Lời Sống

Tháng Tư 2010

 

"Thầy là sự sống lại và là sự Sống" (Ga 11:25)

          Đức Giêsu nói lên những lời này nhân cái chết của ông La-da-rô người làng Bê-ta-nia, người mà sau khi chết bốn ngày Ngưi đã cho sống lại.

          Ông La-da-rô có hai người chị là Mác-ta và Maria.

          Cô Mác-ta khi vừa biết tin Đức Giêsu tới, liền chạy ra đón Người và thưa: "Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây thì em con đã không chết!". Đức Giêsu trả lời: "Em con sẽ sống lại". Cô Mác-ta thưa: "Con biết em con sẽ sống lại trong ngày sau hết". Đức Giêsu tuyên bố: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống; ai tin vào Thầy thì dù đã chết, cũng sẽ được sống; ai sống và tin vào Thầy, thì sẽ không bao giờ phải chết".

"Thầy là sự sống lại và là sự Sống"

          Đức Giêsu muốn làm cho ta hiểu Người là ai đối với chúng ta. Đức Giêsu có được sự thiện qúi giá nhất mà người ta có thể mong ước: đó là sự Sống, sự Sống không chết đi.

          Nếu Bạn đọc Tin mừng Gioan, thì Bạn thấy rằng Đức Giêsu cũng đã nói: "Như Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy" (Ga 5:26).

          Vì Người có sự Sống, nên Đức Giêsu có thể thông ban sự sống ấy.

"Thầy là sự sống lại và là sự Sống"

          Cô Mác-ta cũng tin vào sự sống lại ngày sau hết: "Con biết em con sẽ sống lại trong ngày sau hết".

          Nhưng với lời khẳng định phi thường rằng: "Ta là sự sống lại và là sự Sống", Đức Giêsu làm cho cô ta hiểu rằng cô không cần phải đợi đến tương lai mới hi vọng vào sự sống lại của kẻ chết. Mà ngay từ bây giờ, trong hiện tại, Người là sự Sống thần linh, không phai mờ, sự sống trường cửu, không bao giờ chết cho tất cả mọi tín hữu.

          Nếu Đức Giêsu ở nơi họ, nếu Người ở nơi Bạn, thì Bạn sẽ không chết. Sự Sống này nơi người tín hữu có cùng bản chất như của Đức Giêsu sống lại và như vậy nó khác với thân phận con người họ đang sống.

          Sự Sống lạ lùng này, nay cũng đã ở nơi Bạn, sẽ biểu lộ hoàn toàn vào ngày sau cùng, khi Bạn được tham dự vào sự sống lại với tất cả con người của Bạn.

"Thầy là sự sống lại và là sự Sống"

          Chắc chắn khi nói những lời này, Đức Giêsu không chối rằng không có cái chết về thể xác. Nhưng cái chết đó không ngầm hiểu là người ta mất đi sự Sống đích thực. Đối với Bạn cũng như đối với mọi người, cái chết vẫn là một kinh nghiệm duy nhất, làm chấn động mạnh và có lẽ đáng sợ. Nhưng nó không có nghĩa là cuộc sống không có ý nghĩa nữa, không còn phải là điều vô lý, không phải là thất bại, không phải là tận cùng của đời Bạn nữa. Đối với Bạn, cái chết sẽ thực sự không còn phải là cái chết nữa.

"Thầy là sự sống lại và là sự Sống"

          Sự sống không chết đi này đã nẩy sinh nơi Bạn từ khi nào?

          Từ khi nhận phép Rửa. Khi đó, cho dầu sống trong thân phận của con người phải chết, Bạn đã nhận được sự Sống bất diệt từ Đức Kitô. Thực vậy, nơi phép Rửa, Bạn đã nhận được Chúa Thánh thần là Đấng đã phục sinh Đức Kitô.

          Và điều kiện để lãnh nhận bí tích này là lòng tin của Bạn, điều Bạn đã nói lên qua những cha mẹ đỡ đầu. Thực thế, trong trình thuật về cuộc sống lại của ông La-da-rô, khi nói với cô Mác-ta, Đức Giêsu đã xác định: "Ai tin vào Thầy, thì dù có chết sẽ sống" (...) "Chị có tin thế không?" (Ga 11:26).

          "Tin" ở đây là một sự kiện hết sức nghiêm chỉnh, hết sức quan trọng: nó không chỉ ngầm hiểu là chấp nhận những sự thật Đức Giêsu đã loan truyền, mà còn phải tuân theo những điều đó với cả con người mình.

          Như vậy, để có được sự Sống này, Bạn phải thưa vâng với Đức Kitô. Điều đó có nghĩa là tuân theo những lời Người truyền dạy: là thực hành những lời ấy. Đức Giêsu đã xác định: "Ai tuân giữ lời Thầy thì sẽ không bao giờ phải chết" (Ga 8:51). Và những giáo huấn của Đức Giêsu được tóm lại nơi lòng yêu thương.

          Vậy Bạn không thể không vui mừng, vì sự Sống đang ở nơi Bạn!

"Thầy là sự sống lại và là sự Sống"

          Trong thời gian chuẩn bị mừng lễ Phục sinh này, chúng ta hãy giùp đỡ nhau thực hiện việc chuyển hướng, điều lúc nào cũng cần phải lặp lại, để hướng đến chỗ chính mình phải chết đi, ngõ hầu Đức Kitô, Đấng sống lại, ngay từ bây giờ sống nơi ta.

 

Chiara Lubich

 

 

           

 


Trở Về Mục Lục