ngöôøi laø Ñaáng soáng laïi, noù töø töø ñaøo saâu nôi ta vaø
thay theá caùch ta nghó töôûng, öôùc muoán, haønh ñoäng, trong moïi caûnh
huoáng cuûa cuoäc ñôøi.
Chiara
Lubich