Lời Chúa:

Chúng ta không làm như ông Mô-sê lấy màn che để dân Israel khỏi thấy khi nào cái chóng qua kia chấm dứt . Như trí họ đã ra mê muội. Thật vậy, cho đến ngày nay, khi họ đọc Cựu Ước, tấm màn ấy vẫn còn, chưa được vén lên, vì chỉ trong Đức Ki-tô tấm màn ấy mới được vứt bỏ. Phải, cho đến nay, mỗi khi họ đọc sách ông Mô-sê, tấm màn vẫn che phủ lòng họ. Nhưng khi người ta quay lại với Chúa, thì tấm màn mới được cất đi. Chúa là Thần khí, và ở đâu có Thần khí của Chúa, thì ở đó có tự do. Tất cả chúng ta, mặt không che màn, chúng ta phản chiếu vinh quang của Chúa như một bức gương; như vậy, chúng ta được biến đổi nên giống cũng một hình ảnh đó, ngày càng trở nên rực rỡ hơn, như do bởi tác động của Chúa là Thần khí. (2 Cô-rin-tô 3:13-18)

 

Lời Sống

Tháng Năm 2008

 

“Ở đâu có Thần khí của Chúa, thì ở đó có tự do” (2Cr 3:17)

 

Lúc đó Tông đồ Phao-lô viết cho các tín hữu Kitô sống ở thành phố Cô-rin-tô, là những người ông đặc biệt mến yêu. Ông đã sống với họ gần hai năm trời, khoảng giữa năm 50 và 52,  và gieo vãi Lời Chúa cùng đặt nền móng cho cộng đoàn Ki-tô giống như một người cha của họ (Xem 1 Cr 3:6-10; 4:15).

Sau đó vài năm, khi ông trở lại thăm họ, một số thành phần của cộng đoàn công khai thách thức quyền tông đồ của thánh nhân (Xem 2 Cr 2:5-11; 7:12). Đó là dịp để thánh nhân khẳng định lại sứ vụ cao cả của mình. Không phải ông Phao-lô tự ý đi rao giảng Tin mừng, mà vì ông đã được Chúa thúc đẩy làm việc đó. Đối với thánh nhân, Lời Chúa không còn bị che phủ, vì Thần khí đã làm cho ông hiều được dưới ánh sáng của Đức Giêsu Kitô. Vì thế thánh nhân đã có thể sống và rao giảng Lời Chúa một cách hoàn toàn tự do. Lời Chúa làm cho ông được hiệp thông với Đức Kitô, được biến đổi nên Người, đến độ được chính Thần khí tự do của Chúa hướng dẫn.

 

“Ở đâu có Thần khí của Chúa, thì ở đó có tự do”

 

Đức Giêsu phục sinh, ngày nay cũng như vào thời ông Phao-lô, vẫn tiếp tục tác động trong lịch sử qua Thần Khí, nhất là trong cộng đoàn Kitô. Người cũng làm cho chúng ta hiểu được Tin mừng một cách hoàn toàn mới mẻ, và viết vào cõi lòng ta, ngõ hầu Lời Chúa trở nên quy luật sống cho ta.

Chúng ta không bị những luật lệ áp đặt từ bên ngoài hướng dẫn; chúng ta không phải là những nô lệ bắt buộc phải tùng phục những quy định ta không xác tín hoặc không đồng ý. Tín hữu Kitô được một nguyên lý nội tâm thúc đẩy, nguyên lý Thần khí đã đặt vào nơi họ qua phép Rửa, và được tiếng Thánh thần lặp lại những lời của Đức Giêsu thúc đẩy, Người làm cho họ hiểu được tất cả vẻ đẹp của chúng - những lời về sự sống cùng niềm vui. Thần khí làm cho những lời ấy đến đúng lúc, dậy họ biết sống thế nào và đổ vào lòng  ta sức lực để đem ra thực hành. 

Chính Thiên Chúa, qua Chúa Thánh thần, đến sống cùng tác động nơi ta, làm cho ta nên một Tin mừng sống động.

Được Chúa, được Thần khí của Người, được lời của Người hướng dẫn, thì đó là được tự do thực sự! Đó là thực hiện hoàn toàn con người sâu xa nhất của ta.

 

“Ở đâu có Thần khí của Chúa, thì ở đó có tự do”

 

Nhưng chúng ta biết rằng để Thần Khí tác động, ta phải hoàn toàn sẵn sàng lắng nghe, nếu cần, sẵn sàng thay đổi cách ta nhìn mọi sự, và sau đó hoàn toàn tuân theo điều tiếng Thần khí gợi cho mình.

Thật dễ dàng để mình nên nô lệ cho những sức ép của thói quen và tập tục xã hội cố định là những điều có thể đưa ta đến những chọn lựa sai lầm.

Để sống Lời sống tháng này, chúng ta cần phải học biết nhất định từ chối những cái tiêu cực nổi lên trong lòng, mỗi khi ta bị cám dỗ đi theo những cách hành sử không hợp Tin mừng. Và ta cần phải học biết thưa “Vâng” với Chúa một cách xác tín, mỗi khi ta cảm thấy Người mời gọi ta sống theo sự thật và lòng yêu thương.

Chúng ta sẽ khám phá ra mối liên lạc giữa thập giá và Thần khí, như nguyên nhân và kết quả. Một nhát cắt, tiả, mỗi tiếng “Không” từ chối lòng ích kỷ của mình đều là nguồn đem lại ánh sáng mới, niềm an bình, niềm vui, lòng yêu thương, thái độ tự do nội tâm, thành toàn. Đó là cánh cửa mớ đến Thần Khí.

Trong dịp lễ Hiển linh này, Người sẽ có thể ban dư dật hơn nữa những hồng ân của Người: Người sẽ hướng dẫn chúng ta, và ta sẽ được coi là những người con đích thực của Thiên Chúa.

Chúng ta sẽ càng ngày càng được giải thoát khỏi sự dữ, càng ngày càng được tự do mến yêu hơn.

 

“Ở đâu có Thần khí của Chúa, thì ở đó có tự do”

 

Chính sự tự do này, một viên chức của Liên hiệp quốc đã tìm được, trong lần cuối cùng ông được bổ nhiệm làm việc tại một trong những quốc gia vùng Ban-căng. Nhiệm vụ trao phó cho ông là nhiêm vụ đem lại lợi nhuận, mặc dù rất đòi hỏi. Tuy nhiên, có một khó khăn lớn là ông phải xa gia đình một thời gian dài. Lại nữa, khi trở về nhà, ông khó lòng bỏ lại đó những lo lắng của công việc và để tâm chăm sóc cho vợ con mà không bận tâm gì.

Bất ngờ ông được tin phải thuyên chuyển đến một thành phố khác trong vùng. Đem gia đình đến đó là điều không thiết thực, bởi vì, mặc cho những hoà ước ký kết gần đây, chiến tranh vẫn tiếp diễn.

Ông tự hỏi phải làm gì. Điều gì quan trọng hơn, công danh hay gia đình? Ông nói chuyện lâu giờ với vợ, vì bà là người từ lâu chia sẻ cuộc sống Kitô dấn thân với ông. Hai người xin Chúa Thánh thần soi sáng, và họ cùng nhau tìm hiểu ý Chúa cho gia đình. Cuối cùng hai vợ chồng đi đến quyết định là ông từ bỏ công việc, một việc mà nhiều người mong muốn. Đó là một quyết định rất khác thường trong bối cảnh nghề nghiệp chuyên môn.

Ông cho biết, “sức mạnh để chọn lựa là do từ tình thương; tình thương của vợ tôi, người không bao giờ làm cho tôi cảm thấy nặng nề về những khó khăn tôi gây ra. Còn tôi, tôi đã tìm điều tốt cho gia đình hơn là đảm bảo kinh tế cùng lợi ích công danh, và tôi đã tìm được sự tự do trong tâm hồn.”

 

Chiara Lubich

Lm. JB Vượng, chuyển ngữ

 


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà