Ðây là lời Thiên Chúa, Ðấng đã vạch một con đường giữa đại dương, một lối đi giữa sóng nước oai hùng, Ðấng đã cho xuất trận nào chiến xa chiến mã, nào tướng mạnh binh hùng: tất cả đã nằm xuống, và không còn trỗi dậy, đã bị dập đi, tắt ngấm như tim đèn.

Người phán như sau: “Các ngươi đừng nhớ lại những chuyện ngày xưa, chớ quan tâm về những việc thuở trước.

Này Ta sắp làm một việc mới, việc đó manh nha rồi, các ngươi không nhận thấy hay sao? Phải, Ta sẽ mở một con đường giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn. Loài thú, chó rừng và đà điểu, đều sẽ tôn vinh Ta; vì Ta cho nước chảy ngay giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn, cho dân Ta tuyển chọn được giải khát. Ta đã gầy dựng cho Ta dân này, chúng sẽ lên tiếng ngợi khen Ta.”

 

 

Lời Sống

Tháng Ba, 2004

 

 

“Các ngươi đừng nhớ lại những chuyện ngày xưa, chớ quan tâm

về những chuyện thuở trước! Này Ta sắp làm một việc mới”.

(Isaiah 43:18-19)

 

        Dân tộc Israel đang bị lưu đày ở Ba-by-lon luyến tiếc nhìn lại qúa khứ, thời vinh quang khi Thiên Chúa mạnh mẽ can thiệp và giải phóng cha ông họ đang làm nô lệ tại Ai cập. Ðó là cám dỗ nghĩ rằng: Thiên Chúa sẽ không sai đến một Mô-sê nào khác nữa, Người sẽ không còn thực hiện những việc kỳ diệu lớn lao ngày xưa và họ sẽ phải mãi mãi ở lại đất khách quê người này.

        Nhưng Cy-rus, vua người Ba-tư, năm 539 trước công lịch giải phóng dân tộc Chúa tuyển chọn, và cuộc trở lại đất hứa sẽ còn lạ lùng hơn cuộc xuất hành khỏi Ai-cập.

        Thiên Chúa không bao giờ lặp lại! Tình thương của Người có khả năng thực hiện những việc còn lớn lao hơn những việc Người đã làm trong quá khứ, những điều mà ta không thể tưởng tượng được. Vì thế Người đặt trên miệng tiên tri I-sai-a lời mời gọi:

 

“Các ngươi đừng nhớ lại những chuyện ngày xưa, chớ quan tâm

về những chuyện thuở trước! Này Ta sắp làm một việc mới”.

 

        Vào cuối sách, tiên tri I-sai-a còn loan báo một tương lai rực rỡ hơn bao giờ hết: đó là cuộc tạo dựng trời mới và đất mới. Ðiều Thiên Chúa thực hiện sẽ lớn lao đến độ “không còn ai nhớ đến thuở ban đầu và nhắc lại trong tâm trí nữa” (Isaiah 65:17).

        Tông đồ Phaolô, khi lấy lại những lời của I-sai-a cũng sẽ loan báo sự can thiệp không thể tưởng được của Thiên Chúa vào lịch sử chúng ta. Trong cái chết và cuộc phục sinh của Ðức Giêsu, Người đổi mới nhân loại, Người tái tạo nhân loại nơi Con của Người trong một cuộc sống mới (2Cr 5:17). Trong sách Khải huyền, vào cuối lịch sử, Thiên Chúa loan báo rằng toàn thể vũ trụ sẽ được tái tạo lại: “Ðây ta đổi mới” (Kh 21:5).

        Những lời của I-sai-a đi qua toàn thể Kinh thánh và còn nói với chúng ta ngày nay:

 

“Các ngươi đừng nhớ lại những chuyện ngày xưa, chớ quan tâm

về những chuyện thuở trước! Này Ta sắp làm một việc mới”.

 

        Chúng ta là “cái mới”, “cuộc tạo dựng mới” mà Thiên Chúa đã sinh ra. Qua Con của Người, Ðấng ta tiếp nhận qua Lời của Người và trong tất cả những ân sủng của Người, Thiên Chúa đã đổi mới con người của ta và hành động của ta: bây giờ chính Ðức Giêsu sống và tác động trong ta. Chính Người canh tân những mối liên hệ của ta với người khác: trong gia đình, tại trường học, nơi làm việc… Chính Người sinh lại, qua chúng ta, cuộc sống xã hội, thế giới văn hóa, giải trí, sức khỏe, kinh tế, chính trị…, tắt một lời tất cả mọi lãnh vực của sinh hoạt nhân loại mà ta tham gia.

        Chúng ta không còn nhìn vào qúa khứ nữa để thương tiếc điều tốt đẹp đã xẩy đến cho mình hay để khóc lóc những lỗi lầm của mình: chúng ta tin tưởng mạnh mẽ vào hành động của Thiên Chúa, Ðấng có thể tiếp tục làm những “điều mới mẻ”.

        Thiên Chúa hiến cho ta khả năng có thể bắt đầu lại luôn mãi. Người giải thoát ta khỏi những quy định và những gánh nặng của qúa khứ. Cuộc sống nên đơn giản, trở thành nhẹ nhàng hơn, trong sạch hơn, tươi mát hơn. Như tông đồ Phaolô và cả chúng ta, khi quên đi qúa khứ, sẽ được tự do chạy đến Ðức Kitô, tiến về cuộc sống và niềm vui trọn vẹn (Xem Pl 3:13-14).

 

“Các ngươi đừng nhớ lại những chuyện ngày xưa, chớ quan tâm

về những chuyện thuở trước! Này Ta sắp làm một việc mới”.

 

        Vậy làm sao ta sống được Lời sống này? Ta hãy tìm cách chu toàn với lòng mến yêu tất cả những gì Thiên Chúa muốn nơi ta trong mỗi giây phút của ngày sống: như học hành, làm việc, coi sóc trẻ em, cầu nguyện, chơi thể thao…, bằng cách cắt bỏ tất cả những gì lúc đó không phải là ý Chúa. Theo cách đó ta sẽ mở rộng đến tất cả những gì Người muốn thực hiện nơi ta và bên ngoài ta, và chúng ta sẽ sẵn sàng đón nhận ơn đặc biệt Người luôn ban cho ta trong mọi lúc.

        Sống như vậy, bằng cách dâng mỗi hành động lên Thiên Chúa và thưa với Người rõ ràng: “Con dâng việc này dâng lên Chúa”, thì Ðức Giêsu, Ðấng sống động nơi ta sẽ luôn luôn chu toàn những việc còn lại.

 

                                                          Chiara Lubich

       


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà