Thưa ngài Thê-ô-phi-lô, trong quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất cả những việc Ðức Giêsu làm và những điều Người dạy, kể từ đầu cho tới ngày Người được rước lên trời. Trước ngày ấy, Người đã dạy bảo các Tông đồ mà Người tuyển chọn nhờ Thánh Thần. Người lại còn dùng nhiều cách để chứng tỏ cho các ông thấy là Người vẫn sống sau khi đã chịu khổ hình: trong bốn mươi ngày, Người dã hiện ra nói chuyện với các ông về Nước Thiên Chúa. Một hôm, đang khi dùng bữa với các Tông đồ, Ðức Giêsu truyền cho các ông không được rời khỏi Giê-ru-sa-lem, nhưng phải ở lại mà chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa, “điều mà anh em đã nghe Thầy nói, đó là: ông Goan thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần.”

Bấy giờ những người đang tụ họp ở đó hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy khôi phục vương quốc Israel không?” Người đáp: “Anh em không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt, nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ria và cho đến tận cùng trái đất.”

Nói xong, Người lên trời ngay trước mắt các ông, và có đám mây rước Người lên, khuất mắt các ông. Và đang lúc các ông còn đăm đăm nhìn lên trời phía Người đi, thì kìa hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh và nói: “Hỡi những người Ga-li-lê, sao còn đứng nhìn lên trời? Ðức Giêsu, Ðấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời.” (Công vụ Tông đồ 1:1-11).

 

 

Lời Sống

Tháng Sáu 2003

 

 

“Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh thần khi Người ngự xuống trên anh em”

     (Công vụ Tông đồ 1:8)

 

          Ðây là những lời Ðức Giêsu sau khi sống lại nói với các tông đồ trước khi Người lên Trời. Người đã chu toàn sứ mạng Chúa Cha trao phó: đó là sống, chết và sống lại để giải phóng nhân loại khỏi sự dữ, giao hoà họ với Thiên Chúa, hợp nhất họ lại thành một gia đình. Bây giờ, trước khi về cùng Chúa Cha, Người trao cho các môn đệ trách nhiệm tiếp tục công trình của mình và làm chứng cho Người trên toàn thế giới.

          Ðức Giêsu biết rõ rằng công cuộc này hoàn toàn vượt qúa khả năng của các ông, vì thế Người hứa với các ông Chúa Thánh thần. Khi Thánh thần xuống trên các ông vào lễ Ngũ tuần, Người sẽ biến đổi các ông, những người đánh cá tầm thường và sợ sệt ở Ga-li-lê thành những người rao giảng Tin mừng can đảm. Không gì có thể chặn đứng họ lại. Họ sẽ trả lời cho những ai muốn ngăn cản chứng tá của họ rằng: “Chúng tôi không thể không nói ra những gì tai đã nghe, mắt đã thấy” (CVTÐ 4:20).

          Qua các Tông đồ, Ðức Giêsu trao phó trách nhiệm làm chứng cho toàn thể Giáo hội. Ðó là kinh nghiệm của cộng đoàn Kitô đầu tiên ở Giêrusalem, khi sống “với lòng đơn sơ và vui vẻ”, mỗi ngày họ lôi kéo thêm những thành viên mới (Xem CVTÐ 2:46). Ðó là kinh nghiệm của những thành viên trong cộng đoàn đầu tiên của tông đồ Gioan, họ rao truyền điều họ đã nghe, điều họ đã thấy tận mắt, điều họ đã chiêm ngắm và điều họ đã sờ tận tay, đó là LờI đem lại sự sống…(Xem 1Ga 1:1-4).

          Với phép rửa và thêm sức chúng ta cũng đã nhận được Chúa Thánh thần, Ðấng thúc đẩy ta làm chứng cùng rao truyền Tin mừng. Ðức Giêsu cũng đảm bảo với chúng ta rằng:

 

“Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh thần khi Người ngự xuống trên anh em”

 

          Chính Người là hồng ân của Chúa sống lại. Người ở trong ta như trong đền thờ và soi sáng cho ta cùng hướng dẫn ta. Chính Thánh thần sự thật làm cho ta hiểu được những lời của Ðức Giêsu, làm cho chúng nên sống động cùng hiện đại, Người rất mến yêu đức Khôn ngoan, gợi lên cho ta những gì ta phải nói và phải nói thế nào. Chính Thánh thần tình thương đốt lên chính tình thương của Người, làm cho ta có khả năng mến yêu Chúa hết lòng, hết tâm hồn, hết sức, và yêu thương tất cả những người ta gặp trên cuộc hành trình của ta. Chính Thánh thần sức mạnh cho ta lòng can đảm cùng sức mạnh để sống hợp với Tin mừng cùng luôn làm chứng cho sự thật. Chỉ với lửa tình thương Người đổ vào tâm hồn ta mới có thể làm tròn sứ mạng lớn lao Ðức Giêsu trao phó cho ta:

 

“…anh em sẽ là chứng nhân của Thầy”

 

          Làm thế nào để làm chứng cho Ðức Giêsu? Bằng cách sống cuộc sống mới Người đã đem đến trần gian, đó là lòng yêu thương, và cho thấy những hoa qủa của cuộc sống ấy. Tôi phải theo Chúa Thánh thần, Ðấng mà mỗi lần tôi gặp một người anh chị em, Người làm cho tôi sẵn sàng “nên một” với người ấy, phục vụ họ hoàn toàn; Người ban sức mạnh để tôi yêu thương họ, nếu một cách nào đó họ là thù địch của tôi; Người làm cho tâm hồn tôi thêm lòng nhân từ để biết tha thứ cùng có thể hiểu những nhu cầu của họ; Người làm cho tôi hăng hái thông đạt những điều đẹp nhất trong tâm hồn tôi, khi đến lúc…

          Qua lòng thương yêu của tôi, chính tình thương của Ðức Giêsu tỏ hiện cùng thông ban. Ðiều đó hơi giống như lăng kính hội tụ lại những tia sáng mặt trời: bằng cách đưa một nhánh cỏ đến gần lăng kính, nhánh cỏ bắt lửa vì, với những tia sáng hội tụ, nhiệt độ lên cao. Ðôi khi đối với nhiều  người cũng vậy. Ðứng trước tôn giáo họ xem ra lãnh đạm, nhưng đôi khi – vì Chúa muốn như vậy - đứng trước một người tham dự vào tình thương của Thiên Chúa, họ bắt lửa, bởi vì người này nên như lăng kính hội tụ những tia sáng và đốt lửa cùng soi sáng.

          Cùng với và qua lòng mến Chúa trong tâm hồn ta có thể đi xa, và làm cho rất nhiều người tham dự vào khám phá của mình:

 

“… cho đến tận cùng trái đất.”

 

          “Tận cùng trái đất” không chỉ là tận cùng địa lý. Ðiều đó cũng chỉ, chẳng hạn, những người gần gũi ta là những người chưa có được niềm vui do việc hiểu biết thực sự Tin mừng. Chứng tá của ta phải đẩy mạnh tới chỗ đó.

          Tiếp đến chúng ta nên thực hành “khuôn vàng thước ngọc” vẫn có nơi tất cả mọi tôn giáo: đó là làm cho người điều ta muốn người làm cho ta.

          Vì lòng mến yêu Ðức Giêsu ta phải “nên một” với mọi người, quên mình đi hoàn toàn, ngõ hầu người khác, bi thương bởi tình thương của Thiên Chúa nơi ta, muốn “nên một” với ta, trong việc trao đổi sự trợ giúp, những lý tưởng, dự tính, tình cảm, lẫn cho nhau. Chỉ khi đó ta mới có thể hiến tặng lời nói, và đó sẽ là một món qùa, trong tình thương yêu lẫn nhau.

          Xin Thiên Chúa làm cho chúng ta nên những chứng nhân của Người trước mặt loài người, ngõ hầu trên Trời, Ðức Giêsu làm chứng cho ta trước mặt Cha Người, như Người đã hứa với chúng ta (Xem Mt 10:32).

 

Chiara Lubich

Lm. JB Vượng, chuyển dịch

15-5-03


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà