để các việc họ
làm khỏI bị chê trách.
Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng,
để thiên hạ
thấy rõ: các việc của ngườI ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”
(Gioan
3:20-21)
(Gioan 3:21)
“Làm” sự thật là gì? Người ta
thường nói ta học biết sự thật… Ðối với Ðức Giêsu thì ta
“làm” sự thật. Lúc nào Ðức Giêsu cũng làm ta bỡ ngỡ.
Ông Ni-cô-đê-mô, một vị thầy trong dân Do
thái, thành viên của Thượng hội đồng, cũng ngỡ ngàng. Ông đến với Ðức
Giêsu để hỏi Người phải làm thế nào để được vào Nước Chúa, ông được trả lời là
phải sinh lại, nghĩa là đón nhận sự sống mới Ðức Giêsu đã mang đến, ngõ hầu
mình được biến đổi bề trong, cho đến khi trở thành con Thiên Chúa và như vậy đi
vào thế giới của Người. Hơn là cuộc chinh phục của con người, ơn cứu độ là hồng
ân Chúa ban cho ta.
Ông Ni-cô-đê-mô đến với Ðức Giêsu ban đêm, trong bóng tối,
ông ra về tâm hồn được dọi sáng.
Lời sống này là lời mời gọi ta hành động theo
sự thật, hợp với Tin mừng. Nó đòi ta phải là những người đem
thực hành Lời Chúa, chứ không chỉ nghe suông mà thôi (Xem Gia-cô-bê
Ðức tin và thái độ luân lý liên hệ với nhau
cách thâm sâu.
Như ta thấy rõ trong cuộc chuyện vãn với ông Ni-cô-đê-mô,
nếu nơi Ðức Giêsu ánh sáng, sự sống và tình thương tác động trùng hợp với nhau,
thì đối với những người đón nhận Người và qua Người họ trở thành con cái Thiên
Chúa cũng không khác gì. Thánh Clê-men-tê thành
Cùng một cách thức như vậy cũng
đòi buộc người nào không tuyên xưng một đức tin tôn giáo đặc biệt. Những xác tín sâu xa được lương tâm họ chỉ bảo, đòi hỏi phải được
đem ra thực hành.
Hoa qủa sinh ra từ
việc sống theo sự thật là đến với ánh sáng, “đón nhận”
Ðức Kitô. Ðức Giêsu đã hứa: “Ai yêu mến thầy… thì Thầy sẽ tỏ mình ra cho người
ấy” (Gioan
Nhưng hoa qủa sinh ra do việc làm theo
sự thật cũng là chứng tá giãi tỏa ra bên ngoài, trong xã hội nơi ta sống. Ðức
Giêsu cũng đã dạy như vậy, khi Người mời gọI ta chiếu giãi ánh sáng “trước mắt thiên
hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em,
Ðấng ngự trên trời” (Mt
Một cuộc sống phù hợp với Lời Chúa thì hùng hồn hơn là bất
cứ lời nói nào. Con cái đòi cuộc sống phù hợp nơi cha mẹ: chúng muốn cha mẹ hợp
nhất, chú tâm củng cố sự hòa hợp trong gia đình. Dân chúng chờ đợi cuộc sống
phù hợp nơi những nhà chính trị họ đã bầu lên: họ được đòi hỏi phải trung thành
với chương trình đã thỏa thuận, lo lắng cho ích chung, liêm chính trong việc
quản lý tài nguyên tài chính. Các học sinh đòi cuộc sống phù
hợp nơi những giáo viên trong nỗ lực dạy bảo cùng giáo dục của họ. Lòng
liêm chính, tính trong sáng, có khả năng, được đòi hỏi nơi những người buôn
bán, nơi những người thợ, nơi những người chuyên nghiệp.
Ta cũng xây dựng xã hội qua việc làm chứng về sự hòa hợp
giữa những lý tưởng của mình với những chọn lựa cụ thể hàng ngày.
Ðó là kinh nghiệm
của những người như ông Nelson Mandela, người đã biết giữ niềm tin vào sự dấn
thân tranh đấu cho quyền bình đẳng, điều ông đã phải trả giá bằng những năm dài
đen tối trong tù, và sau đó ông đã được đưa lên để hướng dẫn xứ sở mình; như
Martin Luther King, người đã trả giá bằng chính mạng sống mình cho cách sống
phù hợp với phẩm giá con người.
Ðó cũng là kinh nghiệm của biết bao người
đàn ông và phụ nữ vô danh, nhưng là những con người đích thực trong những chọn
lựa của họ. Chẳng hạn điều đó đúng với một người điều
khiển một xí nghiệp, người ta đòi hối lộ cho hàng hóa của ông. Nhưng ông giữ đúng những nguyên tắc của mình. Ðó là một quyết định khó khăn nhưng cứng rắn, ông ý thức rằng khi
giữ niềm tin vào lòng liêm chính, ông sẽ liều mình mất phần lớn lợi lộc.
Ðúng thế cửa hàng lớn nhận phân phát hàng hóa của ông thu
hồi phiếu đặt hàng. Việc đó đưa hãng đến chỗ có thể bị phá
sản. Tuy nhiên sau vài tháng, cửa hàng ấy đã bó buộc phảI hủy bỏ quyết
định này: đó là vì các thân chủ phản đối, vì họ không thấy những món hàng của
hãng đó trên kệ bán. Như vậy việc sống phù hợp trong cuộc
sống đã được công nhận.
Chiara
Lubich