Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm
tâm, ai nấy đều tự hỏi về ông Gio-an: biết đâu ông chẳng là Ðấng Mê-si-a! Ông
Gioan trả lời mọi người rằng: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước,
nhưng có Ðấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người.
Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. Tay Người cầm nia rê
sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa
không hề tắt mà đốt đi. Ngoài ra, ông còn khuyên dân nhiều điều khác nữa, mà
loan báo Tin mừng cho họ.” (Luca 3:10-18).
(Luca 3:11)
Trong mùa Chay này, thời gian chuẩn bị chúng ta mừng lễ
Giáng sinh, Giáo hội lại đưa ra một lần nữa hình ảnh của Gio-an tẩy giả. Ông đã
được Thiên Chúa sai đến để dọn đường cho Ðấng Mê-si-a. Ông đòi hỏi những người
đến với ông phải cải đổi sâu xa cuộc sống: “Anh em hãy làm những việc xứng với
lòng sám hối” (Lc 3:8). Và khi họ hỏi “Chúng tôi phải làm gì? (Lc 3:10)
thì ông trả lời:
Tại sao lại phải cho người khác cái của tôi? Như tôi,
người khác đã được Thiên Chúa tạo dựng, nên cũng là anh chị em của tôi; như vậy
họ là một phần của tôi. Thánh Gandhi đã nói “Tôi không thể làm hại bạn mà không
làm hại đến chính tôi” (Xem Wilhelm Muhs). Chúng ta đã được dựng nên như
món qùa cho nhau, theo hình ảnh của Thiên Chúa, Ðấng là Tình yêu. Chúng ta đã
ghi vào máu mình luật thương yêu của Thiên Chúa. Ðức Giêsu, khi đến giữa chúng
ta, đã mạc khải điều đó rõ ràng, khi Nguời ban cho ta giới răn mới của Người:
“Anh em hãy yêu thương lẫn nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Xem Ga
13:34). Ðó là “luật của Trời”, sự sống của Ba Ngôi rất thánh đã được đưa
xuống thế gian, là trung tâm của Tin mừng. Như trên TrờI, Chúa Cha, Chúa Con và
Chúa Thánh thần sống trong mối hiệp thông trọn ven, đến độ nên một (Xem Ga
17:11), cũng vậy dưới thế chúng ta hiện hữu theo mức độ ta sống tình thương
yêu lẫn nhau. Và như Con thưa với Cha: “Tất cả những gì của con đều là của Cha,
tất cả những gì của Cha đều là của con” (Xem Ga 17:10), thì cũng thế
giữa chúng ta tình thương cũng được thể hiện hoàn toàn ở đâu người ta không chỉ
chia sẻ những của cải tinh thần, mà cả những của cải vật chất.
Những nhu cầu của người bên cạnh ta đều là nhu cầu của tất
cả mọi người. Có người không có việc làm sao? Tôi cũng không có. Có ai có mẹ bị
bệnh sao? Tôi giúp đỡ bà như mẹ của tôi. Những người khác bị đói sao? Chính tôi
cũng bị đói và kiếm đồ ăn cho họ như tôi làm cho chính mình.
Ðó là kinh nghiệm của những tín hữu Kitô đầu tiên ở
Giê-ru-sa-lem: “Các tín hữu lúc đó đông đảo, mà chỉ có một lòng một ý. Không ai
coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối với họ, mọi sự đều là của
chung” (CVTÐ 4:32). Việc hiệp thông của cải, cho dầu không bắt buộc, đã
được thực hiện giữa các tín hữu cách triệt để. Nhưng, như tông đồ Phaolô giải
thích sau này, đó không phải là bắt người này sống eo hẹp để cho người khác bớt
nghèo khổ, “mà là sống đồng đều” (2Cr 8:13).
Thánh Ba-si-li-ô ở Cesarea dạy: “Bánh bạn tích trữ là của
người đói ăn; chiếc áo mà bạn giữ trong tủ là của người trần truồng; tiền bạn
cất giấu là của người thiếu thốn.” (Aforismi e citazioni cristiane, Piemme
1994, p.4).
Và thánh Au-gut-ti-nô: “Cái người giầu dư thừa là của
người nghèo.” (như trên p.45)
“Cả những người nghèo cũng có để giúp đỡ lẫn nhau: người
này có thể cho người què mượn chân của mình, người kia cho mượn đôi mắt để dẫn
dắt; người khác có thể thăm viếng người bệnh.”
Ngày nay chúng ta cũng có thể
sống như những tín hữu Kitô đầu tiên. Tin mừng không phải là ảo tưởng. Những
Phong trào mới trong Giáo hội chẳng hạn chứng tỏ điều đó. Chúa Thánh thần đã
làm phát sinh những Phong trào này trong Giáo hội để làm sống lại cách tươi trẻ
tính triệt để của Tin mừng nơi các tín hữu Kitô đầu tiên và để trả lời cho
những thách đố lớn của xã hội ngày nay, nơi những bất công và nghèo khó tràn
ngập.
Tôi còn nhớ bước đầu của Phong trào Focolare, lúc đó đặc
sủng mới mẻ đổ vào tâm hồn chúng tôi một tình thương rất đặc biệt đối với những
người nghèo. Khi gặp họ trên đường phố, chúng tôi ghi địa chỉ của họ vào sổ tay
để sau đó đến thăm và giúp đỡ họ; họ là Ðức Giêsu: “Anh em đã làm điều đó cho
ta” (Mt 25:40). Sau khi viếng thăm người nghèo tại những khu nhà lụp
xụp, chúng tôi mời họ về nhà ăn cơm. Chúng tôi dành cho họ những khăn bàn đẹp
nhất, những muỗm nĩa tốt nhất, món đồ ăn chọn lựa nhất. Tại bàn, trong nhóm đầu
tiên, cứ một người trong chúng tôi đến một người nghèo, một người chúng tôi đến
một người nghèo...
Ðến một lúc xem ra Chúa đòi chúng tôi trở nên nghèo để
phục vụ người nghèo và mọi người. Lúc đó trong một căn phòng ở căn nhà đầu
tiên, mỗi người chúng tôi đặt vào giữa cái mình cho là dư thừa: một chiếc áo
khoác, một đôi găng tay, một cái mũ, cả một cái áo choàng bằng lông… Và ngày
nay, để cho người nghèo, chúng tôi có những cơ xưởng đem lại việc làm và tiền
thâu được để phân phát!
Nhưng vẫn còn nhiều điều phải làm cho “người nghèo”.
Chúng ta có rất nhiều của cải để
đem làm của chung, cho dầu xem ra không phải thế. Chúng ta có sự nhậy cảm phải
rèn dũa, những điều hiểu biết phải học để có thể giúp đỡ cách cụ thể, để tìm ra
cách thế sống tình huynh đệ. Ta có tình cảm trong tâm hồn để cho đi, lòng chân
thành để biểu lộ, niềm vui để thông đạt. Ta có thời giờ để đem phục vụ, lời cầu
nguyện, những sự giầu có nội tâm để đem làm của chung qua lời nói hoặc bài viết;
nhưng đôi khi ta cũng có những đồ vật, những chiếc túi, bút viết, sách vở, tiền
bạc, nhà cửa, xe cộ để đem phục vụ… Có lẽ chúng ta tích trữ rất nhiều đồ đạc
cho rằng một ngày ta có thể cần đến và ta có sẵn bên cạnh để cho người nào cần
cấp bách.
Như mỗi cái cây chỉ hấp thụ từ đất số lượng nước nó cần mà
thôi, cũng thế ta cũng tìm cách chỉ chiếm hữu cái ta cần. Và hay hơn nữa, nếu
lâu lâu ta nhận thấy là mình thiếu đôi chút; sống hơi nghèo một chút thì hay
hơn là giầu hơn một chút.
Thánh Ba-si-li-ô dạy: “Nếu tất cả chúng ta vui lòng với
cái cần thiết và đem cái thặng dư cho người thiếu thốn, thì sẽ không còn người
giầu lẫn người nghèo.”
Ta hãy thử bắt đầu sống như vậy. Chắc chắn Chúa Giêsu sẽ
đem đến cho ta gấp trăm; ta sẽ có khả năng tiếp tục cho đi. Cuối cùng Người sẽ
nói với ta rằng những gì ta đã cho bất kỳ người nào, thì ta đã cho chính Người.
Chiara
Lubich
Lm. JB Vượng, chuyển ngữ