Lời sống

Tháng Mười 2009

 

 

“Có kiên trì anh em mới giữ được mạng sống mình”

(Luca 21:19)

 

“Kiên trì”. Đó là dịch từ gốc tiếng Hi-lạp, từ này có nội dung phong phú: nó bao gồm cả kiên nhẫn, kiên định, đề kháng, tin tưởng.

Lòng kiên trì thì cần thiết và không thể thiếu được khi người ta bị đau khổ, bị cám dỗ, khi thất vọng, khi bị những quyến dũ của thế gian lôi kéo, khi bị bách hại.

Tôi cho là ít ra Bạn cũng đã ở một trong những tình cảnh này và đã nhận thấy là không có lòng kiên trì, Bạn có thể đã ngã qụy. Đôi khi có thể Bạn đã buông suôi. Bây giờ có lẽ trong chính lúc này, Bạn đang chìm ngập trong một những tình trạng đau đớn ấy.

Vậy phải làm gì?

Hãy lấy lại sức và... kiên trì.

Nếu không cái tên “Kitô hữu” không dành cho Bạn.

Bạn biết: ai muốn theo Đức Kitô thì phải nhận thấy thập giá mình hàng ngày, phải mến yêu đau khổ, ít là trong ý muốn. Ơn gọi làm người Kitô là ơn gọi nên kiên trì.

Thánh Phaolô tông đồ cho cộng đoàn thấy sự kiên trì của Người như dấu chỉ một cuộc sống kitô đích thực.

Và thánh nhân không sợ đặt nó vào hàng những dấu lạ.

Nếu mến yêu thập giá và sau đó kiên trì, thì ta có thể theo Đức Kitô Đấng ở trên trời và như vậy được cứu độ.

 

“Có kiên trì anh em mới giữ được mạng sống mình”

 

Ta có thể phân biệt hai hạng người: những người nghe lời mời gọi trở nên những Kitô hữu đích thực, nhưng lời mời gọi này rơi vào tâm hồn họ như hạt giống rơi trên đá sỏi. Rất hứng khởi, giống như lửa rơm, và rồi không còn lại gì.

Trái lại những người thứ hai đón nhận lời mời gọi, như đất tốt đón nhận hạt giống. Và sự sống Kitô nẩy mầm, lớn lên, vượt qua khó khăn, chống lại bão táp.

Những người này có lòng kiên trì và ...“có kiên trì anh em mới giữ được mạng sống mình”.

Dĩ nhiên nếu Bạn muốn kiên trì, thì chỉ dựa trên sức mình không thôi chưa đủ.

Bạn cần sự giúp đỡ của Thiên Chúa.

Thánh Phaolô gọi Thiên Chúa là: “nguồn kiên trì” (Roma 15:5).

Vậy Bạn phải xin Người lòng kiên trì và Người sẽ ban cho  Bạn.

Bởi vì nếu Bạn là người Kitô thì chỉ nhận phép Rửa và làm một vài việc đạo và việc bác ái thôi chưa đủ.  Bạn còn cần phải lớn lên như người Kitô. Và trong lãnh vực tinh thần, việc lớn lên không thể thực hiện được, nếu không phải là giữa những thử thách, đau khổ, những cản trở, những cuộc chiến đấu.

Có người biết kiên trì thực sự: đó là người mến yêu. Lòng yêu thương không nhìn đến những cản trở, những khó khăn, những hi sinh. Và lòng kiên trì là tình thương được thử luyện.

Đức Maria là người phụ nữ kiên trì.

Bạn hãy xin Chúa thắp lên trong tâm hồn lòng mến yêu Người; và lòng kiên trì trong mọi khó khăn trên đời sau đó sẽ đến với Bạn, và với lòng kiên trì Bạn sẽ giữ được mạng sống mình.

 

“Có kiên trì anh em mới giữ được mạng sống mình”

 

Nhưng còn hơn nữa. Lòng kiên trì hay lây. Người kiên trì cũng khuyến khích người khác đi đến cùng.

Chúng ta hãy nhìn lên cao. Chúng ta chỉ có một cuộc đời và nó ngắn ngủi. Ngày qua ngày ta hãy cắn răng, đương đầu với khó khăn này đến khó khăn khác để theo Đức Kitô... và sẽ giữ được mạng sống mình.

 

                                                                             Chiara Lubich


Trở Về Mục Lục