“Qủa thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng,

để các việc họ làm khỏI bị chê trách.

Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng,

để thiên hạ thấy rõ: các việc của ngườI ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”

                                                                             (Gioan 3:20-21)

 

Lời Sống

Tháng Ba 2006

 

 

“Ai làm theo sự thật thì đến cùng ánh sáng”

                                                                        (Gioan 3:21)

 

          “Làm” sự thật là gì? Người ta thường nói ta học biết sự thật… Ðối với Ðức Giêsu thì ta “làm” sự thật. Lúc nào Ðức Giêsu cũng làm ta bỡ ngỡ.

          Ông Ni-cô-đê-mô, một vị thầy trong dân Do thái, thành viên của Thượng hội đồng, cũng ngỡ ngàng. Ông đến với Ðức Giêsu để hỏi Người phải làm thế nào để được vào Nước Chúa, ông được trả lời là phải sinh lại, nghĩa là đón nhận sự sống mới Ðức Giêsu đã mang đến, ngõ hầu mình được biến đổi bề trong, cho đến khi trở thành con Thiên Chúa và như vậy đi vào thế giới của Người. Hơn là cuộc chinh phục của con người, ơn cứu độ là hồng ân Chúa ban cho ta.

          Ông Ni-cô-đê-mô đến với Ðức Giêsu ban đêm, trong bóng tối, ông ra về tâm hồn được dọi sáng.

 

“Ai làm theo sự thật thì đến cùng ánh sáng”

 

          Lời sống này là lời mời gọi ta hành động theo sự thật, hợp với Tin mừng. Nó đòi ta phải là những người đem thực hành Lời Chúa, chứ không chỉ nghe suông mà thôi (Xem Gia-cô-bê 1:22). Như thánh Hilaire, giám mục thành Poitiers, một vị giáo phụ, khẳng định rằng “ta phải chu toàn tất cả Lời Chúa; và tất cả những gì được nói ra tự nó đòi buộc ta phải đem thực hiện. Lời Chúa là những mệnh lệnh” (Tract. In Psalmum, 13, 1; PL 9,295).

          Ðức tin và thái độ luân lý liên hệ với nhau cách thâm sâu.

          Như ta thấy rõ trong cuộc chuyện vãn với ông Ni-cô-đê-mô, nếu nơi Ðức Giêsu ánh sáng, sự sống và tình thương tác động trùng hợp với nhau, thì đối với những người đón nhận Người và qua Người họ trở thành con cái Thiên Chúa cũng không khác gì. Thánh Clê-men-tê thành Alessandria, một vị giáo phụ khác, viết “Ai vâng phục Chúa và nhờ ơn Người sống theo Kinh thánh, thì sẽ được biến đổi hoàn toàn nên hình ảnh của Thầy mình: người đó đạt đến chỗ sống như Thiên Chúa trong xác thịt” (Stromatum, VII, 16, in PG 9,539C).

          Cùng một cách thức như vậy cũng đòi buộc người nào không tuyên xưng một đức tin tôn giáo đặc biệt. Những xác tín sâu xa được lương tâm họ chỉ bảo, đòi hỏi phải được đem ra thực hành.

 

“Ai làm theo sự thật thì đến cùng ánh sáng”

 

          Hoa qủa sinh ra từ việc sống theo sự thật là đến với ánh sáng, “đón nhận” Ðức Kitô. Ðức Giêsu đã hứa: “Ai yêu mến thầy… thì Thầy sẽ tỏ mình ra cho người ấy” (Gioan 14:21). Người là “ánh sáng đích thực”.

          Nhưng hoa qủa sinh ra do việc làm theo sự thật cũng là chứng tá giãi tỏa ra bên ngoài, trong xã hội nơi ta sống. Ðức Giêsu cũng đã dạy như vậy, khi Người mời gọI ta  chiếu giãi ánh sáng “trước mắt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Ðấng ngự trên trời” (Mt 5:14-16).

          Một cuộc sống phù hợp với Lời Chúa thì hùng hồn hơn là bất cứ lời nói nào. Con cái đòi cuộc sống phù hợp nơi cha mẹ: chúng muốn cha mẹ hợp nhất, chú tâm củng cố sự hòa hợp trong gia đình. Dân chúng chờ đợi cuộc sống phù hợp nơi những nhà chính trị họ đã bầu lên: họ được đòi hỏi phải trung thành với chương trình đã thỏa thuận, lo lắng cho ích chung, liêm chính trong việc quản lý tài nguyên tài chính. Các học sinh đòi cuộc sống phù hợp nơi những giáo viên trong nỗ lực dạy bảo cùng giáo dục của họ. Lòng liêm chính, tính trong sáng, có khả năng, được đòi hỏi nơi những người buôn bán, nơi những người thợ, nơi những người chuyên nghiệp.

          Ta cũng xây dựng xã hội qua việc làm chứng về sự hòa hợp giữa những lý tưởng của mình với những chọn lựa cụ thể hàng ngày.

 

“Ai làm theo sự thật thì đến cùng ánh sáng”

 

          Ðó là kinh nghiệm của những người như ông Nelson Mandela, người đã biết giữ niềm tin vào sự dấn thân tranh đấu cho quyền bình đẳng, điều ông đã phải trả giá bằng những năm dài đen tối trong tù, và sau đó ông đã được đưa lên để hướng dẫn xứ sở mình; như Martin Luther King, người đã trả giá bằng chính mạng sống mình cho cách sống phù hợp với phẩm giá con người.

          Ðó cũng là kinh nghiệm của biết bao người đàn ông và phụ nữ vô danh, nhưng là những con người đích thực trong những chọn lựa của họ. Chẳng hạn điều đó đúng với một người điều khiển một xí nghiệp, người ta đòi hối lộ cho hàng hóa của ông. Nhưng ông giữ đúng những nguyên tắc của mình. Ðó là một quyết định khó khăn nhưng cứng rắn, ông ý thức rằng khi giữ niềm tin vào lòng liêm chính, ông sẽ liều mình mất phần lớn lợi lộc. Ðúng thế cửa hàng lớn nhận phân phát hàng hóa của ông thu hồi phiếu đặt hàng. Việc đó đưa hãng đến chỗ có thể bị phá sản. Tuy nhiên sau vài tháng, cửa hàng ấy đã bó buộc phảI hủy bỏ quyết định này: đó là vì các thân chủ phản đối, vì họ không thấy những món hàng của hãng đó trên kệ bán. Như vậy việc sống phù hợp trong cuộc sống đã được công nhận.

 

                                                                   Chiara Lubich


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà