Các tông đồ thưa với Ðức Giêsu rằng: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con.” Chúa đáp: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: ‘Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc’, thì nó cũng sẽ vâng lời anh em.

 

“Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: ‘Mà vào ăn cơm đi’, chứ không bảo: ‘Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau!’ Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.” (Luca 17:5-10)

 

Lời Sống

Tháng Mười 2004

 

 

“Xin thêm lòng tin cho chúng con” (Luca 17:5)

 

 

Ðây là lời xin tha thiết của các môn đệ Ðức Giêsu. Cả các ngài cũng bị lung lay. Trong Tin mừng, biết bao lần Ðức Giêsu đã khiển trách các ông là ít lòng tin! (Xem Mt 8:26; 16:8; 17:20). Chính ông Phêrô, “đá tảng” nơi Ðức Giêsu sẽ xây Hội thánh của mình cũng bị gọi là “người kém lòng tin” (Mt 14:31). Ðức Giêsu đã phải cầu nguyện cho ông, để ông khỏi mất lòng tin (Xem Luca 22:32).

 

        Lời xin thêm lòng tin thực sự là lời cầu xin của tất cả mọi tín hữu Kitô, bởi vì trong cuộc sống mỗi người chúng ta, lòng tin có thể bị lung lay. Cả thánh Têrêsa người Lisieux, người mà suốt đời đã có được mối quan hệ con cái rất sâu xa với Thiên Chúa, trong 18 tháng cuối đời đã bị “cơn thử thách nghịch lại lòng tin”: theo lời thánh nữ, cơn thử thách ấy giống như một bức tường dựng cao tới trời và che lấp các vì sao (Xem Chuyện một tâm hồn,thủ bản C).

 

“Xin thêm lòng tin cho chúng con”

 

Trên thực tế, cho dầu biết Thiên Chúa là tình thương (Xem 1Gioan 4:8), thì chúng ta thường vẫn sống như thể chỉ có một mình trên đời này, như không có một người Cha yêu thương ta và theo dõi ta; người Cha biết mọi sự về ta: người đếm cả những sợi tóc trên đầu ta! (Xem Matthêu 10:30); người cha làm cho mọi sự đem lại lợi ích cho ta: điều tốt ta làm cũng như những thử thách ta trải qua.

 

        Chính chúng ta phải có thể lặp lại những lời của thánh Gioan: “…chúng ta đã tin vào tình thương” (1Gioan 4:16).

 

        Thực vậy, tin là cảm nghiệm mình được Thiên Chúa nhìn đến cùng yêu thương, là biết rằng mỗi lời cầu xin, mỗi lời nói, mỗi chuyển động của ta, mỗi biến cố vui, buồn hoặc dửng dưng xẩy ra, mọi bệnh tật, tất cả, tất cả, từ những điều ta cho là quan trọng cho đến những hành động nhỏ mọn hoặc những tư tưởng hay tình cảm, tất cả đều được Thiên Chúa nhìn đến.

 

        Và nếu Thiên Chúa là Tình thương, thì lòng tin tưởng hoàn toàn nơi Người chỉ là hiệu qủa tất nhiên. Lúc đó chúng ta có thể có lòng tin tưởng đưa ta đến chỗ chuyện vãn với Người, giãi bày với Người những điều của mình, những quyết định, những dự tính của mình. Mỗi người chúng ta đều có thể phó thác cho tình thưong của Người, chắc chắn là mình được hiểu rõ, được an ủi, giúp đỡ.

 

“Xin thêm lòng tin cho chúng con”

 

Ðức Giêsu đáp lại lời cầu xin này của các môn đệ như sau: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: ‘Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc, nó cũng sẽ vâng lời anh em.” (Luca 17:6). “…bằng một hạt cải”: Ðức Giêsu không đòi một lòng tin lớn hoặc nhỏ, Người đòi một lòng tin đích thực, lòng tin dựa trên Người, mong đợi mọi sự từ nơi Người, mà không chỉ tính toán theo sức riêng mình mà thôi.

 

Nếu chúng ta tin, và tin vào một Thiên Chúa, Ðấng yêu thương ta, thì mọi điều không thể thực hiện có thể tan biến. Ta có thể tin rằng thái độ dửng dưng và ích kỷ thường vây quanh ta và ở ngay cả trong tâm hồn ta ‘sẽ bật rễ lên’; tin rằng những tình cảnh chia rẽ trong gia đình sẽ giải quyết được; tin rằng thế giới chúng ta sẽ tiến đến chỗ hiệp nhất giữa các thế hệ, giữa các tầng lớp xã hội, giữa các tín hữu Kitô chia rẽ từ hàng thế kỷ; tin rằng tình huynh đệ đại đồng sẽ bộc phát giữa các tín hữu thuộc các tôn giáo khác nhau, giữa các chủng tộc và các dân tộc… Chúng ta cũng có thể tin rằng nhân loại chúng ta sẽ đi đến chỗ sống trong hòa bình. Phải, mọi sự đều có thể được, nếu ta cho phép Chúa hành động; đối với Người, Ðấng Toàn  năng, không gì mà không thể được.

 

“Xin thêm lòng tin cho chúng con”

 

Làm sao ta thực hành được Lời sống này và thêm lòng tin?

        Trước tiên bằng cách cầu xin, đặc biệt khi khó khăn cùng nghi ngờ ập đến: bởi vì lòng tin là một hồng ân của Thiên Chúa. Chúng ta có thể cầu xin Người: “Lạy Chúa, xin cho con được ở trong tình thương của Chúa. Xin hãy làm cho không một giây phút nào con sống mà không cảm nhận được, biết được với lòng tin, hay bằng kinh nghiệm rằng Chúa yêu thương con, Chúa yêu thương chúng con”.

        Và sau đó, bằng cách mến yêu. Nhờ liên tục mến yêu, lòng tin của ta sẽ trở nên cứng rắn, vững chãi. Chúng ta sẽ không chỉ tin vào tình thương của Thiên Chúa, mà sẽ còn cảm nhận được tình thương ấy cách nhãn tiền trong tâm hồn, và ta sẽ thấy những ‘điều lạ lùng’ xẩy ra quanh ta.

 

        Một cô gái ở Anh quốc đã cảm nhận điều đó. Cô nói: “Khi má tôi cho tôi biết là đã quyết định bỏ ba và rời đi một căn nhà khác, tôi bị xúc động mạnh và hầu như thất vọng, nhưng tôi không nói gì. Những lần khác tôi đã tìm cách trốn tránh hay đóng cửa ở trong phòng nghe nhạc, trái lại bây giờ sau khi đã quyết định sống Tin mừng, tôi cảm thấy bị lôi kéo ở lại đó, giữa đau khổ ấy và nói lên lời chấp nhận thập giá. Ðối với tôi đó là dịp để tin vào tình thương của Chúa vượt trên mọi vẻ bề ngoài xem ra trái nghịch.

 

        Tiếp theo tôi tìm cách lắng nghe, khi má kể lể mọi sự về ba tôi, gạt qua bên ý kiến của tôi. Lúc đó tôi cũng tìm cách ở gần ba.

 

        Sau đó mấy tháng bá má tôi tìm cách gây dựng lại mối quan hệ với nhau và một câu nói của má làm tôi xúc động: “Con nhớ chứ, khi má bảo con là má sẽ ra đi? Phản ứng của con làm cho má thấy rằng má đã quyết định không đúng”.

 

        Lúc đó tôi không nói gì, chỉ thưa vâng với Ðức Giêsu trong im lặng, chắc chắn rằng Người sẽ lo lắng mọi sự.”

 

                                                        Chiara Lubich

 

 


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà