Thiên Chúa anh em phán: “Hãy an ủi, an ủi dân Ta;

Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giê-ru-sa-lem, và hô lên cho Thành phố: thời phục dịch của Thành phố đã mãn, tội của Thành phố đã đền xong, vì Thành phố đã bị tay Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm.”

Có tiếng hộ:

“Trong xa mạc, hãy mở một con đường cho Chúa,

giữa đồng hoang, hãy bạt một lối thẳng cho Thiên Chúa chúng ta.

Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy,

mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống,

nơi lồi lõm sẽ hóa thành đồng bằng,

chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu.

Bấy giờ vinh quang của Chúa sẽ tỏ hiện,

Và mọi người phàm sẽ cùng được thấy

rằng miệng Chúa đã tuyên phán.” (I-sai-a 40:1-5)

 

Lời Sống

Tháng Mười Hai 2005

 

“Hãy mở đường cho Chúa, hãy bạt lối đi cho Thiên Chúa chúng ta”

                                                                                        (Isaiah 40:3)

 

          Ðây là tiếng gọi hi vọng của I-sai-a mà dân Israel từ năm mươi năm sống lưu đày ở Ba-bi-lon, miền Me-so-po-ta-mia, đã được nghe. Cuối cùng Chúa đã sai một sứ giả đến loan tin họ được giải phóng, được trở về xứ sở. Cũng như vào thời nô lệ ở Ai-cập, Thiên Chúa Chúa sẽ đi đầu dân Người và dẫn đưa họ vào Ðất hứa. Vậy cần phải chuẩn bị đường xá, lấp các ổ gà, làm cho lối đi nên bằng phẳng, như khi một vị vua thân hành đến thăm một miền trong vương quốc.

          Năm thế kỷ sau đó, trên bờ sông Gio-đan, Gioan Tẩy giả lặp lại lời loan tin mừng của tiên tri I-sai-a; lần này thì Ðấng Cứu thế sắp đích thân đến.

 

“Hãy mở đường cho Chúa, hãy bạt lối đi cho Thiên Chúa chúng ta”

 

          Hàng năm, khi chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh, chúng ta thường nghe lời mời gọi này. Thiên Chúa, Ðấng từ muôn thuở đã tỏ ra niềm ao ước nồng nhiệt muốn đến ở với con cái mình,  đến “cư ngụ giữa chúng ta (Ga 1:14). Ngày nay Người cũng đứng gõ cửa, bởi vì Người muốn vào “dùng bữa” với chúng ta (Xem Kh 3:20).

          Chính chúng ta cũng thường cảm thấy muốn được gặp Người, được Người ở bên cạnh trong chuyến hành trình cuộc đời, được tràn ngập ánh sáng của Người. Ðể Người có thể đi vào cuộc đời ta, thì cần phải cất đi những chướng ngại. Ðó không còn phải là bạt đường cho thẳng, mà mở rộng cõi lòng cho Người.

          Chính Ðức Giêsu đã kể ra một vài bức tường đóng cửa lòng chúng ta: đó là tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo… (Mc 7:20-21). Có khi đó là lòng tức giận đối với người họ hàng hoặc người quen biết, những thành kiến chủng tộc, thái độ dửng dưng trước những nhu cầu của người bên cạnh, thiếu sự chú ý và tình thương trong gia đình…

           Ðứng trước rất nhiều chướng ngại cản trở ta gặp được Thiên Chúa, đây là lời mời gọi chúng ta:

 

“Hãy mở đường cho Chúa, hãy bạt lối đi cho Thiên Chúa chúng ta”

 

          Một cách cụ thể ta phải làm thế nào để mở đường?

          Bằng cách xin tha thứ mỗi lần ta nhận ra mình đã dựng lên một hàng rào cản trở mối hiệp thông với Người.

          Ðó là một hành động khiêm tốn cùng nhận định cách thành thực chúng ta nói lên với Người, bằng cách nói lên sự dòn mỏng, những lỗi lầm, những tội lỗi của mình.

          Ðó là một hành động phó thác, qua đó chúng ta nhìn nhận tình thương của Ðấng là Cha, Ðấng “từ bi và nhân hậu” (TV 103:8).

          Ðó là diễn tả của ước muốn canh tân cuộc sống cùng bắt đầu lại.

          Có thể là ban tối, trước khi đi ngủ, lúc thuận tiện để dừng lại, ta nhìn lại ngày sống đã qua và xin Người tha thứ.

          Chúng ta cũng có thể sống ý thức và cương quyết hơn giây phút bắt đầu dâng Thánh lễ, khi mà cùng với cộng đoàn, chúng ta xin tha thứ những tội lỗi của mình.

          Sau đó bí tích hoà giải cá nhân, bí tích tha thứ của Thiên Chúa cũng giúp ích rất nhiều. Ðây là một cuộc gặp gỡ với Chúa, nơi Người ta có thể trút bỏ tất cả mọi lỗi lầm đã phạm. Sau đó ta ra đi được ơn cứu độ, chắc chắn là mình đã được đổi mới, với niềm vui nhận ra mình một lần nữa thực sự là con cái Thiên Chúa.

          Chính Thiên Chúa, với ơn tha thứ của Người, cởi bỏ mọi cản trở, “bạt lối” và một lần nữa lập lại mối liên hệ yêu thương với mỗi người chúng ta.

 

“Hãy mở đường cho Chúa, hãy bạt lối đi cho Thiên Chúa chúng ta”

 

          Ðó là điều cô Luisa đã cảm nghiệm được. Ðời cô là một cuộc đời nhiều gian truân: với nhóm bạn bè, với ma túy, với cuộc sống buông thả. Cô tìm cách vươn lên, đến khi bỏ được sự nghiện ngập. Nhưng cô đã bị thương tích không thể chữa được. Sau một cuộc hôn nhân dân sự vội vàng, những dấu hiệu đầu tiên của bệnh AIDS xuất hiện. Người chồng bỏ rơi cô.

          Luisa lại thấy mình cô độc cùng với gánh nặng của những thất bại; đến một lúc cô gặp một nhóm tín hữu Kitô. Họ là những người đang tìm cách sống và chia sẻ kinh nghiệm về Lời Chúa. Cô khám phá ra một thế giới mà cho đến lúc đó cô không hề biết . Bây giờ cô đã biết một Thiên Chúa là Cha, là Tình thương, nên cô không thể giữ những tội lỗi cho mình, cô tin vào ơn Người tha thứ. Ðời cô thay đổi: ơn tha thứ mở ra cho cô niềm vui chưa bao giờ gặp, cho dầu trong đau đớn và bệnh tật. Trên gương mặt cô hiện lên vẻ đẹp không bị cơn bệnh làm méo mó. Các bác sĩ ngạc nhiên vì vẻ tươi tỉnh của cô.

          Cô cảm nhận nơi mình một cuộc tái sinh.

          Ngày qua đời người ta mặc cho cô chiếc áo trắng, như cô xin. Cuộc sống ấy đã được bạt lối cho cuộc Hội ngộ, cho Thiên đàng.

 

Chiara Lubich

Lm. JV Vượng, chuyển ngữ

 


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà