Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán,

đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.

Ai qụy ngã, Chúa đều nâng dậy,

kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng lên.

Lạy Chúa, muôn loài ngước mắt trông lên Chúa,

và chính Ngài đúng bữa cho ăn.

Khi Ngài rộng mở tay ban,

là bao sinh vật muôn vàn thỏa thuê.

Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa,

đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.

Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa,

mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người.

Kẻ kính sợ Người, Người cho toại nguyện,

nghe tiếng họ kêu than, và ban ơn giải cứu,

Chúa gìn giữ mọi kẻ mến yêu Người,

nhưng lại diệt trừ hết bọn ác nhân.

Môi miệng tôi, hãy dâng lời ca ngợi Chúa,

Chúng sinh hết thảy, nào chúc tụng Thánh Danh

đến muôn thuở muôn đời!

                                    (Thánh vịnh 144:13-21)

 

Lời sống

Tháng Bảy 2005

 

“Ai qụy ngã Chúa đều nâng dậy,

Kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng lên”

(Thánh vịnh 144:14)

 

Thiên Chúa là tình thương (1 Ga 4:8). Ðó là điều chắc chắn vững vàng nhất phải hướng dẫn cuộc sống ta, cả khi sự nghi ngờ ập đến trước những tai ương tự nhiên, trước bạo lực con người gây ra, trước những bất thành và thất bại của mình, trước những đau khổ đến với chính ta.

Vì là Tình thương, Thiên Chúa cho ta thấy điều đó và Người tiếp tục cho ta thấy qua muôn vàn cách thế, bằng cách ban cho ta thiên nhiên, sự sống (và tất cả mọi điều tốt kèm theo), ơn cứu độ qua Con của Người, khả năng thánh hóa qua Chúa Thánh thần.

Thiên Chúa luôn luôn tỏ bày Tình thương của Người: Người gần gũi mỗi người chúng ta, bằng cách theo dõi ta cùng nâng đỡ ta từng bước trong những thử thách của cuộc sống. Thánh vịnh mà Lời sống trích dẫn đảm bảo cho ta điều đó, khi nói lên sự cao cả khôn dò của Thiên Chúa, vinh quang của Người, quyền năng của Người cùng với sự âu yếm cùng nhân từ vô biên của Người. Người có những hành động lạ lùng và cùng một trật, là người cha đầy chú ý, ân cần hơn một người mẹ.

 

Ai qụy ngã Chúa đều nâng dậy,

Kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng lên”

 

Mọi người chúng ta đều phải đương đầu với những hoàn cảnh khó khăn, đau đớn, trong cuộc sống bản thân, cũng nhưng trong mối quan hệ với người khác, và đôi khi ta cảm thấy sự bất lực của mình.

Chúng ta đứng trước bức tường lãnh đạm, ích kỷ và ta phải buông tay trước những cảnh huống xem ra qúa sức mình.

Biết bao cảnh huống đau đớn mỗi người chúng ta phải đương đầu trong cuộc sống! Biết bao nhu cầu mà một Ðấng khác lo lắng cho ta! Và trong những giây phút đó Lời sống có thể giúp đỡ ta.

Ðức Giêsu để cho ta nghiệm thấy sự bất lực của ta, không phải để làm ta nản lòng, mà để làm cho ta cảm nghiệm được quyền năng lạ lùng của ân sủng Người ban, điều tỏ lộ chính khi sức riêng ta xem ra không làm được, hầu giúp ta hiểu rõ hơn tình thương của Người. Tuy nhiên với một ước hẹn: là chúng ta phải hoàn toàn tin tưởng nơi Người, như đứa con nhỏ với mẹ nó; thái độ phó thác hoàn toàn làm cho ta cảm thấy mình ở trên cánh tay của một người cha thương yêu ta theo như bản thân ta, và Người làm được mọi sự.

Ngay cả ý thức về những lầm lỗi của mình cũng không thể chặn ta lại, bởi vì là tình thương, Thiên Chúa nâng ta dậy mỗi lần ta ngã xuống, như cha mẹ với  đứa con nhỏ.

 

Ai qụy ngã Chúa đều nâng dậy,

Kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng lên”

 

Khi nên vững mạnh vì niềm chắc chắn này, ta có thể trút mọi lo âu, mọi vấn đề cho Người, như trong Kinh thánh Người mời gọi ta làm: “hãy trút mọi lo âu cho Người, vì Người chăm sóc anh em” (1 Pr 5:7).

Ðối với chúng tôi vào thời buổi đầu của Phong trào cũng thế, khi Chúa Thánh thần d ạ y dỗ chúng tôi những bước đầu tiên theo con đường tình thương, thì “trút bỏ mọi lo âu cho Chúa Cha” là việc làm hàng ngày, và nhiều lần mỗi ngày.

Tôi còn nhớ đã nói rằng cũng như ta không thể cầm lửa bỏng trên tay, mà vất đi ngay lập tức, bởi vì nếu không sẽ bị bỏng, cũng thế chúng tôi cũng lanh lẹ quẳng mọi lo âu cho Chúa Cha. Và tôi không nhớ một lo âu nào chúng tôi phó thác cho Chúa mà Người không lo đến.

Nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng tin tưởng vào tình thương của Chúa. Trong tháng này chúng ta hãy nỗ lực làm điều đó trong mọi trường hợp, cả trong những trường hợp rối rắm nhất. Mỗi lần chúng ta sẽ nhìn thấy sự can thiệp của Thiên Chúa, Ðấng không bỏ rơi ta, mà lo lắng cho ta.. Chúng ta sẽ cảm nhận một sức mạnh chưa bao giờ biết đến, sức mạnh sẽ làm tỏa ra nơi ta những tiềm năng mới không tưởng được.

 

                                                                   Chiara Lubich

 

 


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà