Lời sống

Tháng 10.2011

 

“Hãy theo tôi”  (Mt 9:9)

 Ðang khi ra khỏi Ca-phác-na-um, Ðức Giêsu thấy một người thu thuế tên là Mát-thêu ngồi ở trạm thuế. Ông này làm một nghề mà dân chúng thù ghét và làm ông giống những người cho vay nặng lãi và những người làm giầu trên lưng kẻ khác. Những người  luật sĩ và biệt phái  đặt ông  đồng hàng với những người tội lỗi công cộng,  đến chỗ trách Ðức Giêsu là “bạn bè với những người thu thuế và phường tội lỗi” và ngồi ăn với họ (Xem Mt 11:19; 9:10-11).

Ði ngược lại mọi  ước lệ xã hội, Ðức Giêsu gọi ông Mát-thêu theo Người và nhận lời đến ăn cơm tại nhà ông, như Người sẽ làm sau này với ông Da-kêu, thủ trưởng những người thu thuế ở Giê-ri-cô. Khi người ta đòi Người giải thích thái độ này, Ðức Giêsu sẽ nói rằng Người đến để chữa kẻ bệnh tật, không chữa người khỏe mạnh, không kêu gọi người công chính, mà kẻ tội lỗi. Lần này Người cũng mời gọi một trong những người ấy:

“Hãy theo tôi”

Ðức Giêsu đã nói như vậy với ông An-rê, Phê-rô, Gia-cô-bê và Gioan bên bờ hồ. Bằng những lời khác, Ðức Giêsu cũng mời gọi ông Phao-lô trên đường đi Ða-mas. Nhưng Ðức Giêsu không dừng lại ở đó; qua các thế kỷ, Người tiếp tục mời gọi những người nam và nữ thuộc mọi dân nước đến với mình. Ngày nay Người cũng làm  như vậy: Người đi qua cuộc đời ta, gặp gỡ ta tại nhiều nơi, bằng nhiều cách khác nhau, và một lần nữa làm cho ta cảm nhận lời Người mời gọi theo Người.

Người mời gọi ta ở với Người, bởi vì Người muốn nối kết mối liên hệ riêng với ta, và đồng thời mời gọi ta cộng tác với Người trong những chương trình lớn lao về một nhân loại mới. Người không màng  đến những yếu đuối của ta, những lỗi lầm, những sự hèn kém của ta. Người thương yêu ta và chọn ta theo như con người ta. Tình thương của Người sẽ biến đổi ta và ban cho ta sức mạnh để đáp lại lời Người và ban lòng can đảm để theo Người như ông Mát-thêu đã làm.

Và  đối với mỗi người, Ðức Giêsu  đều có một tình thương, một chương trình sống, một lời mời gọi đặc biệt. Ta cảm nhận điều đó trong lòng qua ơn Chúa Thánh Thần linh ứng hoặc qua những cảnh huống đặc biệt hay một lời khuyên, một chỉ dẫn của người yêu thương ta… Cho dầu tỏ hiện theo những cách thế thật khác nhau, thì tất cả đều nói lên cùng một lời với ta:

“Hãy theo tôi”

Tôi còn nhớ tôi cũng cảm nhận lời mời gọi này của Chúa. Ðó là một buổi sáng mùa đông rất lạnh lẽo ở thành phố Tren-tô. Má bảo đứa em gái nhỏ nhất của tôi đi mua sữa ở một nơi cách nhà hai cây số, nhưng trời qúa lạnh nên nó không muốn đi; cả đứa em gái khác cũng từ chối.

Lúc đó tôi tình nguyện: “Má, để con đi” và cầm lấy chai đựng sữa. Ra khỏi nhà, đến nửa đường, một điều hơi đặc biệt xẩy ra: tôi cảm thấy như trời mở ra và Chúa mời gọi tôi theo Người. Tôi cảm thấy như Chúa nói trong lòng “Hãy hiến tất cả cho Cha”.

Ðó là lời mời gọi rõ rệt và tôi ước ao đáp lại ngay lập tức. Tôi trình bày cho cha linh hướng và cha cho phép tôi tận hiến cho Chúa mãi mãi. Hôm đó là ngày 7 tháng mười hai năm 1943; tôi sẽ không bao giờ có thể diễn tả nổi điều xẩy đến trong tâm hồn tôi hôm đó: nghĩa là tôi đã kết hôn với Thiên Chúa. Lúc đó tôi có thể chờ đợi mọi sự nơi Người.

“Hãy theo tôi”

Lời này không chỉ liên quan đến giây phút chọn lựa quyết định trong đời ta, mà Ðức Giêsu còn liên tục nói với ta mỗi ngày. “Hãy theo tôi”, xem ra Người nói với ta trước những bổn phận tầm thường hàng ngày; “Hãy theo tôi” trong cơn thử thách phải chấp nhận, trong cơn cám dỗ phải thắng vượt, trong công tác phải chu toàn…

Làm sao ta  đáp lại Người cách cụ thể? Bằng cách thực hiện  điều Thiên Chúa muốn cho ta trong hiện tại, giây phút luôn chứa đựng một ơn đặc biệt. Như vậy nỗ lực của ta trong tháng này sẽ là hiến mình cho ý Chúa một cách quyết liệt; hiến mình cho người anh chị em ta phải yêu thương, cho công việc làm, việc học hành, cầu nguyện, nghỉ ngơi, cho sinh hoạt mà chúng ta phải chu toàn. Hãy  học biết lắng nghe trong thâm tâm tiếng nói của Thiên Chúa, Người cũng nói qua tiếng lương tâm: Người sẽ bảo ta điều Người muốn nơi ta trong mỗi giây phút, khi ta sẵn sàng hi sinh mọi sự để thể hiện điều đó.

“Lạy Chúa, xin cho chúng con không chỉ biết mến yêu Chúa mỗi ngày một hơn, bởi vì có thể là những ngày còn lại quá ít ỏi; nhưng xin Chúa ban cho chúng con ơn biết mến yêu Chúa mỗi giây phút hiện tại hết tâm hồn, hết linh hồn, hết sức lực theo điều ý Chúa muốn”.

Ðó là cách thế tốt hơn cả để theo Chúa.

Chiara Lubich

 


Trở Về Mục Lục