Phúc thay ai hiền
lành, vì họ sẽ được Ðất hứa làm gia nghiệp.
Phúc thay ai sầu
khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
Phúc thay ai khát
khao nên người công chính, vì họ sẽ được no thỏa.
Phúc thay ai xót
thương người, vì họ sẽ được xót thương.
Phúc thay ai có tâm
hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
Phúc thay ai xây
dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
Phúc thay ai bị bách
hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.
(Mat-thêu
5:3-10)
(Matthêu
5:4)
“Bài
giảng trên núi” là một loạt giáo huấn khi Ðức Giêsu khởi đầu sứ mạng của Người;
bài giảng mở đầu với những mối phúc. Tháng này chúng ta chú tâm vào mối phúc
thứ hai trong tám mối phúc. Ðó là “Phúc thay những ai hiền lành, vì họ sẽ
được đất làm gia nghiệp”
Ai
là người hiền lành? Ðó là người không nóng giận trước sự dữ, và không để mình
bị những cảm súc hung bạo lôi kéo. Người đó biết làm chủ và kìm hãm những phản
ứng của mình, nhất là sự nóng nảy và giận dữ. Dầu sao thì sự hiền lành của
người đó không giống như sự yếu đuối hoặc sợ hãi. Ðó không phải là thái độ ưng
theo hoặc đồng lõa với sự dữ. Trái lại hiền lành đòi hỏi một sức mạnh lớn lao
trong tâm hồn, nơi mà sự giận dữ cùng báo thù nhường chỗ cho thái độ mạnh dạn
cùng bình lặng của lòng tôn trọng người khác.
Khi chúc phúc cho người hiền lành, Ðức
Giêsu đưa ra một kiểu khiêu khích mới: đó là giơ má kia ra, làm điều tốt cho kẻ
làm điều ác cho mình, đưa cả áo ngoài cho kẻ đòi áo trong… Thái độ hiền lành
thắng vượt sự dữ bằng sự thiện. Ðức Giêsu hứa nhiều cho những ai sống như vậy:
“…họ sẽ
được đất làm gia nghiệp”
Trong lời hứa cho đất, người ta nhận
ra một quê hương khác, quê hương mà trong mối phúc đầu tiên và cuối cùng Ðức
Giêsu gọi là “Nước Trời”: đó là cuộc sống hiệp thông với Thiên Chúa, cuộc sống
trọn vẹn không bao giờ cùng.
Ai sống đức hiền lành là người cho đến
nay được chúc phúc, bởi vì ngay từ bây giờ họ đã nghiệm được là có thể biến đổi
thế giới chung quanh mình, trước hết bằng cách biến đổi những mối quan hệ.
Trong một xã hội nơi mà bạo động, sự ngạo mạn, đàn áp, bá chủ, thì người đó trở
nên “dấu chỉ mâu thuẫn” và giãi tỏa đức công bình, lòng thông cảm, lòng khoan
dung, dịu dàng, qúy trọng người khác.
Những người hiền lành, đang khi vất vả
để xây đắp một xã hội công bình hơn cùng đích thực hơn – theo Tin mừng -, họ
chuẩn bị để nhận làm gia nghiệp Nước Trời và sống “ở trời mới và đất mới.”
Ðể biết phải thực hành Lời sống này
thế nào thì chúng ta chỉ cần nhìn xem Ðức Giêsu đã sống thế nào thì đã đủ.
Người là Ðấng đã nói: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm tốn” (Mat
11:29). Nơi Người đức hiền lành biểu lộ như một phẩm tính của tình thương.
Thực vậy, tình thương đích thực mà Chúa Thánh thần đổ vào lòng chúng ta là
“hoan lạc, bình an, nhẫn nại, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” (Ga-lát
5:22).
Phải, người nào mến yêu thì không phá
phách, không vội vã, không làm mất lòng, không làm hại.
Người nào mến yêu thì tự chủ, dịu
dàng, hiền lành, nhẫn nại.
Toàn thể Tin mừng cho ta thấy rõ ràng
“nghệ thuật mến yêu” đó. Rất nhiều trẻ em đã học biết nghệ thuật này. Tôi được
biết là các em này chơi với một con súc sắc đặc biệt mà các em gọi là “con súc
sắc tình thương”. Mỗi mặt của con súc sắc có viết một câu dạy phải mến yêu thế
nào theo như Ðức Giêsu dạy: đó là yêu thương mọi người, yêu thương lẫn nhau,
bắt đầu mến yêu trước, trở nên như người khác, mến yêu Ðức Giêsu nơi người
khác, yêu thương kẻ thù. Ban sáng các em đổ con súc sắc và tìm cách đem thực
hành câu hiện lên trên mặt.
“Con súc sắc” của các trẻ em có thể
cũng lây sang người lớn và cũng dạy họ phải sống đức hiền lành.
Một hôm ba của Pa-cô, một em bé ba
tuổi sống tại Caracas, Venezuela, về nhà với vẻ tức bực, vì đã có cuộc to tiếng
với một người cùng sở. Anh kể lại với vợ và chị cũng cảm thấy tức bực với người
đó. Pa-cô vào phòng, lấy con súc sắc ra và nói với ba má: “Ba má hãy đổ con súc
sắc tình thương!” Họ cùng đổ. “Mến yêu kẻ thù”. Lúc đó ba má em Pa-cô hiểu mình
phải làm gì.
Khi suy nghĩ kỹ, chúng ta nhận ra rằng
có những người sống đức hiền lành cao độ trong cuộc sống hàng ngày.
Nơi những vĩ nhân đã ra đi, như Ðức
Gio-an Phao-lô II, Mẹ Tê-rê-sa ở Calcutta, Thầy Roger Schutz, chúng ta đã thấy
đức hiền lành giãi tỏa trên thế giới đến độ khắc sâu vào xã hội và lịch sử,
cùng khích lệ ta trong cuộc sống.
Chiara
Lubich