Lời Chúa:

 

“Ðức Giêsu bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán đám đông. Sau khi giải tán đám đông, Người đi riêng lên núi cầu nguyện. Chiều đến, Người vẫn ở đó một mình, còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ nhiều dặm, bị song đánh vì ngược gió. Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển đến với các môn đệ. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy!” và sợ hãi la lên. Ðức Giêsu liền bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” Ông Phêrô liền thưa với Người: “Thưa Ngài, nếu qủa là Ngài, thì xin truyền cho tôi đi trên mặt nước đến với Ngài.” Ðức Giêsu bảo ông: “Cứ đến!” Ông Phêrô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Ðức Giêsu. Nhưng thấy giớ thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: “Thưa Ngài, xin cứu tôi với!” Ðức Giêsu liền đưa tay ra nắm lấy ông vào nói: “Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?” Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay. Những kẻ ở trên thuyền bái lạy Người và nói: “Qủa thật Ngài là Con Thiên Chúa!” (Mát-thêu 14:22-33)

 

Lời sống

Tháng Tám 2005

“Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?”

                                                                   (Mát-thêu 14:31)

 

Lúc đó đã về đêm. Các môn đệ tìm cách đi qua hồ Ti-bê-ri-át; con thuyền tròng trành vì gió mạnh thổi ngược. Một lần khác các ông cũng đã gặp một cảnh tương tự; lúc đó Thầy cũng ở trên thuyền với các ông (Xem Mt 8:23-27), lần này trái lại Người ở lại trên bờ, lên núi cầu nguyện.

Nhưng Ðức Giêsu không để các môn đệ một mình trong cơn bão tố; Người xuống núi, đi trên nước đến với các ông, và trấn an các ông: “Cứ am tâm, Thầy đây, đừng sợ” (Xem Mt 14:27). Có đúng vậy không hay chỉ là một ảo ảnh? Ông Phêrô nghi ngờ xin Người một bằng chứng: ông xin cũng được đi trên nước. Ðức Giêsu gọi ông đến với Người. Ông ra khỏi thuyền, nhưng gió đe dọa làm ông sợ hãi và bắt đầu chìm. Lúc đó Ðức Giêsu nắm lấy tay ông và bảo:

 

“Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?”

 

Ngày nay Ðức Giêsu cũng tiếp tục nói với chúng ta những lời này, mỗi khi chúng ta cảm thấy cô đơn và bất lực trong những cơn bão táp thường ập đến trong đời ta. Ðó là những bệnh tật hay những tình cảnh khó khăn trong gia đình, những bạo lực, bất công… chúng đưa vào tâm hồn mối nghi ngờ, nếu không phải là sự phản lọan: “Tại sao Chúa không đoái hoài đến? Tại sao Người không nghe lời tôi cầu xin? Tại sao Người không đến? Tại sao Người không can thiệp? Thiên Chúa Tình thương tôi tin tưởng bây giờ ở đâu? Người có phải chỉ là một ‘bóng ma’, một ảo ảnh không?”

Cũng như với các môn đệ sợ hãi và khó tin, Ðức Giêsu tiếp tục lặp lại với ta: “Cứ yên tâm, Thầy đây, đừng sợ”. Và như lúc đó Người xuống núi để đến gần các ông đang gặp khó khăn, cũng vậy lúc này, Người đã sống lại, Người cũng tiếp tục đến trong cuộc sống chúng ta và cùng đi với ta, đồng hành với ta. Người không bao giờ để chúng ta một mình trong cơn thử thách: Người ở đó để chia sẻ với ta. Có lẽ chúng ta không tin vào Người cho đủ, nên Người lặp lại với ta:

 

“Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?”

 

Những lời này, ngoài ý nghĩa khiển trách, còn là lời mời gọi làm sống lại lòng tin. Khi còn ở trên thế gian với ta, Ðức Giêsu đã hứa hẹn nhiều, chẳng hạn Người đã nói: “Hãy xin thì anh em sẽ được…” (Xem Ga 16:24); “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa rồi tất cả những thứ khác Người sẽ thêm cho anh em” (Xem Mt 6:33); phàm ai đã bỏ mọi sự vì Người thì sẽ được gấp bội ở đời này và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp” (Xem Mt 19:29).

Ta sẽ được mọi sự, nhưng cần phải tin vào tình thương của Thiên Chúa. Ðể Người có thể ban cho, Ðức Giêsu đòi ít là ta phải nhìn nhận là  Người thương yêu ta.

Trái lại ta thường lo lắng là phải một mình đương đầu với cuộc sống, như thể chúng ta là những đứa con mồ côi, không có Cha. Cũng như ông Phêrô, chúng ta chú tâm vào những cơn sóng xem ra nhận chìm ta hơn là vào sự hiện diện của Ðức Giêsu là người sau đó cầm lấy tay ta.

Nếu dừng lại phân tích cái làm ta đau khổ, những vấn đề, những khó khăn, chúng ta sẽ bị chìm vào sự sợ hãi, lo âu, thất vọng. Nhưng chúng ta không một mình! Chúng ta tin vào một Ðấng lo lắng cho ta. Ta phải nhìn lên Người! Người gần gũi cả khi xem ra ta không nhận ra sự hiện diện của Người. Ta hãy tin tưởng nơi Người, phó thác cho Người.

Khi lòng tin bị thử thách, chúng ta chống cự, cầu nguyện, như ông Phêrô kêu lên: “Lạy ngài, xin cứu tôi với!” (Mt 14:30) hoặc như các môn đệ trong một trường hợp tương tự: “Thưa Thầy, chết đến nơi rồi mà Thầy chẳng lo gì sao?” (Mc 4:38) Người sẽ không bao giờ để chúng ta thiếu giúp đỡ. Tình thương của Người là điều có thực và Người gánh lấy mọi gánh nặng của ta.

 

 

“Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?”

 

Cả Jean Luis cũng là một thanh niên “kém tin”. Mặc dầu là một tín hữu, nhưng khác với những người khác trong gia đình, anh hoài nghi về sự hiện diện của Thiên Chúa. Anh sống ở thành phố Man thuộc nước Côte d’Ivoire, Phi châu, với mấy đứa em xa cha mẹ.

Khi thành phố bị quân phản lọan chiếm giữ, bốn người lính vào nhà, họ cướp mọi đồ đạc và muốn bắt anh đi theo, vì anh trông khỏe mạnh. Những đứa em nài xin họ tha cho anh, nhưng vô ích.

Ðang khi đám quân phản lọan đi ra cùng với Jean Luis, người cầm đầu đổi ý, quyết định thả anh. Ông ta nói nhỏ với đứa em gái lớn: “Hãy lập tức bỏ nơi đây, ngày mai chúng ta sẽ trở lại…”, và chỉ cho mấy anh em lối phải đi.

Mấy anh em hỏi nhau: “Ðó có phải là đúng lối không, hay lại là một cạm bẫy?”

Sáng sớm mấy anh em ra đi, không một xu trong túi, nhưng với một chút niềm tin. Họ đi bộ 45 cây số. Trên đường họ gặp người trả tiền cho một chiếc cam-nhông đưa mấy anh em về đến nhà bố mẹ. Cũng có những người xa lạ cho mấy anh em ngủ nhờ và cho cả đồ ăn. Tại những trạm kiểm soát và biên giới cho đến lúc về đến nhà, không ai hỏi giấy tờ gì cả.

Sau đó người mẹ kể lại: “Chúng nó không gặp may, nhưng được tình thương Chúa bao bọc!”

Jean Luis là người đầu tiên tìm một nhà thờ và nói: “Ba, Chúa của ba thực sự quyền năng!”

 

                                                                   Chiara Lubich


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà