Lời Sống

Tháng Giêng 2005

Ðức Kitô, nền móng duy nhất của Giáo hội (Xem 1Cor 3:11)

 

Lúc đó vào năm 50, thánh Phaolô đến Cô-rin-tô, một thành phố lớn của nước Hi-lạp, nổi tiếng là hải cảng thương mại quan trọng và sống động vì nhiều luồng tư tưởng giao nhau ở đây. Trong vòng mười tám tháng trời vị tông đồ rao giảng Tin mừng và đặt nền cho một cộng đoàn Kitô có triển vọng. Sau thánh nhân những người khác tiếp tục công cuộc rao truyền Tin mừng. Nhưng những tín hữu Kitô mới liều mình gắn bó với những người mang sứ điệp của Ðức Kitô hơn là với chính Ðức Kitô. Vì thế nẩy sinh những phe khác nhau: có người nói “Tôi thuộc về ông Phaolô”; người khác nói về vị tông đồ mình ưa chuộng: “Tôi thuộc về ông A-pô-lô” hay: “Tôi thuộc về ông Phê-rô”.

 

Ðức Kitô, nền móng duy nhất của Giáo hội

 

Ðặt nền tảng cuộc sống của ta trên Ðức Kitô có nghĩa là hiệp nhất với Người, nghĩ tưởng như Người nghĩ, ước muốn như Người muốn, sống như Người đã sống.

 

Nhưng làm thế nào để đặt nến tảng của mình, để bắt nguồn từ Người? Làm thế nào để nên một với Người được?

Bằng cách thực hành Tin mừng.

 

Ðức Giêsu là Lời, Lời của Thiên Chúa đã mặc lấy xác thịt. Và nếu Người là Lời đã nhận lấy bản chất con người, thì chúng ta sẽ nên những Kitô hữu đích thực, nếu chúng ta nên những người nắn đúc toàn thể cuộc sống của mình theo Lời Chúa.

Nếu chúng ta sống những lời Người dạy, hơn thế, nếu những lời của Người sống trong ta, để làm cho mình nên “những Lời sống động”, thì chúng ta nên một với Người, bám chặt lấy Người; lúc đó không còn phải tôi hoặc chúng ta sống, mà là Lời Chúa sống nơi mọi người. Chúng ta sẽ có thể cho rằng khi sống như vậy chúng ta sẽ góp phần làm cho sự hiệp nhất giữa tất cả các tín hữu Kitô nên hiện thực.

 

Như thân xác phải thở để sống, cũng vậy để có thể sống tâm hồn phải thực hành Lời Chúa.

Một trong những hoa qủa đầu tiên nẩy sinh từ đó là Ðức Giêsu sinh ra trong ta và giữa chúng ta. Ðiều này làm thay đổi tâm thức con người: nó chích vào tâm hồn mọi người, cho dầu họ là người châu Âu hay châu Á hay người Úc, người châu Mỹ, người châu Phi, chính những tâm tình của Ðức Kitô trước những cảnh huống, trước từng người, trước xã hộI họ gặp.

 

Ðó là kinh nghiệm của một trong những người bạn của tôi, ông Giulio Marchesi, kỹ sư cho một kỹ nghệ lớn, sau đó làm giám đốc một hãng quan trọng ở Rôma. Rất nhiều kinh nghiệm sống nơi làm việc và trong những lãnh vực xã hội khác, đã đưa ông đến chỗ nhận định rằng ở mọi nơi đều có những mục đích ích kỷ vận dụng con người, như vậy không thể có hạnh phúc trên đời này.

 

Tuy nhiên một hôm ông gặp những người sống Lời Chúa, mọi sự nơi ông và chung quanh xem ra thay đổi. Khi chính ông khởi sự sống tin mừng, ông bắt đầu nhận thấy trong lòng tràn đầy niềm vui. Ông đã viết: “Lúc đó tôi cảm nhận Lời Chúa là cho tất cả mọi người, chúng bung ra một cuộc cách mạng thực sự trong tôi, chúng thay đổi tất cả mọi mối liên hệ của tôi với Thiên Chúa cùng với người bên cạnh, mọi người xem ra đều là anh chị em của tôi, tôi có cảm tưởng đã quen biết họ từ lâu. Tôi cũng cảm nghiệm tình thương của Chúa đối với tôi: chỉ cần cầu nguyện với Người đã đủ. Tóm lại, Lời Chúa đem thực hành đã làm cho tôi được tự do!”

 

Ông đã sống như vậy, cả khi, vào những năm cuối đời, ông bó buộc phải ngồi trên xe lăn.

 

Phải, Lời Chúa sống thực giải thoát ta khỏi thân phận con người, đem lại niềm vui, niềm an bình, tính đơn giản, sự sống dồi dào, ánh sáng; làm cho ta khắng khít với Ðức Kitô, Lời Chúa biến đổi ta dần dần nên một Kitô khác.

 

Ðức Kitô, nền móng duy nhất của Giáo hội

 

Nhưng có một lời tóm lại tất cả những lời khác, đó là mến yêu: yêu mến Thiên Chúa cùng người bên cạnh. Ðức Giêsu tóm lại ở đó “toàn thể Lề luật cùng lời dạy của các Tiên tri” (Xem Mt 22:40).

 

Thực sự mỗi Lời Chúa, cho dầu được diễn tả theo từ ngữ nhân lọai khác nhau, đều là Lời của Chúa; nhưng vì Thiên Chúa là tình thương, nên mỗi Lời của Người đều là tình thương.

 

Vậy ta phải sống thế nào trong tháng này? Làm sao ta bám chặt vào Ðức Kitô “nền móng duy nhất của Giáo hội” được? Bằng cách yêu mến như Người đã dạy chúng ta.

 

“Hãy mến yêu rồi làm gì cũng được” (trong Jo. Ep. tr., 7,8) thánh Au-gu-ti-nô đã nói như vậy, hầu như tóm kết tất cả quy luật của cuộc sống theo Tin mừng, bởi vì khi mến yêu Bạn sẽ không sai lầm, nhưng sẽ chu toàn trọn vẹn ý Chúa.

 

Chiara Lubich


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà