Lời Sống

Tháng Bảy 2011

“Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ”  (Mt 26:41)

Đây là những lời, trong cơn hấp hối tại vườn cây dầu, Đức Giêsu nói với ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gioan, khi Người thấy các ông bị cơn buồn ngủ lấn át. Trước đó Người đã đưa ba tông đồ này đi theo – các ông là những người đã làm chứng cuộc biến hình dạng của Người trên núi Tabor - để các ông gần gũi Người trong giây phút khó khăn này và, với lời cầu nguyện, cùng Người chuẩn bị, vì những gì sắp xẩy đến cũng sẽ là cơn thử thách kinh hoàng cả cho các ông.

“Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ”

Khi ta đọc dưới ánh sáng của cảnh huống khi được nói lên, những lời này trước khi là lời Đức Giêsu khuyên nhủ các môn đệ, thì cần phải nhìn chúng như một phản ánh tâm trạng của Người, nghĩa là phản ánh cách thế Người chuẩn bị cho cơn thử thách. Đứng trước cuộc khổ nạn gần kề, Người cầu nguyện, với tất cả sức lực của tinh thần, Người tranh đấu chống lại sự sợ hãi và kinh hoàng của cái chết, Người lăn xả vào tình thương Chúa Cha để được trung thành đến cùng với ý Cha và giúp các tông đồ cũng làm như vậy.

Ở đây Đức Giêsu tỏ ra như mẫu gương cho người phải đương đầu với thử thách, và cùng lúc, như người anh em ở bên cạnh chúng ta trong giây phút khó khăn.

“Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ”

Lời khuyên nhủ canh thức ta thường gặp trên miệng Đức Giêsu. Đối với Người, canh thức có nghĩa là đừng bao giờ để cho mình bị cơn buồn ngủ tinh thần lấn át, là luôn luôn sẵn sàng đến với ý Chúa, là biết đón nhận những dấu hiệu trong cuộc sống mỗi ngày, nhất là biết đọc những khó khăn và đau khổ dưới ánh sáng của tình yêu Chúa.

Và việc canh thức không tách rời khỏi lời cầu nguyện, bởi vì cầu nguyện là điều không thể thiếu để thắng vượt thử thách. Sự dòn mỏng của bản tính con người (“sự yếu đuối xác thịt”) ta có thể vượt qua được nhờ sức mạnh Chúa Thánh Thần ban.

“Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ”

Vậy ta sống Lời sống tháng này thế nào?

Cả chúng ta cũng phải đặt trong chương trình cuộc gặp gỡ với thử thách: những cơn thử thách lớn, nhỏ, mà ta gặp hàng ngày. Những thử thách bình thường, những thử thách quen thuộc mà ai là người Kitô thì một ngày nào đó không thể không gặp phải. Vậy điều kiện đầu tiên để thắng vượt cơn thử thách, thắng vượt mọi thử thách - điều Đức Giêsu báo trước cho ta – là tỉnh thức. Đó là biết phân định, biết nhận ra rằng đó là những thử thách Thiên Chúa cho phép xẩy đến, không phải để làm ta nản lòng, mà để một khi thắng vượt được, chúng ta nên trưởng thành trong tinh thần.

Và cùng một trật chúng ta cũng phải cầu nguyện. Cầu nguyện là cần thiết, bởi vì có hai cám dỗ trong những giây phút đó chúng ta thường phải đối phó: một đàng là thái độ cho  là tự mình có thể giải quyết được; đàng khác là thái độ nghịch lại, nghĩa là thái độ sợ mình không làm được, hầu như cơn thử thách lớn hơn là sức mình. Trái lại, Đức Giêsu đảm bảo cho ta rằng Cha trên trời sẽ không để cho ta thiếu sức mạnh của Thánh Thần nếu ta canh thức và tin tưởng xin Người giúp.

 

Chiara Lubich

 

 

 


Trở Về Mục Lục