Anh em thân mến, mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do từ trên, đều tuôn xuống từ Cha là Ðấng dựng nên muôn tinh thú; nơi Người không hề có sự thay đổi, cũng không hề có sự chuyển vần khi tối khi sáng. Người đã tự ý dùng Lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như của đầu mùa trong các thụ tạo của Người… Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suống mà lừa dối chính mình. Thật vậy, ai lắng nghe Lời Chúa mà không thực hành thì giống như người soi gương thấy khôn mặt tự nhiên của mình. Người ấy soi gương rồi đi, và quên ngay không nhớ mặt mình thế nào. Ai thiết tha và trung thành tuân giữ luật trọn hảo -luật mang lại tự do-, ai thi hành luật Chúa, chứ không nghe qua rồi bỏ, thì sẽ tìm được hạnh phúc trong mọi việc mình làm.

(Gia-cô-bê 1:17-18.22-25).

 

Lời Sống

Tháng 9- 2006

 

“Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng chỉ nghe suông”

(Gia-cô-bê 1:22)

 

Tin mừng là Lời đem lại sự sống, và cùng một trật đòi ta phải đem ra thực hành.

Nếu Thiên Chúa ngỏ lời với ta, sao ta lại không đón nhận Lời của Người? Kinh thánh lặp lại đến cả 1153 lần lời mời gọi lắng nghe Thiên Chúa. Chính lời mời gọi ấy Chúa Cha ngỏ với các môn đệ, khi Lời là Con của Người đến sống giữa chúng ta: “Hãy nghe lời Người” (Mt 17:5)

Nhưng thái độ lắng nghe Kinh thánh nói đến là thái độ của cõi lòng hơn là của tai nghe. Ðó là hoàn toàn ưng thuận, vâng phục, tuân theo những gì Thiên Chúa dạy, với lòng tin tưởng của một trẻ nhỏ phó thác nơi cánh tay người mẹ và để cho mẹ bế.

Ðó là những gì tông đồ Gia-cô-bê nhắc nhở ta trong lá thơ của thánh nhân:

 

“Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng chỉ nghe suông”

 

Ở đây ta nghe lặp lại giáo huấn của Ðức Kitô. Người tuyên bố người nào, sau khi lắng nghe Lời Chúa mà đem ra thực hành là người có phúc (Xem Lc 11:28), và Người nhận là mẹ cùng anh em của mình những ai lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành (Xem Lc 8:20-21).

Lấy lại hình ảnh Ðức Giêsu dùng, thánh Gia-cô-bê so sánh Lời Chúa như một hạt giống gieo vào tâm hồn ta. Nó được đón nhận “cách ngoan ngoãn”; nhưng đón nhận, lắng nghe chưa đủ. Cũng như hạt giống phải đem lại hoa qủa, cũng vậy ta cũng phải đem Lời Chúa ra thực hành trong cuộc sống.

Ðức Giêsu đã giải thích điều đó trong dụ ngôn hai người con. Người con trưởng thưa “vâng” khi cha bảo đi làm, nhưng rồi không đi. Người con thứ trả lời “Con không đi”, nhưng trái lại sau đó vâng lời cha. Qua hành động Người cho thấy việc thực sự lắng nghe Lời Chúa là gì (Xem Mt 21:28-30).

Ðức Giêsu còn khẳng định ở cuối ‘bài giảng trên núi’ rằng người lắng nghe thực sự Lời Chúa là người đem ra thực hành, làm ho cuộc sống mình được vững chãi, như một căn nhà xây trên đá.

 

“Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng chỉ nghe suông”

 

Trong mỗi lời, Ðức Giêsu nói lên tất cả lòng yêu thương của Người đối với chúng ta. Ta hãy đem nhập thể lời ấy, lấy lời đó làm của mình, ta sẽ cảm nghiệm sức mạnh sự sống bung ra, nếu lời ấy được đem ra thực hành nơi ta và chung quanh ta. Chúng ta hãy say mê Tin mừng đến chỗ để cho Tin mừng biến đổi ta và trào ra người khác. Ðó là cách chúng ta mến yêu đáp lại Ðức Giêsu.

Lúc đó sẽ không còn phải là chúng ta sống, mà Ðức Kitô sống nơi ta.

Chúng ta sẽ được giải phóng khỏi chính mình, khỏi những giới hạn của mình, khỏi tình trạng nô lệ của mình; không chỉ có thế, mà ta sẽ thấy bùng nổ cuộc cách mạng của tình thương mà Ðức Giêsu, được tự do sống trong ta, sẽ làm nẩy sinh trong tầng lớp xã hội nơi ta sinh sống.

 

“Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng chỉ nghe suông”

 

Chúng tôi đã cảm nghiệm điều đó ngay từ thuở ban đầu của Phong trào, trong cuộc thế chiến thứ hai, khi tại thành phố Trentô, vì những cuộc dội bom liên tiếp, chúng tôi phải chạy đến hầm trú ẩn chỉ mang theo được cuốn Tin mừng nhỏ.

Chúng tôi mở sách ra đọc và, theo tôi, nhờ ơn đặc biệt của Chúa, những lời đó, mặc dầu đã được nghe đi nghe lại rất nhiều lần, nay sáng lên với một ánh sáng mới. Ðó là những Lời ban sự sống, để có thể biến thành sự sống. “Hãy yêu thương người bên cạnh như chính mình” (Mt 22:39), và cho dầu trong thảm kịch chiến tranh mờ mịt, những người được yêu thương như vậy đã tìm lại được nụ cười, sự tươi vui, ý nghĩa của cuộc sống. “Anh em hãy cho thì sẽ được cho lại” (Lc 6:38), và hàng ký lô thực phẩm lại đổ đầy cho chúng tôi, sau một cử chỉ quảng đại nhỏ mọn chúng tôi làm, hay những của cải mà chúng tôi phân phát rộng tay cho những người thiếu thốn ở thành phố.

Chỉ sau mấy tháng trời chúng tôi đã thấy nẩy sinh một cộng đoàn sống động gồm 500 người chung quanh chúng tôi.

Tất cả là kết qủa của sự hiệp thông liên tục, sinh động từng giây từng phút với Lời Chúa,. Lúc đó chúng tôi say sưa Lời Chúa, có thể nói được là Lời Chúa sống trong chúng tôi. Chỉ cần bảo chúng tôi: “Bạn có sống Lời ấy không?”, “Bạn có phải là Lời sống động không?”, để làm cho việc thực hành Lời Chúa tăng thêm nơi chúng tôi.

Chúng ta phải trở lại thời gian đó. Tin mừng lúc nào cũng hiện đại. Tùy ở ta có tin tưởng vào Lời ấy và đem ra thử hay không.

 

Chiara Lubich

Lm. JB Vượng, chuyển ngữ

 

 


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà