Lời Sống

Tháng Chín 2008

 

 

“Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em,

hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em

và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em”

(Luca 6:27-28)

 

“Hãy yêu kẻ thù của mình”. Điều này là điều đánh mạnh vào ta! Điều này đảo ngược cách chúng ta nghĩ tưởng và làm cho mọi người phải đổi hướng đi của cuộc sống mình!

Bởi vì, đừng dấu diếm nữa: một vào kẻ thù... lớn, nhỏ, mọi người chúng ta đều có cả.

Kẻ thù ở đó, đàng sau cánh cửa của nhà bên cạnh, nơi cái bà dễ ghét, hay xía chuyện người khác, mà tôi lúc nào cũng tìm cách trốn tránh mỗi lần bà ta đe dọa đi vào thang máy với tôi...

Kẻ thù nơi người bà con của tôi mà cách đây ba mươi năm đã đổ tội cho ba tôi, vì thế tôi không bao giờ chào ông ta nữa...

Kẻ thù ngồi ở bàn đàng sau bạn trong lớp và không bao giờ, không bao giờ bạn nhìn vào mặt, từ khi người đó tố cáo bạn với thầy giáo...

Kẻ thù là đứa con gái đó, trước là bạn bè và rồi đã bỏ đi với đứa khác...

Kẻ thù là người bán hàng đó, vì ông ta đã lừa dối bạn...

Kẻ thù là những người, về chính trị, không nghĩ như chúng ta, vì thế chúng ta tuyên bố họ là kẻ thù của mình.

Cũng như đã có và vẫn có người nhìn các linh mục  như kẻ thù và oán ghét Giáo hội.

Vậy, tất cả những người ấy và vô số những người khác mà chúng ta gọi là kẻ thù, ta đều phải yêu thương họ.

Phải yêu thương họ sao?

Thưa, ta phải yêu thương họ! Và đừng cho là chúng ta có thể làm được bằng cách chỉ thay đổi tình cảm oán ghét thành một tình cảm khác nhân đạo hơn.

Còn phải làm hơn nữa.

Bạn hãy nghe Đức Giêsu dạy:

 

“Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em,

hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em

và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em”

 

Bạn thấy không? Đức Giêsu muốn chúng ta thắng vượt sự dữ bằng điều tốt. Người muốn một tình thương được thực hiện bằng những việc cụ thể.

Chúng ta tự hỏi: tại sao Đức Giêsu truyền dạy phải làm như vậy?

Thực tế là Người muốn nắn đúc cách hành sử của ta theo như cách hành sử của Thiên Chúa, Cha của Người, Đấng “cho mặt trời mọc lên cho kẻ xấu cũng như người tốt và cho mưa xuống trên người công chính cũng như trên kẻ bất chính”.

Đó là như vậy. Chúng ta không phải là những người cô đơn trên thế gian: chúng ta có một người Cha và ta phải nên giống Người. Không chỉ thế, mà Thiên Chúa có quyền đòi chúng ta phải cư sử như vậy, bởi vì khi chúng ta còn là thù địch với Người, khi chúng ta còn sống trong tội lỗi, Người đã yêu thương chúng ta trước, bằng cách sai Con của Người đến với chúng ta, Đấng đã chịu cái chết kinh khủng cho mỗi người chúng ta.

 

“Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em...”

 

Bài học này em Jerry, một em bé da đen ở Washington, đã học được. Vì đạt kết qủa cao về trí thông minh, em được nhận vào một lớp đặc biệt với những học sinh tất cả là da trắng. Nhưng trí thông minh của em không đủ để làm cho những bạn cùng lớp hiểu rằng em cũng ngang hàng với chúng. Màu da đen của em đã lôi kéo sự oán ghét của tất cả lớp, đến độ dịp lễ Giáng sinh tất cả mọi học sinh tặng quà cho nhau, mà không màng gì đến em cả. Em bật khóc; điều đó dễ hiểu! Nhưng khi về nhà em nghĩ đến Đức Giêsu: “Hãy yêu kẻ thù của mình” và với sự chấp thuận của má, em mua quà tận tình phát cho tất cả những “anh em da trắng” của mình.

 

“Hãy yêu kẻ thù... cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em”.

 

Thật là một ngày đau buồn cho E-li-da-bét, em bé gái ở thành phố Phi-ren-xê. Khi bước lên cấp bậc vào dự thánh lễ, em nghe một nhóm bạn cùng tuổi nhạo cười! Cho dầu muốn phản đối, em đã mỉm cười, và khi vào nhà thờ em đã cầu nguyện nhiều cho những em đó. Khi ra khỏi nhà thờ, những em kia chặn em lại và hỏi lý do tại sao em cư sử như vậy. Em giải thích rằng em là người Kitô, nên phải yêu thương luôn luôn. Em nói lên điều đó cách xác tín mạnh mẽ. Việc làm chứng của em đã được thưởng công: đó là chủ nhật sau đó, em thấy tất cả những người trẻ đó trong nhà thờ, rất chăm chú trên hàng ghế đầu.

Những trẻ em nhận lấy Lời Chúa. Vì thế các em là những người lớn lao trước mặt Chúa.

Có lẽ chúng ta cũng nên xắp xếp lại một vài cảnh huống trong đời mình, vì chúng ta sẽ bị xét xử về việc mình xét xử người khác. Thực vậy chúng ta phải trao cho Chúa cái đấu Người dùng để đo lường cho ta. Chúng ta đã chẳng xin Người: “Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con” đó sao? Vậy chúng ta hãy yêu thương kẻ thù! Chỉ khi nào hành sử như vậy, ta mới sửa chữa lại được tình trạng chia rẽ, bạt được đổ những hàng rào ngăn cách, xây dựng được cộng đoàn.

Điều đó nặng nề sao? Khó khăn sao? Chỉ nghĩ đến, nó đã không để ta ngủ yên sao? Hãy can đảm lên. Đó không phải là điều quá đáng: ta chỉ cần cố gắng đôi chút, rồi Thiên Chúa sẽ thực hiện 99 phần trăm kia, và... trong tâm hồn ta niềm vui sẽ tràn trề.

 

Chiara Lubich


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà