Lời Chúa:

Đức Giêsu đi ra núi Ô-liu như đã quen. Các môn đệ cũng theo Người. Đến noi, Người bảo các ong: “Anh em hãy cầu nguyện kẻo xa chước cám dỗ.”

Rồi Người đi cách các ông một quãng, chừng bằng ném một hòn đá, và quỳ gối cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin tha cho con khỏi uống chén này. Tuy vậy, xin đùng làm theo ý con, mà xin theo ý Cha.” Bấy giờ có thiên sứ tự trời hiện đến tăng sức cho Người. Người lâm cơn xao xuyến bồi hồi, nên càng khẩn thiết cầu xin. Và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất.

Cầu nguyện xong, Người đứng lên, đến chỗ các môn đệ, thấy các ông đang ngủ vì buồn phiền, Người liền nói với các ông: “Sao anh em lại ngủ? Dậy mà cầu nguyện, kẻo sa chước cám dỗ.” (Luca 22:39-46)

 

Lời sống

Tháng Mười Hai, 2008



“Xin đừng làm theo ý con, mà theo ý Cha” (Luca 22:42)

 

Bạn nhớ không? Đây là lời Đức Giêsu thưa với Chúa Cha tại vườn Gi-ét-sê-ma-ni. Lời đem lại ý nghĩa cho cuộc khổ nạn của Người, và sau đó là cuộc sống lại. Lời này diễn tả một cách mạnh mẽ bi kịch đang diễn ra trong thâm tâm Đức Giêsu. Đó là vết thương nội tâm gây nên do cảm giác ghê sợ sâu xa của bản tính con người trước cái chết mà Chúa Cha muốn. Nhưng Đức Ki-tô đã không chờ đợi đến ngày hôm đó mới tuân theo ý Thiên Chúa. Suốt cuộc đời Người đã làm theo ý ấy.

Nếu đó là cách sử sự của Đức Ki-tô thì đó cũng phải là thái độ của mỗi người tín hữu Ki-tô. Cả Bạn cũng nên lặp lại trong cuộc sống mình câu:

 

“Xin đừng làm theo ý con, mà theo ý Cha”

 

Có lẽ cho đến lúc này Bạn đã không bao giờ nghĩ đến điều đó, cho dầu đã được rửa tội, cho dầu đã là con cái Giáo hội.

Có lẽ Bạn đã giảm thiểu lời đó vào kiểu nói diễn tả thái độ buông suôi, khi không thể làm gì khác. Nhưng đó khôngphải là lối giải thích chính đáng.

Bạn hãy nghe tôi: trong cuộc sống Bạn có thể chọn hai hướng đi: đó là làm theo ý mình hoặc tự do chọn lựa làm theo ý Thiên Chúa.

Và Bạn sẽ có hai kinh nghiệm: kinh nghiệm thứ nhất, mau làm Bạn thất vọng, vì Bạn muốn trèo lên núi cuộc đời với những ý tưởng giới hạn của minh, với những phương tiện của mình, với những giấc mơ nghèo nàn của mình, với sức lực của riêng mình.

Từ đó, chẳng sớm thì chầy, nó sẽ dẫn Bạn đến kinh nghiệm về một cuộc sống đều đều đến chỗ chán chường, không đi đến đâu, đến tình trạng tối tăm và đôi khi đến thất vọng.

Từ đó cuộc sống nên tầm thường, cho dầu Bạn muốn làm cho nó khởi sắc, một cuộc sống không bao giờ làm cho thâm tâm Bạn hài lòng. Bạn nên thú nhận điều đó, Bạn không thể phủ nhận.

Rồi từ đó nó còn đưa đến kết thúc là cái chết không để lại dấu vết gì: chỉ một vài giọt nước mắt rồi mọi người sẽ hoàn toàn quên lãng.

Kinh nghiệm thứ hai là kinh nghiệm Bạn cũng lặp lại câu:

 

.“Xin đừng làm theo ý con, mà theo ý Cha”

 

Bạn thấy đó: Thiên Chúa giống như mặt trời. Từ mặt trời những tia nắng yêu thương giọi đến mỗi người. Đó là ý Chúa muốn cho mỗi người. Trong cuộc sống, người tín hữu Kitô và cả người có lòng ngay nữa, đều được mời gọi hướng đến mặt trời, trong tia sáng của mình, tia sáng khác biệt và phân biệt với mọi tia sáng khác.Và người đó sẽ làm được những việc lạ lùng, chu toàn chương trình riêng biệt Thiên Chúa đã vạch ra cho mình.

Nếu Bạn cũng làm như vậy, thì Bạn sẽ cảm thấy mình được lôi kéo vào một cuộc phiêu  lưu thần thiêng chưa hề mơ tưởng. Bạn sẽ vừa là diễn viên vừa là khán giả về một điều gì lớn lao Thiên Chúa đang thực hiện nơi mình và qua Bạn nơi nhân loại.

Tất cả những gì xẩy đến cho Bạn, như những đau đớn và niềm vui, những ân sủng và rủi ro, những sự kiện rõ ràng (những thành công cùng may mắn, những tai nạn hoặc cái chết của những người thân), những sự kiện tầm thường (việc làm hàng ngày ở nhà, tại văn phòng hay ở trường học), tất cả, tất cả đều có một ý nghĩa  mới, bởi vì bàn tay Thiên Chúa, Đấng là tình thương, hiến cho Bạn. Người muốn, hay Người cho phép, mọi sự vì lợi ích cho Bạn. Và nếu trước đó Bạn chỉ nghĩ đến điều đó qua đức tin, thì sau này Bạn sẽ nhìn thấy bằng con mắt tâm hồn một sợi giây vàng nối kết những biến cố xẩy ra, cùng các sự việc, và tạo thành một bức thêu tuyệt tác: đó chính là chương trình của Thiên Chúa dành cho Bạn.

Có lẽ cái nhìn đó lôi kéo Bạn. Có lẽ Bạn thực sự muốn đem lại cho cuộc sống mình một ý nghĩa sâu xa.

Vậy xin hãy lắng nghe. Trước hết tôi sẽ cho Bạn biết lúc nào Bạn phải thực hiện ý Chúa.

Hãy suy xét đôi chút: qúa khứ đã qua và Bạn không thể níu kéo nó lại. Bạn chỉ còn cách là đặt nó vào lòng thương xót của Chúa. Tương lai chưa có. Bạn sẽ sống tương lai khi nó nên hiện thực. Bạn chỉ có giây phút hiện tại trong tay. Chính trong giây phút đó Bạn phải tìm cách thực hiện lời:

 

“Xin đừng làm theo ý con, mà theo ý Cha”

 

Khi Bạn muốn làm một chuyến đi bằng xe lửa – và cuộc đời là một chuyến đi - Bạn ngồi hẳn hoi ở chỗ của mình. Bạn không nghĩ đến chuyện đi lại trong toa xe để mau đến nơi.

Người nào muốn sống đời mình mà làm như vậy, thì người đó mơ đến một tương lai chưa có hoặc nghĩ đến quá khứ không bao giờ trở lại.

Không: thời gian tự nó đi. Cần phải đứng vững trong hiện tại và ta sẽ chu toàn cuộc sống của mình trên đời này.

Bạn sẽ hỏi tôi: làm sao có thể phân biệt ý Chúa với ý của mình?

Trong hiện tại biết được đâu là ý Chúa thì không khó gì. Tôi chỉ cho Bạn một cách thế. Hãy lắng nghe trong lòng mình: ở đó có một tiếng nói rất nhỏ nhẹ, có lẽ tiếng đó đã bị Bạn bịt kín lại quá nhiều lần đến độ hầu như không thể nhận ra được. Nhưng Bạn hãy lắng nghe tiếng ấy: đó là tiếng Chúa (Xem Ga 18:37; CVTĐ 3:20). Tiếng ấy sẽ bảo Bạn đó là giây phút học hành, hay đó là lúc yêu thương người bần cùng, hoặc là lúc làm việc, hay vượt thắng cơn cám dỗ, hay theo đuổi bổn phận của người Kitô, hoặc bổn phận công dân. Tiếng đó mời gọi Bạn lắng nghe người nhân danh Thiên Chúa nói với Bạn, hay mời gọi Bạn can đảm đương đầu với những hoàn cảnh khó khăn...

Hãy lắng nghe, lắng nghe. Đừng làm cho tiếng đó im đi: đó là kho tàng quý báu nhất Bạn có được. Hãy đi theo tiếng đó.

Vậy từng giây từng phút Bạn sẽ tạo nên lịch sử của mình, vừa nhân loại vừa thần thiêng, bởi vì nó được Bạn cùng với Thiên Chúa làm nên. Bạn sẽ nhìn thấy những điều lạ lùng: Bạn sẽ thấy Thiên Chúa có thể tác động thế nào nơi một nguời nói bằng tất cả cuộc đời mình câu: “Xin đừng làm theo ý con, mà theo ý Cha”.

 

Chiara Lubich

Lm. JB. Vượng, chuyển ngữ

 


Trở Về Mục Lục | Trở Về Trang Nhà