“Ðám đông hỏi ông Gio-an tẩy giả rằng: “Chúng tôi phải làm gì đây?” Ông trả lời: “Ai có hai áo thì chia cho người không có; ai có gì ăn thì cũng làm như vậy.” Cũng có những người thu thuế đến chịu phép rửa. Họ hỏi ông: “Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?” Ông bảo họ: “Ðừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho mình.” Binh lính cũng hỏi ông: “Còn anh em chúng tôi thì phải làm gì?” Ông bảo họ: “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình.”

Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi về ông Gio-an: biết đâu ông chẳng là Ðấng Mê-si-a! Ông Gioan trả lời mọi người rằng: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng có Ðấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi. Ngoài ra, ông còn khuyên dân nhiều điều khác nữa, mà loan báo Tin mừng cho họ.” (Luca 3:10-18).

 

Lời Sống

Tháng Mười Hai, 2003

 

 

“Ai có hai áo thì chia cho người không có; ai có gì ăn thì cũng làm như vậy”

                                                                                (Luca 3:11)

 

Trong mùa Chay này, thời gian chuẩn bị chúng ta mừng lễ Giáng sinh, Giáo hội lại đưa ra một lần nữa hình ảnh của Gio-an tẩy giả. Ông đã được Thiên Chúa sai đến để dọn đường cho Ðấng Mê-si-a. Ông đòi hỏi những người đến với ông phải cải đổi sâu xa cuộc sống: “Anh em hãy làm những việc xứng với lòng sám hối” (Lc 3:8). Và khi họ hỏi “Chúng tôi phải làm gì? (Lc 3:10) thì ông trả lời:

 

“Ai có hai áo thì chia cho người không có; ai có gì ăn thì cũng làm như vậy”

 

Tại sao lại phải cho người khác cái của tôi? Như tôi, người khác đã được Thiên Chúa tạo dựng, nên cũng là anh chị em của tôi; như vậy họ là một phần của tôi. Thánh Gandhi đã nói “Tôi không thể làm hại bạn mà không làm hại đến chính tôi” (Xem Wilhelm Muhs). Chúng ta đã được dựng nên như món qùa cho nhau, theo hình ảnh của Thiên Chúa, Ðấng là Tình yêu. Chúng ta đã ghi vào máu mình luật thương yêu của Thiên Chúa. Ðức Giêsu, khi đến giữa chúng ta, đã mạc khải điều đó rõ ràng, khi Nguời ban cho ta giới răn mới của Người: “Anh em hãy yêu thương lẫn nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Xem Ga 13:34). Ðó là “luật của Trời”, sự sống của Ba Ngôi rất thánh đã được đưa xuống thế gian, là trung tâm của Tin mừng. Như trên TrờI, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh thần sống trong mối hiệp thông trọn ven, đến độ nên một (Xem Ga 17:11), cũng vậy dưới thế chúng ta hiện hữu theo mức độ ta sống tình thương yêu lẫn nhau. Và như Con thưa với Cha: “Tất cả những gì của con đều là của Cha, tất cả những gì của Cha đều là của con” (Xem Ga 17:10), thì cũng thế giữa chúng ta tình thương cũng được thể hiện hoàn toàn ở đâu người ta không chỉ chia sẻ những của cải tinh thần, mà cả những của cải vật chất.

Những nhu cầu của người bên cạnh ta đều là nhu cầu của tất cả mọi người. Có người không có việc làm sao? Tôi cũng không có. Có ai có mẹ bị bệnh sao? Tôi giúp đỡ bà như mẹ của tôi. Những người khác bị đói sao? Chính tôi cũng bị đói và kiếm đồ ăn cho họ như tôi làm cho chính mình.

Ðó là kinh nghiệm của những tín hữu Kitô đầu tiên ở Giê-ru-sa-lem: “Các tín hữu lúc đó đông đảo, mà chỉ có một lòng một ý. Không ai coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối với họ, mọi sự đều là của chung” (CVTÐ 4:32). Việc hiệp thông của cải, cho dầu không bắt buộc, đã được thực hiện giữa các tín hữu cách triệt để. Nhưng, như tông đồ Phaolô giải thích sau này, đó không phải là bắt người này sống eo hẹp để cho người khác bớt nghèo khổ, “mà là sống đồng đều” (2Cr 8:13).

Thánh Ba-si-li-ô ở Cesarea dạy: “Bánh bạn tích trữ là của người đói ăn; chiếc áo mà bạn giữ trong tủ là của người trần truồng; tiền bạn cất giấu là của người thiếu thốn.” (Aforismi e citazioni cristiane, Piemme 1994, p.4).

Và thánh Au-gut-ti-nô: “Cái người giầu dư thừa là của người nghèo.” (như trên p.45)

“Cả những người nghèo cũng có để giúp đỡ lẫn nhau: người này có thể cho người què mượn chân của mình, người kia cho mượn đôi mắt để dẫn dắt; người khác có thể thăm viếng người bệnh.”

 

 

“Ai có hai áo thì chia cho người không có; ai có gì ăn thì cũng làm như vậy”

 

Ngày nay chúng ta cũng có thể sống như những tín hữu Kitô đầu tiên. Tin mừng không phải là ảo tưởng. Những Phong trào mới trong Giáo hội chẳng hạn chứng tỏ điều đó. Chúa Thánh thần đã làm phát sinh những Phong trào này trong Giáo hội để làm sống lại cách tươi trẻ tính triệt để của Tin mừng nơi các tín hữu Kitô đầu tiên và để trả lời cho những thách đố lớn của xã hội ngày nay, nơi những bất công và nghèo khó tràn ngập.

Tôi còn nhớ bước đầu của Phong trào Focolare, lúc đó đặc sủng mới mẻ đổ vào tâm hồn chúng tôi một tình thương rất đặc biệt đối với những người nghèo. Khi gặp họ trên đường phố, chúng tôi ghi địa chỉ của họ vào sổ tay để sau đó đến thăm và giúp đỡ họ; họ là Ðức Giêsu: “Anh em đã làm điều đó cho ta” (Mt 25:40). Sau khi viếng thăm người nghèo tại những khu nhà lụp xụp, chúng tôi mời họ về nhà ăn cơm. Chúng tôi dành cho họ những khăn bàn đẹp nhất, những muỗm nĩa tốt nhất, món đồ ăn chọn lựa nhất. Tại bàn, trong nhóm đầu tiên, cứ một người trong chúng tôi đến một người nghèo, một người chúng tôi đến một người nghèo...

Ðến một lúc xem ra Chúa đòi chúng tôi trở nên nghèo để phục vụ người nghèo và mọi người. Lúc đó trong một căn phòng ở căn nhà đầu tiên, mỗi người chúng tôi đặt vào giữa cái mình cho là dư thừa: một chiếc áo khoác, một đôi găng tay, một cái mũ, cả một cái áo choàng bằng lông… Và ngày nay, để cho người nghèo, chúng tôi có những cơ xưởng đem lại việc làm và tiền thâu được để phân phát!

Nhưng vẫn còn nhiều điều phải làm cho “người nghèo”.

 

“Ai có hai áo thì chia cho người không có; ai có gì ăn thì cũng làm như vậy”

 

Chúng ta có rất nhiều của cải để đem làm của chung, cho dầu xem ra không phải thế. Chúng ta có sự nhậy cảm phải rèn dũa, những điều hiểu biết phải học để có thể giúp đỡ cách cụ thể, để tìm ra cách thế sống tình huynh đệ. Ta có tình cảm trong tâm hồn để cho đi, lòng chân thành để biểu lộ, niềm vui để thông đạt. Ta có thời giờ để đem phục vụ, lời cầu nguyện, những sự giầu có nội tâm để đem làm của chung qua lời nói hoặc bài viết; nhưng đôi khi ta cũng có những đồ vật, những chiếc túi, bút viết, sách vở, tiền bạc, nhà cửa, xe cộ để đem phục vụ… Có lẽ chúng ta tích trữ rất nhiều đồ đạc cho rằng một ngày ta có thể cần đến và ta có sẵn bên cạnh để cho người nào cần cấp bách.

Như mỗi cái cây chỉ hấp thụ từ đất số lượng nước nó cần mà thôi, cũng thế ta cũng tìm cách chỉ chiếm hữu cái ta cần. Và hay hơn nữa, nếu lâu lâu ta nhận thấy là mình thiếu đôi chút; sống hơi nghèo một chút thì hay hơn là giầu hơn một chút.

Thánh Ba-si-li-ô dạy: “Nếu tất cả chúng ta vui lòng với cái cần thiết và đem cái thặng dư cho người thiếu thốn, thì sẽ không còn người giầu lẫn người nghèo.”

Ta hãy thử bắt đầu sống như vậy. Chắc chắn Chúa Giêsu sẽ đem đến cho ta gấp trăm; ta sẽ có khả năng tiếp tục cho đi. Cuối cùng Người sẽ nói với ta rằng những gì ta đã cho bất kỳ người nào, thì ta đã cho chính Người.

 

                                                                Chiara Lubich

 

Lm. JB Vượng, chuyển ngữ

 


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà