“Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em.

Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.

Khi nào Thần Khí sự thật đến,

Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.

Người sẽ không tự mình nói điều gì,

nhưng tất cả những gì Người nghe,

Người sẽ nói lại,

và loan báo cho anh em biết

những điều sẽ xảy đến.

Người sẽ tôn vinh Thầy,

vì Người sẽ lấy những gì của Thầy

mà loan báo cho anh em.

Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy.

Vì thế, Thầy đã nói:

Người lấy những gì của Thầy

mà loan báo cho anh em.”

(Gioan16:12-15)

 

 

 

Lời sống

Tháng Sáu 2007

“Thần Khí sự thật... sẽ hướng dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn”

(Gioan 16:13)

 

          Tin mừng hấp dẫn chúng ta với những lời nói lên sự thật. Ở đó Đấng đã phán: “Ta là sự thật” (Ga 14:6) nói với chúng ta. Người mở rộng trước mắt ta mầu nhiệm vô cùng là Thiên Chúa và cho chúng ta biết dự định của tình yêu Người đối với nhân loại: Người ban cho ta sự thật.

          Nhưng sự thật thì vô cùng sâu xa như mầu nhiệm. Làm sao ta hiểu được sự thật và đem ra thực hành trọn vẹn? Chính Đức Giêsu biết chúng ta không thể vác được “gánh nặng” sự thật. Vì thế trong bữa ăn cuối cùng với các môn đệ, trước khi trở về với Cha, Người hứa sẽ sai đến Thần Khí của mình, ngõ hầu chính Thần Khí sẽ giải thích cho chúng ta những lời Người dạy, và làm cho ta thực hành  những lời ấy.

 

“Thần Khí sự thật... sẽ hướng dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn”

 

          Cộng đoàn các tín hữu biết được sự thật, bởi vì họ sống nhờ Đức Giêsu. Cùng một trật họ cũng bước đi đến “sự thật toàn vẹn”, dưới sự hướng dẫn chắc chắn của Thần Khí.

          Ta có thể đọc lịch sử Giáo hội như lịch sử sự hiểu biết từ từ và càng ngày càng sâu xa hơn về mầu nhiệm Đức Giêsu và những lời Người dạy. Chúa Thánh thần dẫn dắt Giáo hội suốt cuộc hành trình này bằng nhiều cách: qua sự chiêm niệm và học hỏi của các tín hữu, qua các đặc sủng của các thánh, qua tác vụ giảng dạy của Giáo hội (Xem Dei Verbum, 8).

          Thần Khí cũng nói trong tâm hồn mỗi tín hữu, nơi Người cư ngụ, bằng cách làm cho họ nghe được “tiếng” của Người. Đôi khi Người bảo họ tha thứ, phục vụ, cho đi, yêu thương. Người dạy họ đâu là sự thiên đâu là sự ác. Người nhắc nhớ và làm cho họ thực hành Lời sống, lời mà Tin mừng gieo nơi chúng ta hàng tháng.

 

 

“Thần Khí sự thật... sẽ hướng dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn”

 

          Làm sao chúng ta thực hành được Lời sống này? Bằng cách lắng nghe “tiếng” ấy, tiếng nói lên trong ta, trong thái độ vâng phục đối với Chúa Thánh Thần, Đấng hướng dẫn, huấn dụ, thúc đẩy chúng ta.

          Chị Chiara Lubich giải thích rằng: “Người tín hữu Kitô phải bước đi dưới sức thúc đẩy của Thần Khí, ngõ hầu Người có thể tác động trong lòng họ với sức mạnh sáng tạo của Người, để đưa họ đến sự thánh thiện, đến chỗ được thần hoá cùng sống lại.

          Để hiểu rõ hơn, hầu như để phóng lớn ra “tiếng nói” đó, chị Chiara mời gọi chúng ta sống hiệp nhất với nhau, để học biết lắng nghe tiếng nói của Thần Khí, không chỉ ở trong ta, “mà cả tiếng của Đấng hiện diện giữa chúng ta, những người hiệp nhất trong Chúa Sống lại.”

          Khi có Đức Giêsu ngự giữa chúng ta, thì Thần Khí làm cho việc lắng nghe tiếng Đức Giêsu nên hoàn thiện nơi mỗi người chúng ta. Thực vậy, nhờ Đức Giêsu hiện diện giữa chúng ta, tiếng Chúa Thánh Thần nên giống như một cái loa phóng đại tiếng của Đức Giêsu nơi chúng ta.

          “Chúng tôi thường cho rằng cách thế tốt nhất để mến yêu Chúa Thánh Thần, tôn vinh Người, giữ Người hiện diện trong lòng chúng ta, chính là lắng nghe tiếng Người, tiếng có thể soi sáng chúng ta trong mọi giây phút của cuộc sống... Và khi lắng nghe “tiếng” đó, người ta rất kinh ngạc nhận ra cách thế mình phải tiến đến trọn lành thế nào: những khuyết điểm dần dần biến mất và các nhân đức vươn lên.”

 

“Thần Khí sự thật... sẽ hướng dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn”

 

          Lời sống này, đọc trong Lễ Chúa Ba ngôi, mời gọi chúng ta cầu xin Chúa Thánh thần như sau:

          “Lạy Chúa Thánh Thần, chúng con không cầu xin Chúa điều gì khác hơn là xin được Thiên Chúa vì Thiên Chúa... Xin ban cho chúng con biết sống cuộc sống còn lại... duy chỉ cùng mãi mãi và trong mỗi giây phút sống vì Chúa, Đấng duy nhất chúng con muốn mến yêu và phục vụ.

          Ôi Thiên Chúa! Thiên Chúa, Đấng hoàn toàn thần linh, Đấng mà nhân loại chúng con có thể nên như cái chén trống rỗng để Chúa đổ đầy...

          Lạy Chúa, Đấng phải hiện rõ trên tâm hồn chúng con, trên cõi lòng chúng con, trên gương mặt chúng con, nơi những lời chúng con nói, nơi những tác động chúng con làm, nơi sự im lặng của chúng con, nơi cuộc sống, cái chết của chúng con, trên dáng vẻ chúng con, sau khi chúng con ra đi khỏi trần gian, nơi chúng con có thể và nên chỉ để lại một luồng ánh sáng là sự hiện diện của Chúa, Đấng hiện diện trong chúng con, giữa vật chất cùng những đổ nát của trần gian, Đấng sống động hoặc đổ xuống, trong tiếng ngợi khen hay trong hư vô của mọi sự, để làm bệ hoặc phá bỏ mọi sự, hầu dành chỗ cho Đấng là Tất cả, cho Đấng Duy nhất, cho Tình yêu.”

 

Lm. Fabio Ciardi & Gabriella Fallacara


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà