Lời Sống

Tháng Giêng 2010

 

Tại nhiều nơi trên thế giới những ngày từ 18 đến 25 tháng giêng là tuần lễ dành để cầu nguyện cho công cuôc hợp nhất các Kitô hữu. Năm nay câu Kinh thánh làm đề tài cho tuần lễ này là: “Chính anh em là chứng nhân của những điều này” (Luca 24:48. Để giúp chúng ta sống tuần lễ này, chúng tôi đề nghị bản văn sau đây của Chiara Lubich như lời “mời gọi khẩn thiết” người Kitô hữu chúng ta phải cùng nhau làm chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa trên trần gian.

 

 

“Họ sẽ là dân của Người, và chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ”

(Khải huyền 21:3)

 

          “Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại!

          Người sẽ cư ngụ cùng với họ.

          Họ sẽ là dân của Người

          và chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ” (Khải huyền 21:3)

 

Lời Chúa tháng này đòi hỏi chúng ta. Nếu ta muốn thuộc về dân của Chúa thì chúng ta phải để cho Người sống giữa chúng ta.

Nhưng điều này thực hiện thế nào, và làm sao ngay từ đời này ta có thể nếm trước được một chút niềm vui không cùng do việc chiêm ngắm Thiên Chúa mang lại?

Đó chính là điều Đức Giêsu đã mạc khải cho ta, đó chính là ý nghĩa việc Người đến trần gian: đó là để thông ban cho ta cuộc sống đầy yêu thương của Người với Chúa Cha, ngõ hầu chúng ta cũng được sống như vậy.

Ngay từ bây giờ những Kitô hữu chúng ta đã có thể sống câu này và có được Thiên Chúa ở giữa chúng ta. Việc có được Thiên Chúa ở giữa chúng ta, như các Giáo phụ của Giáo hội khẳng định, đòi hỏi một số điều kiện. Theo thánh Ba-di-li-ô, đó là sống theo ý Chúa; theo thánh Gioan Kim-khẩu là mến yêu như Đức Giêsu đã làm; theo thánh Thê-ô-đô-rô  là lòng thương yêu lẫn nhau; và theo ông Ô-ri-gê-nê là đồng ý và đồng lòng để đạt đến chỗ đồng tâm là điều “hợp nhất và chứa đựng Con Thiên Chúa” (Comment. In. Matth., XIII, 15, PG 13, 1131)

 

Trong giáo huấn của Đức Giêsu có chiếc chìa khoá đưa đến việc Thiên Chúa ngự giữa chúng ta: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (cf Ga 13:34). Đó là lòng thương yêu lẫn nhau, chìa khóa đưa đến sự hiện diện của Thiên Chúa. “Nếu chúng ta yêu thương nhau thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta” (1Ga 4:12), bởi vì Đức Giêsu dạy: “Ở đâu hai hay ba người hợp lại nhân danh Thầy thì Thầy ở giữa họ” (Mt 18:20).

 

“Họ sẽ là dân của Người, và chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ”

 

Như vậy không phải là ngày thực hiện tất cả mọi lời hứa của Cựu Ước còn xa xôi và không thể đạt được: “Nhà của Ta sẽ ở giữa chúng; Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng và chúng sẽ là dân của Ta” (E-dê-ki-en 37:27).

Mọi sự đã được thực hiện nơi Đức Giêsu, Đấng, ngoài cuộc sống lịch sử của Người, vẫn tiếp tục hiện diện giữa những người sống theo quy luật mới là yêu thương nhau, nghĩa là quy luật làm cho họ nên một dân tộc, dân của Thiên Chúa.

Như vậy Lời sống này, nhất là đối với những Kitô hữu chúng ta, là lời mời gọi khẩn thiết làm chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa bằng lòng thương yêu. “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13:35). Giới răn mới thực hiện như vậy sẽ là tiền đề để thực hiện sự hiện diện của Thiên Chúa giữa nhân loại.

Chúng ta không thể làm được gì, nếu không bảo đảm cho sự hiện diện này, sự hiện diện đem lại ý nghĩa cho tình huynh đệ siêu nhiên mà Đức Giêsu đã đưa đến trần gian cho toàn thể nhân lọai.

 

“Họ sẽ là dân của Người, và chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ”

 

Nhưng điều đó tùy thuộc nơi chúng ta, những Kitô hữu, cho dầu ta thuộc về những cộng đoàn Giáo hội khác nhau, là làm cho thế giới nhìn thấy một dân duy nhất gồm những chủng tộc và văn hoá khác nhau, những người lớn, trẻ nhỏ, người bệnh tật cũng như mạnh khỏe. Một dân tộc duy nhất mà người ta có thể nói như đã nói về những Kitô hữu đầu tiên rằng: “Hãy xem họ yêu thương nhau và sẵn sàng thí mạng cho nhau đến thế nào”.

Đó là “dấu lạ” nhân loại đang chờ đợi, để có thể còn hi vọng và là một đóng góp cần thiết cho sự phát triển đại kết, cho cuộc hành trình tiến đến sự hiệp nhất trọn vẹn cùng tỏ tường giữa các Kitô hữu. Đó là một “dấu lạ” ở tầm tay chúng ta, hay hơn nữa, của Đấng cư ngụ giữa những môn đệ của Người hợp nhất với nhau qua lòng yêu thương, Người có thể biến đổi định mệnh thế giới, đưa toàn thể nhân lọai đến chỗ hiệp nhất.

 

                                                                   Chiara Lubich

 


LỜI SỐNG 2010